Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Giáo dục quốc phòng ở ta – một sự lãng phí lớn (Quang Việt k2)


BT5 sẽ chuyển bài này tới anh Hà Văn Công, Vụ trưởng Vụ Giáo dục an ninh, quốc phòng, Bộ GD&ĐT. Cảm ơn anh Quang Việt!


Sáng nay ngồi nói chuyện với một cháu sinh viên năm thứ 2 đại học Phương Đông. Cháu bảo là mới đi tập quân sự một tháng về. Tập ở Xuân hòa. Trên đó có Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh thuộc 2 cơ quan: Bộ QP và Bộ GD-ĐT. Cháu cung cấp một số thông tin sau: 
1.     Tất cả các sinh viên đều phải có Chứng chỉ GDQP mới được tốt nghiệp (điều này là rất cần thiết vì nước mình suốt ngày bị ngoại bang dòm ngó, toàn dân phải luôn sẵn sàng đánh giặc).

 
2.     Đầu năm học phải đóng khoản tiền học phí “Giáo dục quốc phòng” khoảng gần một triệu.(Quái lạ, khoản giáo dục này là cần cho đất nước, Sĩ quan tham gia huấn luyện thì đã có lương quân đội trả, tại sao còn lấy tiền của các cháu?). Đây mới là tiền học, tiền ăn 30K/ngày đóng riêng. Ăn chán lắm, các cháu toàn phải tự mua mì tôm ăn thêm.(Cháu là con em nông thôn còn kêu thế, dân thành phố chắc càng không nuốt nổi. Nhưng có lẽ cũng phải rèn cho các cháu khả năng chịu đựng gian khổ thế mới được).
3.     Nội dung học gồm 2 phần: Lý thuyết và thực hành.
Lý thuyết bao gồm các nội dung chính trị và chiến thuật. Hỏi cụ thể là gì thì cháu bảo chẳng nhớ gì cả. Hỏi: nếu chẳng nhớ gì thì thi thế nào? Cháu bảo thầy cho câu hỏi, chúng cháu về nhà làm. Cứ “sớt gu gờ” ra mà chép. Hỏi thế có nhớ câu hỏi về cái gì không? “Cháu chẳng nhớ hỏi về cái gì cả, cứ thi nhau chép, xong rồi quên ngay chứ nhớ làm gì?”
Thực hành bao gồm 3 nội dung:
-         Đội ngũ (nghiêm nghỉ, trái quay, phải quay...). “Cái này dễ, chúng cháu làm được”.
-         Băng bó vết thương. (Nội dung này thiết thực cho cả cuộc sống hàng ngày)
-         Bắn súng. Nội dung này cũng rất cần thiết phòng khi có giặc đến. Hỏi cháu học bắn súng gì, cháu bảo :”Cái súng dài dài, cháu chẳng nhớ tên” (Chắc là CKC). Hỏi bắn được mấy điểm, cháu bảo 6 điểm. “Mỗi người bắn 3 viên, tính điểm của viên cao nhất”. Hỏi: thế cháu có biết cách ngắm thế nào để trúng đích không? Cháu bảo thì cứ nhìn vào bia mà bắn thôi. (Ừ, cứ bắn về phía quân thù là được rồi, “chẳng phải đầu cũng phải tai” mà). 
4.     Hỏi cháu: Điều kiện ăn ở thế nào?
Cháu bảo ăn thì quá chán, nước thì không đủ dùng, toàn phải đi tắm ở nhà dân. Mất 10K mỗi lần tắm. (Thế là trong một tháng QS, mỗi đứa cũng mất toi thêm mấy trăm K tiền tắm - bằng tiền hàng tạ thóc rồi còn gì?. Nhiều bố mẹ lại phải bóp mồm bóp miệng thêm một chút)
5.     Hỏi cháu thấy học quân sự có bổ ích không? Cháu bảo, chẳng đứa nào thích học cả, và học xong cũng chẳng thấy được cái gì cả. Đứa nào cũng chỉ mong chóng kết thúc để về thôi.
Ở các nước, người ta cũng “giáo dục quốc phòng” cho thanh niên, chẳng biết người ta có làm giống mình không nhỉ?
Tìm thông tin về Trung tâm này ở địa chỉ:  http://trungtamgdqphanoi2.edu.vn thì chẳng có gì để đọc.
Thật đồng bộ với thực trạng của nền Giáo dục đào tạo Việt nam.
Tốn công sức, thời gian, tiền bạc như vậy để làm gì?
Thôi thì ít nhất cũng tạo được công ăn việc làm cho một số đồng chí, đồng bào.

6 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Mong bạn Công nắm được và phản ánh việc này cho Bộ trưởng.

QV nói...

Bạn Công sẽ chẳng phản ánh cho ai cả, vì như thế là "vác đá ghè chân mình". Bạn phụ trách mảng này và đã để tình trạng như vậy tồn tại bao lâu nay, bây giờ mà phản ánh thì khác gì tự thú? Bao năm nay ta đã tổng kết những thành tích nhớn trong lĩnh vực giáo dục QPAN rồi còn gì? Và bao giờ chả "năm nay đã có những bước tiến bộ hơn năm trước"? Cũng phải thông cảm với bạn ta thôi. Đồng bộ cả nước thế mà. Mình bạn ta cũng chẳng làm gì được. Bạn ta có phải là thánh đâu?

Nặc danh nói...

Đúng đấy, bởi "thượng đã bất chính" rồi (những vụ tày đình như Vinashin mà BCT còn biểu quyết ko KL ai nữa là) thì "hạ tắc loạn" thôi. Mình Công thì làm gì được?

TranKienQuoc nói...

Biết là sai mà phải nói là rất tốt. Quan chức thời nay khổ thế đấy.

Nặc danh nói...

Người ta chịu khổ cái này để sướng cái khác thôi. Không làm thế để "bật bãi" à?

Nặc danh nói...

Cái nhà ông QV này rách việc. Ở ta nếu nói về lãng phí thì khối cái còn lãng phí gấp tỷ lần vấn đề ông nêu. Thế mà XH vẫn đi lên, mọi thứ vẫn đâu vào đấy, có sao đâu. Đơn cử nhu việc làm bài kiểm tra chính trị cuối năm của các SQ QĐ NDVN. Hàng năm, các ông SQ bao giờ chả phải làm một bài CT dài ngoèo để thể hiện hiểu biết chính trị của mình cho hội CT nó chấm? Thế là ông nọ chép của ông kia, chép trong TL...Sau đó, trong đầu các ông có còn gì nữa đâu? Rồi kiểm điểm 6 tháng, kiểm điểm cuối năm, kiểm điểm mỗi khi có đợt SH CT...Bao nhiêu giấy mực, bao nhiêu thời gian để được cái ...vô bổ.
Cứ thế mà "chung sống với lũ" thôi ông ạ!