Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Chuyện „Nho-Nhe“ thâm thúy Tầu (Trần Đình Ngân, Berlin)

 Các bạn đọc BT5 phần đông chắc đã vào tuổi hưu!? Hưu trí có thời gian rộng dài. Bạn già với nhau, xin kể hầu các Cụ chuyện „Tầu Hán Nho nhe“ để giải khuây. Chuyện hay nghe xong, biết đâu có cụ lại có dịp nhại  Nam Cao mà vỗ tay xuống đùi đắc ý phán „Tổ sư bố con cháu thằng Tào Tháo! Sao mà chúng thâm thúy , xỏ xiên làm vậy!“.

 
Tôi với Thượng tá Trần Xuyên quen nhau tại Berlin do một số công việc ngoại giao mà hai bên cùng quan tâm. Mối quan hệ trở nên thân tình khi hai người  nhận ra cùng là sinh viên của Học viện Quân sự Nam Kinh (có điều khi Xuyên tốt nghiệp thì tôi đã rời trường trước đó 16 năm). Trần Xuyên là phó Võ quan (Tùy viên Quốc phòng) của Đại sứ quán TQ tại Berlin. Quen, thân, Xuyên bao giờ cũng lịch lãm, trân trọng gọi tôi là Sư phụ .

Câu chuyện tôi kể ra đây là vào dịp Olympic Beijing 2008.
Biểu tuợng
Việc tuyên truyền quảng cáo cho Olympic thì khỏi phải kể về sức mạnh bài bản ai cũng biết của nước chủ nhà. Câu chuyên đằng sau của tuyên truyền mà ông bạn trẻ Trung Hoa lý giải cho tôi thì mới thật đáng làm ta kinh ngạc.

                                      Biểu tượng Olympic Beijing 2008 theo tượng hình .

Biểu tượng của Olympic Beijing là chữ „Kinh„ viết theo kiểu tượng hình. Nhìn chữ „Kinh“ người ta nhận ra hình của một vận động viên đang chạy. Người mới học chữ TQ cũng biết, chữ KINH là lấy từ chữ BẮC KINH mà ra. Nhìn biểu tượng, cái chấm là đầu, gạch ngang là hai tay, ô vuông ở dưới là thân, chữ thủy biến tướng thành hai chân đang chạy.
Thế vận hội tổ chức tại Bắc kinh thì biểu tượng cho thủ đô, dùng chữ KINH đã là cao kiến.
Cười nghiêng nhìn tôi, Trần Xuyên nói nhẹ: "Tượng hình thì sư phụ thấy ngay, sư phụ ngẫm theo tượng THANH thử xem!".
Ừ nhỉ! Người dùng tiếng Anh, Mỹ trên thế giới ai chả na ná Jing-King,  tại những nước Đông Nam Á càng rõ, mọi người đều có chung cảm nhận Kinh là kinh đô, Kinh là VUA; về kinh, chẩy kinh thì là lên thủ đô, về với vua.
Cả thế giới (vận động viên, quan chức nhà nước, cổ động viên…) dù không phải ai cũng biết, cũng nghĩ ra  nhưng với người TQ hướng về Olympíc 2008 là về với "Con trời", rốn thiên hạ, về với vua!


Sân vận động trung tâm
Sân vận động Olympic Bắc kinh 2008 có hình dáng và tên gọi kỳ quái nhất thế giới. Mẫu sân và nhà thầu thi công là của bang Bayern (Cộng hòa Liên bang Đức). Sân nhà của đội bóng đá ngoại hạng lừng danh Bayern München là sân Allianz Arena có hình con cuốn chiếu khổng lồ cuộn tròn.
Thuê nhà thầu Đức, làm theo mẫu Arena nhưng người TQ đã có chủ định từ trước mà không ai hiểu ra được. Dáng bên ngoài của Arena bị đập méo để sau khi ra hình dáng rồi nó mới có tên gọi là  „TỔ CHIM„.
Sân vận động và tổ chim chẳng có liên hệ gì với nhau nhưng chỉ có những người Trung Hoa, những người có dịp học và hiểu về cách chơi chữ theo hình, theo âm, theo nghĩa của văn hóa chữ Hán thì mới thấm cái thâm cái „ngôn ngoại“ của chữ nghĩa anh BA TẦU.
Tiếng Việt ta dịch tên cái sân Olympic Beijing 2008 là Sân vận động tổ chim. Tổ chim theo Hán Việt là  „ĐIỂU SÀO“. Điểu là con chim. Sào là cái tổ (giống như ta nói Yến sào là cái tổ con chim yến, sào huyệt là hang ổ).
Nhìn vào chữ  „Điểu sào„ chữ Hán: Chữ điểu thấy hình cái đầu, cái mỏ con chim, cả bộ cánh lông vũ và con chim có  chân! Còn chữ sào, thấy ba cái mỏ chim non nhô ra, chữ điền gói thành cái tổ, còn bộ mộc thì đúng là cái tổ chim ở trên cây. Nói chữ Hán tượng hình thì chữ điểu sào là một dẫn chứng khó bắt bẻ.
Còn luận nghĩa về điểu sào - cái tổ chim - thì xin các vị hiểu xa hơn. Tổ cũng là cái nhà (Haus), nhưng nhà có thể thuê để ở, còn tổ thì là nơi mình sinh ra! Đi xa rồi về tổ là về nơi bố mẹ mình ở!
Thưa các vận động viên thể thao, thưa các vị nguyên thủ các quốc gia hùng mạnh Anh, Mỹ, Nga, Pháp...(đã nhận lời tham dự Olympic 2008),  thưa cả thế giới, Olympic đã tổ chức ở nhiều châu lục, quốc gia, nhưng lần này, Olympic đã long trọng cử hành ở chính nơi "sinh ra của thế giới - Cái rốn, trung tâm, quốc gia ở giữa của quí vị".

