Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Nhớ chị Mã Ngọc

Mã Ngọc (thứ 2 từ phải) tại Trung tâm Báo chí HN.
Năm 1968, trường ta rời Quế Lâm về VN. Rồi chiến tranh, rồi mấy chục năm trôi qua, chỉ nhớ mang máng ngày mới sang ở Y Trung có mấy chị em họ Mã hay lại chơi với lính ta mà bà chị cả là diễn viên, hát Kinh kịch rất hay. Rồi hơn chục năm quan hệ Việt-Trung xấu, tên của những người bạn Quế Lâm gần như phai mờ.
Tận 2003 khi "đoàn tiền trạm" của ta sang thăm lại Quế Lâm, thì đầu 2005 anh Cao cùng GS Đỗ Kiếm Tuyên có chuyến "xuyên Việt tìm bạn Trỗi". Trưa ấy, khi ngồi tại quán ven sông gần cầu Thạnh Lộc, cuối Nguyễn Oanh, Gò Vấp, Dương Minh đã hỏi thăm anh Cao về "gia đình họ Mã, có cô em Mã Quân thân với cánh k4". Anh Cao lặng đi 1 lúc và nói: "Số phận của Mã Quân khổ lắm" và hứa sẽ liên lạc giúp.
Vài tuần sau, Dương Minh sang Quảng Châu công tác. Anh Cao đã cung cấp địa chỉ Mã Quân. Và rồi hội ngộ... (Chuyện này Dương Minh đã ghi lại trong Tập 3).


Mã Ngọc (thứ 4 từ trái) đứng cạnh phu nhân Võ Đại tướng.
Tháng 10/2005 kỉ niệm 40 năm trường Trỗi, các bạn k4 Dương Minh, Chí Nhân đã mời 4 chị em họ Mã vào chơi TpHCM. Đó là lần anh em ta được "diện kiến" 4 chị em sau gần 40 năm xa.
Ngay hôm sau, ta đón mấy chị em đi viếng mộ anh Trỗi rồi về thăm nhà chị Quyên, sau đó là bữa cơm trưa tại Ba Son. Say, vui, chị Mã Ngọc đã cùng chúng ta hát. Chị vẫn hát hay như ngày còn là diễn viên Quân giải phóng. Hôm sau tại lễ kỉ niệm, 4 chị em đã lên hát "Hoa nở trên băng..." trên nền phụ họa của lính Trỗi.
Năm 2007 sang dự 70 năm Y Trung, chỉ gặp Mã Quân, Mã Kinh và Mã Vy; chị Ngọc sang Mỹ sống cùng con gái. Thầm nghị, chị là người hạnh phúc nhất gia đình.
Năm 2010 khi chúng tôi sang Quế Lâm thì chỉ gặp Mã Quân và Mã Kinh. Rồi chỉ hơn 1 năm, lại nghe tin chị Mã Ngọc đã mất.
Thôi, chị đi trước nhé!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngày đó chị Mã Ngọc là mối tình đầu của anh Lương Sơn (anh cả Nguyễn Lâm k5). Cuộc chia ly tại Y Trung cũng làm chị nhớ mãi. Sau này Mã Vy đã viết bài "Chiếc khăn" trên Quế Lâm Nhật báo và chúng ta đã đăng trong Tập 2.

Nặc danh nói...

Hôm nay tôi đã hỏi anh Sơn ,chị Mã Ngọc thường gọi là Mã Kinh ,ngay cả Mã Quân cũng còn tên khac nữa.Năm 2007 đi dự 70 năm trương Y Trung chúng ta găp chị mã Kinh (còn có cả ảnh chụp chung với mấy chi em).có lẽ KQ nhớ nhầm. Hoang Chương

TranKienQuoc nói...

Có thể, để xem lại ảnh.

TranKienQuoc nói...

Ừ, đúng phải là: chị Mã Kinh (Ngọc), rồi đến Mã Quân, Mã Bình, Mã Vy (cái cô út điệu nhất).