Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

Cầu truyền hình 50 năm Huyền thoại đường HCM trên biển

Đầu cầu Phú Yên.
Chiều nay từ 17.30 trên HTV9 và các đài Cà Mau, Phú Yên... có cầu truyền hình nhân kỉ niệm 50 năm Đường HCM trên biển. Chương trình thật xúc động!
Vì có đầu cầu ở Cà Mau, bến Vàm Lũng, nên tôi có nhắn tin hỏi xem cô Đàm Thơ có dự? Cô trả lời: Cô không được mời nhưng hôm qua xem phóng sự có gặp lại Tâm (Đồ Sơn), nguyên chiến sĩ Tầu không số, đang phát biểu và nhà đài cũng giới thiệu về Tâm. Tâm trở lại Đất mũi cùng cả trăm CCB Tầu không số. Tiếc là cô không biết tin nên không gặp được Tâm. Hơn nữa bến Vàm Lũng cách Tp Cà Mau khá xa, quãng 40km.
Đúng là tiếc thật vì đi cả quãng đường xa như thế, từ Đồ Sơn vào đây, đó cũng là cơ may hội ngộ hiếm!


Cũng chiều nay, tôi nhớ ngay tới Nguyễn Công Trường, có ba là chú Ba Bổn - nguyên chỉ huy trưởng kiêm chính ủy Bến-Bến Tre. Nhắc tới Đường HCM trên biển phải nhắc tới cả những bến bãi này.
Gọi cho Trường thì được biết bạn đang trên con tầu dọc sông Mekong sang Campuchia. Lúc đó tầu sắp qua biên giới. Trường kể lại, ban tổ chức chương trình cũng có giấy mời gia đình dự lễ kỉ niệm.
Giao lưu giữa thuyền trưởng Tầu 43 (TPHCM) và bà con
cách mạng Đức Phổ, Quảng Ngãi ở đầu Phú Yên.

Anh Đức (trái) người từng cứu các thương bình Tầu 43.

Chú Ba Bổn được giao nhiệm vụ đi tìm và xây dựng các bến tiếp nhận hàng của các chuyến tầu không số ở Nam bộ. Trong 1 chuyến đi trinh sát với 2 con tầu, bị địch phát hiện, chú cho 1 con tầu lao vào kênh nhỏ, kịp trốn; còn tầu mình ở lại chiến đấu, đánh lạc hướng. Cuối cùng, chú hạ lệnh cho nổ tầu để xóa dấu tích, giữ bí mật cho toàn tuyến. Chú và cả chục chiến sĩ hy sinh. Ngày hôm sau bà con địa phương đi dọc bờ sông mà chỉ tìm thấy vài mảnh quần áo, mũ tai bèo và ít thịt còn sót. Ba Công Trường hy sinh đúng thời kì chúng ta đang ở Suối Chì, Đại Từ, Thái Nguyên, năm 1966.
Nhân kỉ niệm này, muốn nhắc đến sự hy sinh của chú và đồng đội!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Rất xúc động khi xem cầu truyền hình "Con đường huyền thoại HỒ CHÍ MINH trên biển". Cầu đã nối lại những hiểu biết còn rất mơ hồ, những yêu thương còn chưa nồng đậm, những kính trọng khăm phục còn chưa thật sâu đậm thành tất cả sự ngưỡng mộ tột cùng, sự cháy bỏng của con tim thức tỉnh,ngỡ ngàng.
Cảm ơn những người lính Cụ Hồ,cảm ơn những người dân Việt tưởng bình thường mà sáng đẹp muôn phương,cảm ơn cuộc đời đã cho tôi hôm nay.
Đàm Thơ, Đất Mũi