                                  Ảnh : Sân vận động Tổ chim-Olympic Beijing 2008
Anh bạn Trần Xuyên đã có dịp làm công việc tuyên truyền về TQ  nhân Olympic Beijing 2008 cho một người Đông Nam Á là tôi.  Tôi  cũng không chắc lắm, nếu là một người Âu Mỹ thì tôi sẽ cảm cái bài ca thâm thúy Tầu này đến đâu. Nhưng, rõ ràng là dù cũng liều coi mình là người có biết  chút ít văn hóa Tầu, tôi đã ngỡ ngàng với cái trò chữ nghĩa của Ông Bạn Vàng.   
Để tránh không phải là cái loa tuyền truyền tiếp theo, tôi đã im lặng, để đến hôm nay, Olympic 2008 đã qua đi gần 4 năm, mới kể  ngọn ngành cho các vị cùng nghe.

Suy ngẫm
Ông cha ta học chữ Nho, nhưng dạy con cháu là: Nho thâm lắm! (Thâm Nho).
Dân ta chơi với bạn Tầu  luôn tâm niệm: Anh bạn này mềm nắn, rắn buông, trịch thượng nên ơn nghĩa nhưng đừng có lụy.
Chữ nghĩa Tầu thâm thúy, xem đọc nó đừng có hời hợt, nho nhe. Ngẫm nghĩ mười  giải ra  một hai đã là cao kiến!
                                                                            Berlin 28-11-2011

4 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nghe bố kể thấy hay, rồi đặt hàng bố cả năm nay... Bố thai nghén cho đến ngày 28/11 này với đẻ ra bài viết này. Dù sao thì vẫn... suốn!!!
Danke schoen!!!

Nặc danh nói...

Tôi được Bác Ngân kể về sự Thâm Nho này từ trong năm,nay được đọc,có hình minh họa cũng thấy lý thú vì mình hiểu sâu thêm về cách suy nghĩ không giống ai cùa anh phó quan tên Xuyến kia.Tôi chắc tòan thể những VĐV tham gia Olimpic 2008 tai BK vào 8-8-2008,cả bàn dân thiên hạ(trong đó có tôi) đều rất thán phục những công trình được chủ nhà bỏ tiền xây dựng phục vụ Olimpic ,xong họ đều rất thờ ơ ,không để ý , không biết đến việc người TQ coi như họ đang trở về TỔ của mình.Tôi nghĩ có lẽ chỉ có dân TQ tự XƯỚNG với nhau thôi(có ít đâu hơn 1 ty sinh linh đấy). KC

Thắng k5 nói...

bác ngân thì rất siêu về khoản"Nho nhe chữ tàu". nhưng mà cái vụ nho nhe này của anh bạn thâm nho kh làm ai lo lắng cả, nhất là TG họ chả quan tâm gì tới tâm linh, nên cái khoản thâm nho của anh tàu chả có nghĩa lý gì, tôi cũng vậy thôi. nhưng mà nói vậy là bình về tác dụng của thâm nho tàu, chứ khg phải là coi nhẹ bài viết này, như trên đã nói bác Ngân là siêu về thâm nho mà, bài viết của bác rất hay, càng khiến chúng ta hiểu hơn cái giá trị thâm hiểm của anh bạn vàng.

Nặc danh nói...

Tôi đọc thấy rất khoái cái sự "Tự xướng" của hơn tỷ dân trong Comment của Anh KC. Rõ ràng, người Tầu trịch thượng nhưng cũng rất tiểu nhân đấy. Còn nhớ, thời CMVH, khi Giang Thanh cao giọng : "Riêng một Tỷ dân Trung Hoa chúng ta đã là một ĐA SỐ rồi!" thì nghìn triệu hồng vệ binh bị kích lệ đã cao hô: Giang Thanh bất diệt! Thiên tử thống trị thiên hạ !
Cái ý ngôn ngoại xin hiểu là: TQ cho rằng, chỉ cần dạy cho hơn tỷ người đinh linh một chuyện không bao giờ là thật, lại rỉ tai truyền cho vài chục triệu người nhẹ dạ, bàng quan ở bàn dân tin vào cái sự không bao giờ có ấy...thì sự đời không thành có, có thành không...lèo lá đến ngỡ ngàng.
Xin đừng cho qua chuyện nhỏ với người Tầu! Cái sự xương xác của người Tầu ở gò Đống Đa,ở Hoàng Sa những tưởng đã thành "đất thiêng mả tổ nghìn đời" của họ đó sao! ( TĐN)