Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Nỗi cay đắng tâm can (Trần Đình Ngân-Berlin gửi bạn bè, chiến hữu)

Tôi có chú em ruột Trần Đình Tuấn là chiến sỹ biên phòng. Trong ngày đầu tiên khi cùng 32 chiến sỹ của đồn biên phòng Phong Thổ (trên đồi Yên ngựa) có lệnh phải chiến đấu đến cùng,  không được rời một tấc đất của Tổ quốc!  Trước sức tấn công tràn lấn của hai trung đoàn quân Trung Quốc vào ngày 17-02-1979, Tuấn và nhiều đồng đội đã hy sinh.
32 năm đã qua đi, vết thương đau tưởng đã lành! Hài cốt Em, gia đình chúng tôi đã chuyển về quê, đặt bên cạnh phần mộ Cha Mẹ.
Tưởng nhớ Em, mẹ tôi khi còn sống dặn cả nhà: Hàng năm giỗ Tuấn vào ngày Dương lịch 17-02  để cả gia tộc cùng với dân tộc không quên ngày đau thương, không quên món nợ truyền đời.
Ngày 17-02-2012, như 32 năm qua, gia đình chúng tôi có giỗ. Cả gia tộc quây tụ bui ngùi tưởng nhớ đến người đã vì chí trai mà mãi mãi không về.  
Còn Tổ quốc và nhân dân của Tuấn? Xin các bạn đọc bài thơ của anh Huỳnh Úc, một chiến hữu đồng nghiệp với tôi ở Học viện KTQS, giờ đã nghỉ hưu. 
Cảm ơn Huỳnh Úc! Hôm nay với em Tuấn thì anh Úc là Nhân dân và Tổ Quốc của Nó rồi.

4 nhận xét:

QV nói...

Xin thắp một nén tâm nhang tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới 33 năm về trước. Tổ quốc và Nhân dân không đời nào quên các anh (và có cả các chị). Chỉ có những người không có trái tim mới quên họ thôi. Không thể hiểu được nỗi sợ hãi của những người đó lớn đến mức nào mà đến cái bia ghi nhận chiến công của quân dân ta cũng không dám giữ. Nhưng Tổ quốc và Nhân dân thì không sợ và không bao giờ quên khúc bi tráng ấy.
Mời tham khảo:
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/02/33-nam-trung-quoc-xam-luoc-viet-nam.html#more
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/02/viet-cho-con-ve-ngay-1721979.html#more

Nặc danh nói...

Tôi rất cảm động, cùng chia sẽ vì sự bứt rứt, cay đắng tâm can của anh Trần Đình Ngân khi đọc bài của anh nhân ngày 17-2-1979, Quân đội Trung Quốc tiến hành phát động chiến tranh chống lại nhân dân Việt Nam, ngày anh Ngân có người em ruột Trần Đình Tuấn anh dũng hy sinh trong chiến đấu chống quân xâm lược Trung Quốc tại biên giới phía Bắc.
Thiết nghĩ khi nhớ đến ngày này, nhớ tới bao cán bộ, chiến sỹ, dân thường hy sinh để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh biên giới, mỗi chúng ta thấy có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với dân tộc. Người Việt Nam chúng ta vốn nhân nghĩa không nuôi thù hận, muốn sống hữu nghị, hoà bình với nhân dân Trung Quốc; song không bao giờ được lãng quên sự hy sinh của bao con người trong cuộc chiến tranh biên giới 1979 để Tỗ Quốc ta có ngày hôm nay. KC

Nặc danh nói...

Bài thơ cua anh Huỳnh Úc đã nhắc chúng ta nhớ lại môt trang lịch sử đen tối trong quan hệ Việt-Trung .Chúng ta không bao giờ được quên những người đã chết trong cuộc chiến này và phải góp sức để ngăn cuộc chiến trong tương lai .Hoang Chuong

Nặc danh nói...

Thật xúc động! Thắp nén nhang tưởng nhớ anh cũng như bao nhiêu đồng đội hy sinh vào ngày 17.02.1979 và toàn bộ cuộc chiến biên giới phía bắc. Dân tộc luôn khắc ghi công ơn và nhớ mãi các anh.