Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Tài lẻ dùng để làm gì? (Lê Chí Hoà) - tiếp

1.      Thời gian ở Hưng Hóa chúng tôi đua nhau tập Guitar nhưng chỉ là Guitar cổ điển, một đứa chơi thì những đứa khác đứng xem và cố gắng học thuộc. Nói chung chơi như thế thì tính tập thể không cao và trình độ rất hạn chế (cả về nhạc lý lẫn tay nghề). 





Mùa thu 1970, chúng tôi nhập học năm I ở Đại học KTQS. Vừa lên được vài hôm thì Vũ Toàn Thắng – một cây ghi ta khá nổi tiếng của khóa IV sang chơi (khóa IV lúc này học năm II). Thắng nói ghi ta cổ điển lỗi thời rồi, bây giờ phải hòa tấu ghi ta mới hay. Và thế là nhóm ghi ta của chúng tôi ra đời: Văn Tiến Huấn – ghita giai điệu, Trần Kiến Quốc – ghita bass, còn tôi ghita gam. Sau một năm chúng tôi đã tập được khá nhiều bài nhạc quốc tế, tạm gọi là có thể trình diễn được thì xảy ra sự kiện làm nhóm nhạc suýt tan rã.
Văn Tiến Huấn được cử đi học ở Liên Xô (cũ). Thật may lúc đó là Lê Viễn Chiến lại chuyển về lớp chúng tôi, thế là “bồ đàn” lại tái lập. Tôi chơi ghita giai điệu còn Chiến chơi ghita gam, Kiến Quốc vẫn chơi ghita bass. Trải qua luyện tập cùng nhau, cuối năm II chúng tôi đã thuần thục vị trí của mình với số lượng bản nhạc có thể hòa tấu được đến gần 50 bài.

2.      Mùa thu – đông 1972, truờng tổ chức đợt lao động dài ngày ở rừng Tam Đảo để khai thác sặt (một loại tre giống cây vầu nhưng nhỏ hơn) về xây dựng doanh trại. Nhóm chúng tôi gồm: tôi, Võ Quốc Khải, Lê Viễn Chiến, Hà Chí Quang do anh Trần Hay làm nhóm trưởng đi xa nhất. Chiến trường quen thuộc (bãi sặt) của chúng tôi nằm ở phía trên chùa Tây Thiên, ở độ cao khoảng 1200m so với mặt biển. Vì nơi lao động khá gần Nông trường Tam Đảo và là cuối thu nên thỉnh thoảng lại có đàn ong mật chuyển tổ bay qua khu vực của chúng tôi.
Một lần trên đường vác sặt về chúng tôi phát hiện thấy một tổ ong đang di chuyển, nhớ lại bài học ở Đại Từ, lập tức chúng tôi vứt sặt xuống, lấy đá và cành cây ném vào tổ ong. Vừa chạy theo vừa ném khoảng hơn 100m thì đàn ong sà xuống một gốc cây ven đường đậu thành một búi to bằng chiếc mũ cối.
Anh Hay nhanh chóng cởi áo may-ô đưa cho tôi, vừa nhớ lại bài học, tôi vừa nhẹ nhàng lùa cả đàn ong vào túi (được tạo thành nhờ túm một đầu của áo lại) buộc lại và đưa cho anh Hay (khỏe nhất trong nhóm) vừa vác sặt vừa cầm túi ong về nơi đóng quân. Về đến nơi tôi lập tức chỉ mặc chiếc quần đùi, căng màn lên rồi cầm túi ong chui vào. Nhớ lại bài học của thày Hóa, tôi mở túi ra, gạt lớp ong thợ để tìm bắt ong chúa. Thực ra lúc này tôi cũng hơi run nhưng tin vào kiến thức thực tế đã được học. Sau khoảng 15 phút tôi cũng tóm được chú ong chúa, bỏ chú vào ống nứa mà Viễn Chiến đã chuẩn bị sẵn rồi mang buộc vào chiếc thùng của bác chủ nhà. Chỉ khoảng gần một tiếng sau cả đàn ong đã chịu vào trong thùng. Sau khoảng 1 tuần khi đàn ong đã đùn sáp ở trên cầu khoảng 1cm, tôi mới giải phóng chú ong chúa khỏi ống nứa. Thế là đàn ong đã định cư trong chiếc thùng đã chọn sẵn. Tổ ong này chúng tôi quyết định tặng bác chủ nhà. Khỏi phải nói bác ấy vui mừng như thế nào vì đây là tổ ong đầu tiên được bắt thành công ở khu vực này.
Khoảng 2 tuần sau, chúng tôi bắt được một tổ ong nữa, tổ này tặng cho bác chủ nhà của Lê Viễn Chiến và Võ Quốc Khải.
Xét về công tác dân vận, hành động của nhóm chúng tôi đã thu được kết quả t"rên mức tuyệt vời." Làng chúng tôi đóng quân hơn một nửa là người Phàn Sình (còn gọi là người Trại) mức sống khá nghèo nhưng nhóm chúng tôi không bao giờ thiếu rượu.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chí Hoà giờ tiến bộ ghê, liên tục có bài nhưng nhớ là sử dụng ĐTDĐ đi, còn bốc phét với nhau.

TranKienQuoc nói...

Hồi đó C144 có tam tấu ghi-ta của Xu Đại (con Hoàng thân Xuhanuvong, là linh hồn của nhóm, người bị ảnh huởng của ban nhạc Shadow, Beattles... sau thới gian học phổ thông ở Nga về), Minh Đức, Toàn Thắng. Hội này chơi hay quá đã ảnh huởng tới anh em C153 - Huấn, Hoà, Quốc.
Nam sau, anh em k6 cũng lập ban nhạc do Hoà "tầu" là chủ xị. Còn ai nữa nhỉ?

TranKienQuoc nói...

Hồi đó để học các bản nhạc phải nghe BBC, Voice of America. Về nguyên tắc trong QĐ "Cấm nghe đài địch" nên 3 chúng tôi phải xách đàn (giống như đi dạo chơi), trốn sang bên kia đồi rồi mở đài transitor của Văn Huấn ra nghe và tập. Hễ thấy nguời lạ đi sang là phát hiện liền, giấu đài vào túi quần.

Nặc danh nói...

chuyen cua Chi Hoa bat ong bay gio toi moi biet ,tuy rang luc do toi cung di khai thac sat o khu vuc do.co mot chi tiet sai-nguoi Trai con goi la nguoi SanDiu chu khong phai la PhanSinh. Hoang Chuong