Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Người Jing gìn giữ văn hóa Việt trên đất Trung Hoa (ST: Đạt)

Đây là một trong nhóm dân Bách Việt còn giữ được tiếng nói Việt, họ không bị Hán hoá (như dân Việt khác trong vùng nam sông Dương Tử, Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến...).
Ít ai trong chúng ta biết có một cộng đồng rất nhỏ (khoảng 2 vạn dân) người Jing (Kinh = Việt) sống ở Tam Đảo (Quảng Tây, Trung Hoa). 
Thật là cảm động, đã 500 năm qua mà họ vẫn còn giữ được bản sắc Việt.  Tài liệu cho biết họ đã rời xa Việt Nam khoảng 500 năm về trước (thời loạn lạc nhà Mạc?) mà vẫn cố gắng duy trì bản sắc văn hóa dân tộc Việt, trước sức đồng hóa rất mạnh trên đất Trung Hoa.
Hãy xem 1 buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng mà họ tham gia ngay trên đất Trung Hoa.
Nghe họ hát "Qua Cầu Gió Bay" với cái giọng Việt lơ lớ, rồi điệu múa  "Dòng máu Lạc Hồng"... thật xúc động!
Đúng là một "khám phá" gây nhiều cảm xúc!

4 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Bạn Đạt rất đúng khi có một sưu tầm cỡ Thế giới này. Điều bạn Đạt nêu ra rất đúng, hội người Kinh ở TQ là có thật, may mắn ko bị bọn phương bắc nô dịch hay thủ tiêu(ơn trời).
Mọi người ko tin thì có thể sưu tầm thêm qua bạn Trần Quốc Việt ĐT: 0913.218.683(Việt cận k5)Tay này bây giờ cực siêu về nghiên cứu lịch sự con người và động, thực vật giữa VN và TQ.

Nặc danh nói...

Theo tiên sỹ Nguyễn VĂn Huy nguyên giám đốc Bảo tàng dân tộc học thì có hai dân tộc trong vùng ảnh hưởng của vân hóa Trung Hoa không bị đồng hóa đến cùng là dân tộc Việt Nam ,dân tộc Tạng .Tại Quảng Tây còn một Cộng đồng người Việt ở Đông Hưng ,vào 1884 Pháp và Triều đình Mãn Thanh ký hiệp ứch biên giới,do ăn đậm hối lộ các quan lại thực dân Pháp đã cắt nhiều vùng đất của Móng Cái của Việt Nam cho Nhà Thanh,dân cư cũng bị cắt theo.Năm 2001 tôi gặp một cháu gái sinh viên Cao đảng sư phạm chuyên khoa Quế Lâm là người Việt (dân tộc Kinh) sông tại Đông Hưng,tiếng Việt còn rất sõi.Việc gìn dữ được văn hóa,tinh thần Việt của công đồng này là niềm tự hào chung cùa dân tộc chúng ta. KC

Nặc danh nói...

Các bạn kiếm đâu ra tư liệu người Kinh (VN) ở TQ hay vậy? Nên viết kĩ hơn. Chú thích cả nguồn tin nữa để các nhà Sử học tìm thêm. Rất bổ ích.
Phạm Đình Trọng

Thắng k5 nói...

Vì bọn em là người VN, tìm kiếm tư liệu sẵn có trong con người VN luôn yêu mến đất nước mà. Hôm rồi chuyện cùng Việt cận K5, mới biết bạn đang làm đề tài nghiên cứu các vấn đề của VN với TQ, tiếc rằng tư liệu bị cất kỹ trong ban bảo vệ của BCA, ko biết khi nào thì được giải phóng, cũng xin cám ơn bạn Việt cận K5 đã rất yêu nước qua sự nghiên cứu chưa được công bố này.