Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Bác ấy thật tốt!

Sáng nay Chí Quang tạt qua chơi. Hai thằng nhắc lại chuyện ngày đi học ở truờng Quân sự, rồi nhắc tên các anh Trần Hay, Phạm Vĩnh Thắng, Nguyễn Văn Tam, anh Tuân "gái"... đến bạn bè trong lớp.
Nghe lại chuyện Khải, Công, Chí Hoà cùng các em k10 đến dự đám cưới con gái anh Hay vừa rồi ở HN, Quang nói: "Ông Hay cũng là ông đuợc lính Trỗi quý".
Lớp Vô tuyến k5 Quân sự ngày ấy nhiều người đã đi: anh Hùng "min", anh Hà Đình Phi, Phạm Tiến Xã (Ba Son), các bạn Chiến "thộn", Bồ Vinh, rồi anh Tam, anh Tuân...

Chí Quang còn bần thần kể lại... Ngày anh Tam mất, Quang phi tầu cánh ngầm xuống viếng. Trong đám tang thấy có hai mẹ con lạ đến thắp huơng và khóc. Họ khóc ghê lắm. Hỏi ra mới hay, họ làm nghề ve chai.
"Mẹ con em hay đi qua truớc nhà khu nhà bác. Hễ nghe tiếng rao là bác ấy mở cửa, gọi vào cho - nào là lon bia, nào là cái hộp cac-tông hay báo chí... Móc túi trả tiền, bác ấy nhất quyết không nhận. (Tất nhiên chỉ là vài ngàn bạc, nhưng với chúng em là quý lắm). Bác còn bảo:
- Lần sau đi qua, dù cửa đóng nhưng nhìn vào thấy sắp sẵn mấy đồ ve chai thì cứ gọi. Bác mở cửa cho mà lấy.
Cứ nhặt nhạnh như thế, mẹ con em sống qua ngày, cháu nó có tiền ăn học. Ơn của bác chúng em không thể quên. Bác tốt bụng như thế mà đi sớm quá".
Thật nhân bản!
Anh Tam đi xa đã hơn 3 năm nhưng vẫn sống trong lòng bạn bè, anh em.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sống tốt với đời tuởng dễ mà thật khó! Nhất là với cánh quan chức bây giờ, họ không hề biết đau với cái đau của dân.

Nặc danh nói...

Hom nay toi den tham anh Tran Hay o Gia Lam .Hom cuoi con gai anh toi khong den duoc vi ba me gia cua toi o Lang Son bi met nen toi phai len trong cu ,nen hom nay mot minh sang tham anh .Anh Hay lai nhac den cac ky niem voi Kien Quoc-Khai Boda-Le vien Chien...HoangChuong

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn Chuơng! Anh Hay bị bệnh, cũng căng lắm. Cầu Trời qua khỏi!

Nặc danh nói...

Tôi biết anh Tam từ khi cùng học tại trường thiếu nhi Việt Nam tại Quế Lâm, do cụ thân sinh ra anh Tam là chú Nguyễn Văn Sỹ là cán bộ cùng đơn vỵ với cha tôi từ 9-1945.Chúng tôi coi nhau như anh,em. Anh Tam là con người nhân hậu,sau này học cùng KQ tại khoa thông tin ĐHKTQS,anh rất mê bóng đá,rất nhiều bạn bè thân thiết...Tôi cón gìn giữ một kỷ niệm sồng do anh tặng,một cây leo,lá có hình trái tim ,xanh mãi,gần 6 năm nay mà không một tầu là nào rụng,cây mọc trên núi được anh mang từ Bình Định về.Nhìn cây tôi lại nhớ về người bạn thân thiết. KC