Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Đến thăm thầy Phạm Lực

Thầy ta đấy.
Tháng rồi các nhà sưu tập tranh thầy có tổ chức triển lãm "Phạm Lực, một thời và mãi mãi" tại TpHCM. Tiếc là đang ở ngoài HN. Chú em Quách Hoàn Kiếm dặn, anh phải đến thầy vì thầy mong. Vậy là chiều thứ năm đến thăm thầy.
Những năm gần đây các cuộc triển lãm của thầy  ở HN hay TpHCM tôi đều có mặt. Đầu năm 1996, từng cùng thầy trang trí cho đám cưới "VTV2" của ông Dương Minh Đức.







Nhà thầy số 175, nhìn ra đê Yên Phụ. Nắng chiều thu chiếu tận vào trong nhà. Gặp đạo diễn truyền hình Nghiêm Nhan cùng 1 nhà sưu tập tranh Phạm Lực (hình như tên Vĩ, ở Văn phòng TW). Thầy tự hào giới thiệu: "Đây là học sinh vẽ của tôi 46 năm truớc", rồi đưa cuốn Sinh ra trong khói lửa Tập 2 ra khoe: "Các anh ấy là học sinh trường Trỗi, nay đều đã truởng thành. Chừng ấy năm xa nhưng thầy trò tôi luôn quý nhau".


Cháu Huơng quá quen với công việc của bố.

Góc giuờng và tranh.

"Trại vẽ" thế đấy.

Mấy hôm nay trời trở lạnh, thầy ho lụ khụ: "Già rồi, anh sắp 70". Thầy kể, vào Tp gặp nhiều học trò cũ. Triển lãm kéo dài 2 tuần, có nhiều tranh của các nhà sưu tập, cả của trò Kiếm.
Vì thầy bận với cánh truyền hình nên xin phép ra về. Biết con gái vẫn học đàn và vẽ, thầy dặn:
- Lần sau cả cô và cháu ra, đưa đến đây, anh vẽ cho. Đơn giản ấy mà!
... Chuyến này ra Bắc làm đuợc bao nhiêu việc có ý nghĩa. Suớng thật!

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Thắng KV bảo, ngày xưa ở đối diện với nhà thầy, hay cùng ra ăn cháo luơn Nghệ An mà không biết đó là thầy mình. Ôi, thi gian...

TranKienQuoc nói...

Thời gian chứ!