Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Nhạc cổ điển: Phiên chợ Ba Tư (ST& giới thiệu: Thủy k42)

In a Persian Market (Phiên chợ Ba Tư) - một tác phẩm quen thuộc với giới nghe/chơi nhạc cổ điển, mặc dù tác giả của nó – Albert Ketèlbey, không phải là một nhà soạn nhạc cổ điển. Thành công lớn nhất của Albert Ketelby với tư cách một nhà soạn nhạc là những tác phẩm nhạc nhẹ viết cho dàn nhạc mang tính miêu tả (trong đó có tác phẩm In a Persian Market)
Albert William Ketèlbey (1875-1959) sinh tại Birmingham, Anh. Ông là một nghệ sĩ dương cầm và là một nhà soạn nhạc.


Theo nhà phê bình Anh Ralph Hill, đây là tác phẩm về Ba Tư hay nhất được viết ra bên ngoài vùng đất này với một mối quan tâm lớn đến màu sắc phối khí. Màu sắc phối khí phong phú là một đặc trưng lớn trong nhiều sáng tác của Ketèlbey. Có họa sĩ vẽ cover cho tác phẩm của ông đã hóm hỉnh mô tả chính nhà soạn nhạc như một phù thủy đang pha chế một hỗn hợp âm điệu trong một cái vạc lớn. Ketèlbey đã pha màu và vẽ ra loạt 9 bức tranh liên hoàn miêu tả cảnh tượng một phiên chợ Ba Tư cổ xưa trong “In a Persian market”:

 Cảnh 1: Những người đánh lạc đà đang tới chợ
 Cảnh 2: Những kẻ hành khất đang cầu xin bố thí
Cảnh 3: Sự xuất hiện của nàng công chúa xinh đẹp
Cảnh 4: Những người làm trò tung hứng trong chợ
 Cảnh 5: Những người làm trò dụ rắn trong chợ
 Cảnh 6: Đức Kha-lip (vua Hồi giáo) đi qua chợ
 Cảnh 7: Những kẻ hành khất lại lên tiếng cầu xin
 Cảnh 8: Những người đánh lạc đà tiếp tục lên đường
Cảnh 9: Chợ trở nên vắng vẻ, hoang vu

Mời click vào đây!!!

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cứ 1g chiều ở Quế Lâm, qua hệ thống truyền thanh của trường ta được nghe nhiều bản nhạc cổ điển, trong đó có Phiên chợ Ba Tư. Sau đó đến giờ Nhạc, thầy Tuyến, thầy Quý lại "phân tích tác phẩm" cho bọn trẻ con. Chính vì thế mỗi lần nghe lại những tác phẩm này tự nhiên thấy bồi hồi dễ sợ.
Chuyện đã hơn 40 năm!

Nặc danh nói...

Cảm ơn bạn Thủy k42! Cố gắng gửi nhiều bài phân tích về các ca khúc hay cùng các tác phẩm đẹp nhé!

Thủy Nguyễn nói...

Hi, Cháu cảm ơn các bác đã lưu tâm đến bài giới thiệu của cháu ạ.
Cháu nhớ, lần đầu tiên bác Quốc ghé thăm " nhà " cháu,Bác comment bài đầu tiên cho cháu là bài gánh lúa trên trang blog sen hồng, nên dịp sắp tới cháu sẽ giới thiệu nhiều ca khúc đậm chất dân tộc ạ. Cháu rất thích các ca khúc mang âm hưởng dân gian.

Nặc danh nói...

Lâu rồi mới được nghe lại bản nhạc rất hay và thân thuộc với anh em lính Trỗi .Cảm ơn cháu Thủy.Tôi là bạn học cả phổ thông và đại học với anh Quốc.Hoàng Chương

Thủy Nguyễn nói...

Vâng ạ, thuở nhỏ cháu thường nghe nhạc cổ điển,cháu nghe cùng ông nội. Trên gác nhà cháu có đặt máy hát và 2 ông cháu thường thưởng thức những bản nhạc cổ điển bằng chiếc máy quay đĩa cổ kính. Cháu nhớ là đĩa hát ngày xưa khác lắm, đĩa khá to và làm bằng nhựa, cháu nhớ những kỉ niệm bị ông nội đánh đòn vì tội lấy đĩa của ông làm đĩa bay, tung khắp nơi để nô nghịch. Khi ông nội qua đời, cháu ko còn thấy những chiếc đĩa nhựa đó đâu nữa.

Nặc danh nói...

Cháu có những bài về âm nhạc rất hấp dẫn,bỗ ích góp cho blog,cám ơn cháu. Cháu cố tìm bài hát "Đóng thuế nông" của nhạc sỹ Lê lôi sáng tác khoảng 1954-1955 mang đậm âm hưởng dân ca .Trong bài hát có đoạn:
" Lúa tháng năm kén tằm vàng óng,
Hạt khô giòn đem đóng thuế nông.
Cữu cà cữu kịt anh gánh tôi gồng,
Đóng nhanh nhanh khắc xóm làng,
Em thách thôn chàng nôp đủ,nộp mau,
Lúa vàng muôn hạt như nhau,
Chớ mang thóc lép là mau thắng thù..".
Nếu tỉm được cháu chắc sẽ ngạc nhiên về âm hưởng dân ca ,tính trữ tình cũa bài hát rất cũ này. KC

Thủy Nguyễn nói...

Cháu cảm ơn bác KC ạ. Cháu đã gửi đến bác Quốc một số bài dân ca quan họ, nhưng chưa có dịp nên bác chưa post ạ. Cháu rất yêu các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Tuổi thơ của cháu ngoài nhạc cổ điển cháu còn gắn bó với chương trình " 30 phút dân ca và nhạc cổ truyền của đài tiếng nói Việt Nam" ạ.