Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

Tâm sự của Chỉnh Huấn k5

Đau quá, nhục quá! Đúng 15g hôm qua, có vụ cướp xảy ra ở vòng xoay An Đông Plaza. Bọn cướp bỏ chạy vì cướp bất thành nhưng túi tiền bị xé toạc và 30 người đi đường, như 1 phản xạ bẩm sinh, đã xuống xe hôi sạch sẽ số tiền ngay trước mắt khổ chủ.Hỡi những người Việt cao quý, chẳng nhẽ cái "lương tâm bé bỏng" mà sự tử tế ở tầng nấc bản năng nhất, tiềm thức nhất, cái tử tế khiến nhiều hạng trộm cướp phải ngưng hành nghề giờ lại... thế ư???
Sự băng hoại đạo đức nhan nhản mọi lúc mọi nơi, trong cộng đồng mà tôi và các bạn cũng là thành viên, cũng có phần trách nhiệm. Điều làm tôi băn khoăn là vì sao, vì ai và vì tầng lớp nào mà từ chỗ là "lương tri của thời đại", là "phẩm giá của nhân loại"; nay lương tâm và lòng tự trọng lại tuột dốc không phanh thệ thảm đến vậy???
Vấn đề nghiêm trọng ở chỗ mặt bằng lương tâm và lòng tự trọng của từng cá thể hợp thành lương tri và lòng tự trọng của dân tộc. Nền thế nào thì mái thế ấy!
Tôi không nghĩ mình lẫn lộn cặp phạm trù bản chất và hiện tượng ở đây. Nhà văn Nguyễn Khải có nói 1 câu rất mất lập trường và rất tuyệt vời là "mọi thời đại đều có 1 tầng lớp tinh túy để tạo nên 1 cách sống và cách ứng xử chuẩn mực cho thời đại ấy"...
Và cũng như anh Ngân, tôi chỉ biết góp thêm 1  tiếng thở dài, 1 lời cảm thán thực tế là chưa bao giờ sự tử tế cá nhân và lòng tự trọng dân tộc của người Việt chúng ta xuống thấp đến thế, bị xúc phạm đến thế!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trường hợp chiến tranh xẩy ra. Ai trong số những nhà lãnh đạo của VN có thể đứng ra dõng dạc hiệu triệu dân tộc Việt Nam tiến lên tuyến đầu của trận chiến.
Câu trả lời là không ai trong số các ủy viên BCT ( nhiệm kỳ hiện nay ) có đủ uy tín để đọc dù chỉ một dòng:
“Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì Trung quốc càng lấn tới. “
Không những không ai trong số họ có thể đủ bản lĩnh đứng trước nhân dân mà hiệu triệu kêu gọi, mà dù họ có đọc hiệu triệu trong phòng thu âm Đài truyền hình thì thử hỏi:
Sẽ có bao nhiêu người Việt Nam tin theo họ, bước theo họ trong cuộc chiến tranh này ?
Mộng gây hấn của kẻ thù ngày một lớn, khát vọng bá chủ của cường quyền phương Bắc ngày một tăng, nguy cơ buộc dân tộc Việt nam phải cầm súng chiến đấu đang rất gần, thời gian để dân tộc ta sốc lại đội ngũ còn rất ngắn . Nếu trong khoảng thời gian có thể là rất nhỏ bé này, Việt Nam không thực thi cải cách dân chủ, những người lãnh đạo không được lòng dân để một khi chiến tranh xẩy ra, họ quay lại thỏa hiệp, bán nước cầu tiền, thì họ sẽ trở thành tội đồ thiên cổ của dân tộc Việt Nam, ghi tiếng xấu muôn đời trong lịch sử dân tộc.
Một dân tộc tự hào có xuất thân thần thoại, xuất thân con Rồng, cháu Tiên sẽ trường tồn, không khuất phục trước bành trướng Trung quốc. Dân tộc này xứng đáng hưởng một nền dân chủ thực sự, văn minh. Phép thần của độc lập tự cường là toàn dân một ý chí. Trên dưới đồng lòng. ( TĐN )

Phú Hòa nói...

Hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của anh Ngân. Một câu hỏi đặt ra là nếu ( tất nhiên chỉ nếu thôi )lần này giặc xâm lược Tầu vào được Việt Nam thì sẽ xẩy ra những cuộc diệt chủng lớn hơn nhiều so với thời Pon Pot để khó có thể có khả năng tồn tại một ai đó ngồi viết những trang sử đau thương cho những thế hệ sau, những thế hệ mà giống nòi Việt Nam sẽ bị thay thế bằng giống nòi Tầu khựa.

TranKienQuoc nói...

Mẹ, bọn lãnh đạo Tầu khôn lắm, nó không dại gì chủ động gây chiến để xảy ra chiến tranh và cộng đồng quốc tế cũng không cho phép, nhất là với VN. Nhưng cứ dằng co thế này mới khó chiụ.
Trong lúc này nhân dân VN rất cần biết thái độ của lãnh đạo thế nào.

Nặc danh nói...

Tôi hoàn toàn đồng ý với những nỗi bức xúc , trăn trở , lo lắng , căm phẫn của các bạn và chính tôi cũng vậy . Nhưng anh TDN và Phú Hòa yên tâm , hơn 2000 năm nay không ai đồng hóa nổi dân tộc này tuy hơi lam lũ , khổ sở đấy nhưng cũng "khó chơi" nếu cuộc chiến xảy ra thật , vẫn cón những người lính như chúng ta đây , dù cho lại có những tên Trần Ích Tắc và bọn "ngậm miệng ăn tiền" hoặc vì ăn tiền rồi không dám hé răng nói oai một câu ! Dân tộc này vẫn không phải là bọn chúng . Hãy quan sát và trải nghiệm !

Nặc danh nói...

Vận nước lâm nguy, chỉ có người thay mặt nhân đân được toàn dân bầu ra mới có đủ trọng trách đưa ra lời hiệu triệu. Định Comment hỏi Bác TĐN, sao bác lại chỉ nhìn mặt mấy vị trong BCT ?... nhưng mà ngẫm lại,Bác TĐN cũng thâm, bác biết sau lưng Quốc hội và toàn dân, những trọng trách của nhà nước,chính phủ,các vị này đã bàn nhau chia bôi, phân phối nội bộ cả rồi và nếu có bầu thì cũng 100% phiếu như NSH ấy !
Đúng như các bác đã lo xa, ai trong họ đủ tín nhiệm, uy tín để thay mặt nhà nước ,nhân dân ta nhỉ? ( Họ đều nhà cao cửa rộng có như ông cha mình xưa ở nhà tập thể, con cái họ toàn TGĐ, Đại gia, du học Anh Mỹ...chứ có như anh em mình toàn đám quân ngũ, học sinh sơ tán mũ rơm đâu ! )
Tất nhiên, phải tin vào truyền thống 2000 năm của dân tộc, nhưng cũng lo. Giặc trong nhà(Việt gian)sợ hơn giặc ngoại xâm nhiều!

Nặc danh nói...

Các bạn hãy đọc lại Hậu Trần dật sử và về cuộc khởi nghĩa chống Minh của Lê Lợi. Tại sao Nhà Trần có lịch sử oai hùng 3 lần diệt quân Nguyên mà con cháu lại không có sức tập họp người dân chống Minh. Và tại sao Trần Nguyên Hãn không theo phò một ông họ Trần mà theo phò Lê Lợi. Dân tộc Việt Nam có bề dày chống ngoại xâm, tiêu chuẩn cao nhất trong phẩm chất được nhân dân thừa nhận là quyết tâm bảo vệ bờ cõi. Cùng tất biến, chưa biết ai là người phất ngọn cờ tập họp dân tộc chống ngoại xâm nhưng thời thế sẽ sinh anh hùng. Mình già rồi, nhưng nếu cần cũng sẵn sàng xung trận như các lão dân ngày chống Mỹ.