Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Chúc mừng sinh nhật (Huỳnh Văn Úc)

Ngày xửa ngày xưa ở một khu rừng nọ có con châu chấu và con voi chơi với nhau rất thân thiết, thân thiết như môi với răng, môi hở thì răng lạnh, răng rụng thì môi móm. Chàng châu chấu có cái đầu bằng, đôi râu oai vệ, cặp đùi dài và chắc nịch rất thích hợp để nhảy, đôi cánh kép với cánh trong mỏng, cánh ngoài cứng và dai. Châu chấu sinh ra trên đời để bay và nhảy vì chàng rất vui tính, vô tư và yêu đời. Chàng voi có cơ thể đồ sộ nặng hàng dăm bảy tấn ngự trên bốn chân to sừng sững như bốn cái cột. Lớp da của chàng rất dày kể cả da mặt. Đầu to có vòi và ngà, tai to. Tai to để quạt cho mát, vòi rất dẻo do mũi và môi kéo dài mà thành, đầu vòi có hai ngón để cầm nắm thức ăn và những đồ vật nhỏ, thỉnh thoảng hứng lên thì hút và phun nước để tắm. Vòi cũng là công cụ để giao tiếp khi cưa kéo bạn tình hoặc để tạo ra tiếng ré khi muốn biểu hiện sự tức giận.


 


Quan hệ bạn bè giữa châu chấu và voi nói chung êm đềm phẳng lặng. Tuy vậy cũng đôi khi xảy ra sóng gió, có lúc ngược đời châu chấu đá voi, tưởng rằng chấu ngã vậy mà cũng có hồi voi đau. Thì sự đời nó thế, bát đủa trên mâm còn có khi xô lệch, huống hồ…Chung quy cũng chỉ tại anh voi cậy to cậy khỏe, tự xem mình là chúa tể rừng xanh, đến hổ báo còn phải kiêng nể nói chi đến chàng châu chấu bé nhỏ.


 


Sinh nhật là ngày thiêng liêng, ngày đặc biệt. Chàng châu chấu bé nhỏ của chúng ta hân hoan, mừng vui, ca hát và…ngồi đọc những điện chúc mừng. Kể từ ngày cụ Tô Hoài trao cho Dế Mèn nhiệm vụ mang thông điệp hòa bình đến muôn loài thì nói chung những con vật trong khu rừng ấy sống với nhau hữu nghị. Vì vậy từ những con vật nhỏ như loài kiến, loài cào cào, ểnh ương, ếch nhái cho đến những loài hươu nai hổ báo đều có lời chúc mừng sinh nhật nồng nhiệt gửi đến châu chấu. Châu chấu lật đi lật lại, săm soi tìm kiếm mãi mà vẫn không thấy điện chúc mừng của voi ở đâu. Kể cũng là một sự lạ.


 


Ngày tháng qua nhanh tựa thoi đưa. Thấm thoát đã một tháng trôi qua kể từ ngày sinh nhật của châu chấu bây giờ lại đến lượt sinh nhật của voi. Châu chấu rất khó nghĩ trong lòng trong dạ, gửi điện chúc mừng sinh nhật đến voi hay không? Có qua có lại mới toại lòng nhau, bây giờ đã không có qua thì làm sao có lại? Khó nghĩ quá! Cuối cùng châu chấu nghĩ rằng tránh voi chẳng xấu mặt nào, vả lại theo cái phép thắng lợi tinh thần mà đại văn hào Lỗ Tấn viết trong AQ chính truyện, bạn bè với nhau nó không mừng sinh nhật mình thì nó là kẻ tiểu nhân, nay mình cứ mừng sinh nhật nó mình mới là người quân tử. Nghĩ vậy châu chấu tặc lưỡi một cái và bắt đầu bức điện mừng mới đọc qua cũng thấy không kém phần nồng nhiệt: “Kính gi đại ca voi. Nhân dịp ngày sinh nhật của đại ca tiểu đệ có lời…” ./.


 


 


 


 



Không có nhận xét nào: