Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Dennis Hope, kẻ bán mặt trăng (Nguồn: Việt báo, ST: QV)


Nếu sống lại, thi sĩ Hàn Mặc Tử hẳn sẽ ngạc nhiên vô cùng khi "lời rao" thuở nào của ông được hưởng ứng. Vâng, có một người Mỹ đã trở thành triệu phú bằng hình thức kinh doanh "ai mua trăng tôi bán trăng cho".
Nếu gọi hình thức kinh doanh của Dennis Hope là điên rồ thì đó là một sự điên rồ được tính toán chặt chẽ. Câu chuyện này cũng cho thấy kỹ năng làm giàu siêu hạng của người Mỹ, họ có thể kiếm tiền từ những thứ mà họ chưa bao giờ chạm tay tới.

Từ văn phòng Công ty Lunar Embassy (Sứ quán Mặt trăng) ở Nevada, doanh nhân người Mỹ Dennis Hope đang bán đất trên Mặt trăng với giá vào khoảng 5 USD cho mỗi 1.000 m2. Đến nay, ông đã bán được tổng cộng trên 1,6 triệu km2 và đang cố gắng bán "nốt" 32,3 triệu km2 còn lại. Trung bình mỗi ngày công ty bán được 1.500 lô đất. Khách hàng của Lunar Embassy đủ mọi thành phần, từ minh tinh Hollywood đến doanh nhân, từ siêu sao thể thao đến chính trị gia. Trong số đó phải kể đến các cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Jimmy Carter, các chuỗi khách sạn Hilton và Marriot. Tổng thống Mỹ đương nhiệm G.Bush nghe đâu cũng định mua vài khoảnh đất trên cung trăng.
Sau thành công tại Mỹ, Lunar Embassy bắt đầu tìm khách hàng trên khắp hành tinh. Theo báo China Daily, năm 2005, Lunar Embassy đã chào hàng tại Trung Quốc. Hầu như tất cả khách hàng đều bỏ vài USD ra "cho vui" chứ không nghĩ đến một ngày nọ họ sẽ lên mặt trăng để... xây nhà, mở trang trại hoặc kiếm lời bằng cách nào đó từ miếng đất mua được. Thế nhưng, cái sự ham vui của người đời đến nay đã mang về cho Hope tới 9 triệu USD. Vậy là một ý tưởng điên rồ đã biến thành hình thức kinh doanh đại thành công cho dù trên thực tế thì không quốc gia nào công nhận việc mua bán của Hope. Không công nhận nhưng cũng khó bác bỏ, bởi luật pháp nhiều nước không có điều khoản cấm cá nhân, tổ chức sở hữu "tài sản trong vũ trụ".
Để biết tường tận quá trình làm giàu của Hope, xin trở lại với một sự kiện cách đây 40 năm. Vào năm 1967, LHQ đã thông qua Hiệp ước Không gian, trong đó không cho phép bất cứ quốc gia nào tuyên bố chủ quyền đối với các thiên thể ngoài không gian. Hiệp ước này có một kẽ hở to tướng là chỉ cấm chính phủ chứ không cấm cá nhân hoặc tổ chức. Sau đó, LHQ đã đưa ra bản hiệp ước mới, trong đó cụm từ "bất cứ quốc gia nào" được thay bằng "bất cứ ai", tức mọi cá nhân, tổ chức, chính phủ đều không có quyền sở hữu mặt trăng và các thiên thể khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các nước thành viên LHQ đều ký vào hiệp ước sửa đổi nên lỗ hổng trong vấn đề này vẫn cứ to tướng như lỗ hổng vũ trụ.
Dennis Hope đã tận dụng ngay kẽ hở này để làm giàu. Năm 1980, ông gửi thư tới LHQ, Chính phủ Mỹ và Liên Xô để thông báo rằng mình là chủ sở hữu tất cả các hành tinh và vệ tinh thuộc hệ Mặt trời (ngoại trừ trái đất, tất nhiên rồi!). Hope thậm chí còn đưa ra thời hạn cho các tổ chức và quốc gia trả lời trong trường hợp họ bác bỏ tuyên bố của ông. Khi thời hạn trôi qua, Hope không nhận được một câu trả lời chính thức nào và thế là ông bắt đầu... bán mặt trăng. Việc buôn bán rất đơn giản, khách hàng chỉ cần trỏ vào một điểm nào đó trên bản đồ mặt trăng là Hope khoanh vùng lại và sau đó làm hợp đồng, thu tiền. Đến nay Lunar Embassy đã có hơn 2 triệu khách hàng và Hope hy vọng con số này sẽ tiếp tục tăng, để đến một lúc nào đó LHQ và Chính phủ Mỹ phải công nhận "quốc gia mặt trăng" của ông ta. Cứ đà này, nếu một ngày nọ, Mỹ, Nga hoặc một cường quốc không gian khác lên thám hiểm mặt trăng thì rất có thể sẽ bị Hope kiện về việc vi phạm chủ quyền!
Toàn những điều điên rồ nhưng ông chủ Hope lại có lập luận rất đơn giản để bảo vệ hình thức kinh doanh của mình: "Chúng tôi đang làm điều mà ông cha mình đã làm cách nay hàng thế kỷ khi từ châu Âu tìm đến châu Mỹ". Vâng, trước khi người châu Âu đến, Tân lục địa là một miền đất hoang vu của thổ dân da đỏ. Giờ thì hầu hết đất đai tại đây đều thuộc con cháu của người Âu. Nam Cực cũng có số phận tương tự, nhiều quốc gia trên thế giới đã tới "cắm dùi chủ quyền" tại vùng đất băng giá này. Lập luận của Hope "nghe có lý" là thế nhưng hình thức kinh doanh của ông vẫn là đề tài tranh cãi. Và trong khi thiên hạ đang cãi nhau thì Hope vẫn tiếp tục làm giàu.
Châu Minh Linh


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thế mà vẫn có người mua mới tài.