Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Chuyện từ xa gửi về (Phúc Trần, Mat)

Tết này lại xa nhà. Matxcơva tuyết trắng phủ khắp nơi. Ngồi bên cửa sổ chung cư, nhìn ra ngoài trời lạnh mà nhớ nhà, nhớ về những năm tháng "bao cấp" gian khổ, vất vả mà đầy kỷ niệm...
P. và bọn con gái ở lớp vẫn nhớ hồi anh Q. vào Bách khoa dạy hát. Anh còn rủ Hồng Hà đệm ác-coóc và anh Mỹ Thành đệm trống cho tốp ca hát bài "Khát vọng mùa xuân" của Mozart. Hội diễn năm ấy đoạt giải. Bọn con trai khoa khác ghen tị lắm.
Ngày xưa đói nghèo, chỉ có sự hăng hái nhiệt tình, thế mà vẫn thành công. Còn bọn trẻ bây giờ đầy đủ quá mà kĩ năng sống kém lắm.


Như chuyện cu Đức nhà P. trước khi sang Anh đã dặn kĩ, phải mở tài khoản để cất tiền. Nó còn bé, không quen và không chịu nghe người lớn. Nhà trường không có kí túc xá cho học sinh nên cho Homestay (sống với gia đình dân bản xứ).
Tay chủ nhà biết Đức muốn mua TV, đàn ghita, lap-top... liền dụ dỗ: "Đưa tiền đây, tao biết chỗ mua rẻ!". Trẻ con chả biết gì, nhất là bọn trẻ đã sống bên Tây rất thật thà, cả tin; Đức đưa tiền cho hắn. Cả tháng trời chả thấy đàn, TV, lap-top đâu. Hỏi thì được trả lời, đang tìm chỗ mua rẻ.
Đến khi mở valy ra thì tiền cất bên trong đã mất hết. Đức vội gọi điện về cho mẹ. Hoảng quá, P. gọi ngay sang cho nhà trường thông báo: có thể tay chủ nhà đã lấy tiền của con tôi. Nhà trường mời cảnh sát Anh vào cuộc nhưng họ rất thận trọng. Đức đưa cho họ cái phong bì đựng tiền. Chủ nhà thì một mực chối: "Thằng nhóc VN này nói dối, có khi ăn chơi rồi tiêu hết tiền lại đổ vạ cho tôi". Ít lâu sau, cảnh sát thông báo: trên phong bì có dấu vân tay của chủ nhà. Rốt cuộc đã tìm ra thủ phạm.
Đức không nghe lời mẹ mở Bank Account nên cất tiền ở nhà, may mà còn cái phong bì lưu lại vân tay, chứ nếu không thì... chẳng còn bằng chứng nào khác.
Một bài học cho P. và cho Đức.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Khi trẻ xa nhà thì việc đầu tiên là phải mở tài khoản. Mác bảo "kinh tế quyết định hết thảy".
N.TV

Nặc danh nói...

N.TV là người giống Marx (nhất là khi để râu) và thấm nhuần Marx nhất.
Còn Nhất Trung học xong lớp cao học chính trị thì có thu hoạch: "Qua khóa học tôi mới biết Marx-Enghels là 2 ông. Trước nghĩ chỉ là 1!".

Nặc danh nói...

Dung la bai hoc quy gia cho ca nguoi lon va tre con day, bac a. Hoi do ngay nao Phuc cung nhac Duc qua skype la phai mo bank account, Duc noi "me yen tam con se lam",nhung cu lan lua nen moi bi mat cap.
Thuc su do tre con da quen o nha me lo cho het, nen rat chu quan. Co hom Duc voi di hoc, quen ca khoa vali, vi the thang chu nha moi co co hoi de an cap chu.
Phuc