Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Singapore, cái gì hay?

Vạch sơn vàng
"cấm đỗ" kẻ sát lề đường.
Vừa xuống taxi, đập ngay vào mắt là đường sơn phân vạch không cho xe cơ giới đỗ sát phía lề đường (giống ở VN vạch này chỉ được sơn ở sát mép vỉa hè gần các giao lộ). Như vậy không chỉ ở ngoài đường chính mà việc “cấm” này áp dụng sát chân từng chung cư. Ghê thật, đúng là pháp luật vào đến từng ngõ ngách.



Không kể các nhà tư nhân, biệt thự (giá hàng triệu đô), còn lại đa số dân Sing sống ở các chung cư, thường là 10-11 tầng. Theo thiết kế cách đây 2-30 năm thì các căn hộ nằm dọc theo hành lang chung. Giá mỗi căn hộ 8-100m2 với 3 phòng ngủ cỡ vài ba trăm ngàn đô. Các thiết kế mới thì 4 căn hộ/1 tầng và cao ốc dựng lên có diện tích đáy hình vuông.
Khu nào cũng có sân chơi cho trẻ em và sân với các “đồ nghề” tập thể dục. Ở ngay khu chúng tôi ở, tại sân chơi của trẻ em có bảng ghi: “Sân chơi cho trẻ em do… Khi các cháu vui chơi phải có sự theo dõi của người lớn. Mọi sự cố, tai nạn cơ quan quản lí không chịu trách nhiệm”.  (Rất chặt chẽ về việc quy trách nhiệm).

Sân chơi.
Quy định rõ về trách nhiệm.




Treo cờ LHQ chỉ phía trong.
Không kể các khu chung cư cao cấp, còn lại đều dễ dàng thấy ở cửa sổ các căn hộ đều thò ra những cây sào phơi quần áo. Chả thế mấy anh bạn Sing sang VN làm việc khi dạo chơi cũng nói “Bên chúng mày chung cư nào cũng treo cờ Liên hợp quốc như bên tao”. Biết việc phơi phóng là cần thiết nhưng nếu thiết kế ngay trong căn hộ thì chiếm nhiều diện tích. Vì vậy KTS trưởng thành phố thống nhất quy hoạch cho phép đặt những sào phơi thò ra ngoài cửa số, nhưng không được thò ra phía đường giao thông công cộng. (Xấu thì giấu vào trong là thế! Quá là văn hóa).

Hóa vàng.
Bàn thờ cúng ngày mùng 1 ngay chợ.
Dân Sing có đến 7-80% là gốc Hoa. Vì thế nhiều văn hóa tín ngưỡng không thể bỏ được. Tuy là thành phố hiện đại (như bác Ngân nói, còn sạch hơn ở Đức!) nhưng đầu chung cư nào cũng có nơi đặt thùng hóa vàng mã. Cứ ngày rằm, mùng một dân chúng mang ra đây đốt vàng mã. Thấy cả chân nhang, bát hương cúng cô hồn dịp chúng tôi sang.

Giao thông công cộng chủ yếu là MRT và xe bus. Mạng lưới MRT, bus rất tiện dụng, đến sát từng ngõ ngách. Đi lại bằng metro thường chuyên nên thấy ngày, giờ cao điểm thì 4-5’ là có 1 chuyến. Cạnh nhà ga metro hay bến xe bus lớn đều có bãi gửi xe máy, xe đạp và ô tô (để có thể gửi xe và ra metro ngay) cùng siêu thị và chợ (để xuống tầu có thể mua sắm trước khi về nhà).  Rất khoa học.
Gara trung bình.
Gara đắt.
Nơi để xe đạp ở siêu thị gần ga MRT.
Nơi đỗ xe tháng ở chung cư. Biển xe đỏ, đen...
Nơi để xe motor.

Cạnh các chung cư sử dụng phần vệ đường làm nơi đỗ xe. Dân chúng trả tiền  theo tháng. Khách vãng lai thì trả theo giờ. Đó là loại hình rẻ nhất. Đắt hơn chút là các gara trên không sử dụng các tòa nhà 4-5 tầng. Đắt nữa là gara 7-10 tầng. Nhờ các gara này mà giải phóng được việc chiếm chỗ trên mặt đất và tránh được nắng mưa. (Tại tháp Harbour Front thấy có cả gara cho khách gửi xe con, sau đó đi monorail sang đảo).
Thấy xe con có xe mang biển đen, trắng; lại có xe mang biển đỏ, vàng. Thắc mắc được giải đáp: xe biển đen, trắng là sử dụng ngày chẵn, lẻ trong tuần. Những xe này đóng thuế rất cao. Còn các xe biển đỏ, vàng chỉ được chạy trong ngày cuối tuần vì đóng thuế rẻ hơn. Mọi việc thực thi rất tự giác, còn việc quản lí thì lại rất chặt thong qua hệ thống camera ghi hình và lưu trong mạng.

3 thùng rách phân lại ở trung tâm.
1 cửa rác ở chung cư.
Việc đổ rác cũng vậy, phân loại rác giấy, plastic, rác tự hủy… là những thùng được đặt ngay tại chân các tòa nhà và cả nơi công cộng. Mọi người dân đều có ý thức chấp hành rất nghiêm chỉnh. Còn từng căn hộ đều được lắp miệng thùng rác ngay dưới bồn rửa rau. Mở ra là có thể nhét rác vào hệ thống chung, đổ xuống thùng hứng dưới sân.
Cung cấp gas, nước máy cũng theo hệ thống của thành phố. Ngay cửa nhà gắn đồng hồ gas, nước. Tiện theo dõi thu tiền.
Dường như mọi chi tiết nhất thì đều được Nhà nước lo cho dân, còn lại là người dân phải tự giác thực hiện và tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Ở 1 ngã 3. Có lỗi không?
Bên Sing xe chạy theo hệ Anh (trái) vì thế tài ngồi bên phải. Xe chạy trên xa lộ cả 100km/g.
Nói vậy vẫn phát hiện ra lỗi của vạch phân đường ở 1 ngã 3. Các bạn thử đoán xem đó  là lỗi gì?

2 nhận xét:

Unknown nói...

Lâu quá rồi chưa quay lại Sin (từ 1995)Đọc bài này thấy AQ nhà ta đã mô tả. tks anh

Unknown nói...

Lâu quá rồi chưa quay lại Sin (em qua từ 1995). Đọc bài này thấy AQ nhà ta đã mô tả rất kỹ, khi xưa có thấy nhưng chỉ cảm nhận thôi. Tks anh Q nhiều.