Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Cái vòng bạc

Bán hàng souvenir.
Sớm Sapa, ngồi uống cà phê ở quán ven đường. Khi vừa thấy xe chở du khách từ Lao Kai lên, mấy phụ nữ dân tộc (hình như H'Mông), áo quần sặc sỡ, đầu quấn khăn chàm, lưng địu con hay địu gùi, sán lại bên cửa, giơ mấy món hàng souvenir, chào bán. Trên tay họ là mấy cái vòng bạc (mà anh em bảo, vòng bạc TQ), cái túi thổ cẩm, hay sợi dây màu buộc cổ tay... Họ bám khách dai như đỉa - cảnh tượng thường thấy ở bất cứ điểm du lịch nào trên đất Việt. Ồi, phải chịu thôi!


Biết con gái chả nhờ mua quà gì lớn, nhưng thấy mấy cái vòng bạc cũng dễ thương. Biết đâu có bạn nào thân, cháu có thể lấy làm quà. ("Bố tớ đi Sapa về có quà"). Vậy là mua. Hai cái vòng có ba chục bạc.
Lên xe đi thăm bãi đá khắc cổ. Giữa đường dừng ở "trường bắn" của cánh săn ảnh ruộng bậc thang, nhảy xuống chụp vài kiểu. Thấy có cháu bé địu em sau lưng, tay cầm mấy món quà, nói tiếng Kinh chưa sõi: "Chú mua quà cho cháu, đi chú!". Đứa em sau lưng thì nghẹo đầu ngủ. Thương tình mua một sợi dây thêu màu cho cháu. Cũng chỉ năm nghìn bạc. Buộc hai cái vòng vào sợi dây rồi nhét vào túi.
Mua sợi dây thêu của cháu bé địu em.
Tối về Yên Bái tìm chẳng thấy đâu. Xe về đến HN, nhờ anh em tìm hộ trtong sàn xe khi dọn. Chả thấy. Thôi thì đành mất. Nghĩ cũng tiêng tiếc, vì đã mua quà cho con gái mà chẳng còn để mang về. Đúng là đoảng!
Cánh miền Trung chia tay. Hai hôm sau, Tấn Lợi gọi ra từ Quảng Ngãi: "Đi rửa xe, bọn nó tìm thấy mấy cái vòng của mày ở sàn xe. Có gì tao gửi vào". Ồ, may chưa, vậy là không mất.
Sáng chủ nhật có điện thoại lạ: "Cháu từ Quảng Ngãi vào. Chú Lợi gửi chú một cái hộp nhỏ". "OK, chú lại ngay". Phi xe ngay xuống đường Út Tịch, Tân Bình nhận quà. Mừng quá.
Nhưng khi đưa hộp quà cho con. Bóc ra, cháu bảo: "Cái vòng này bé thế này, sao con đeo vừa?". Ôi, ba vụng đến thế là cùng!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đúng là bác "vụng" thật đấy, lần trước đi QL thì "mất" vali, lần này "mất" vòng...nhưng đều tìm thấy. "Ở hiền gặp lành" anh Quốc nhỉ ?
Sao chả thấy các bác Gốc MT chia sẻ về chuyến đi vừa qua, 1 chuyến đi có lẽ thật tuyệt, em chỉ "ké" được có 1 chút mà đã thấy quá sướng vì cười liện tục với những câu chuyện dọc đường của các bác.
Chân thành cảm ơn các ông anh đã "chiều" thằng em hết mức, kể cả việc mở cửa nóc xe để đứng "bắn" cho thỏa thích.
ĐH

TranKienQuoc nói...

Bác Nhất Trung bảo đang định viết, còn các bác khác thì phải chờ.
Có Đắc Hòa đi thêm là có thêm 1 tour-guide quen thuộc tuyến Lao Kay, Sapa. Thanh xờ kiu!

Nặc danh nói...

Thấy NAG Đắc Hòa đang "ngắm bắn" cảnh ruộng bậc thang sau mùa gặt. Còn Nguyễn Trung Quốc lần đầu tiên mua USB về copy hết ảnh "Qua miền Tây Bắc" từ máy tính của bạn đồng hành.