Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Ca dao mới (Kháng Chiến)

Tôi quen Tần Hiểu Khiết, giáo viên công tác tại Phòng đối ngoại Đại học Sư phạm Quảng Tây tại Quế Lâm. Khiết tốt nghiệp khoa tiếng Việt của Học viện Dân tộc Quảng Tây, từng sang Hà Nội chuyển tiếp 1 năm, sau đó thực tập trên đại học 1 năm.  (Theo tôi, Khiết là "chuyên gia tiếng Việt  người nứoc ngoài" giỏi mà tôi gặp trong 10 năm lại đây).
Khiết rất thích ca dao Việt, nhưng vẩn chưa cảm thụ hết cái hay, hóm hỉnh của loại hình nghệ thuật này. Bằng chứng là khi tôi  đọc "Ta về ta tắm ao ta", Khiết lập tức đối đáp: "Dù trong, dù đục ao nhà vẫn hơn". Như vậy cũng đã là giỏi.
Nhưng khi tôi cho một câu  tiếp thời @ : "Nếu mà chết đuối,ao nhà vưỡn hơn". Phải 30 phút sau Khiết mới lăn ra cười. (Chuyện này có thật 99%, xảy ra vào tháng 5-2010 tại Quế Lâm). 
Nói vậy chứ ngay người Việt ta cũng tự học, tự bổ sung cho kho tàng ca dao rất phong phú này.

Mời đọc ở đây dăm ca dao mới!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Đã gửi cho Cao Cẩm Quỳ, Tần Hiểu Khiết và Nông Lập Phu.