Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Chữa đèn Led dễ như chữa đài ga-len (KQ)

Chuyện xưa
Nhớ lại đầu những năm 1960, dân quanh đài phát Mễ Trì giăng 1 đầu dây điện lên trời, ở giữa buộc bóng đèn, đầu kia cắm xuống đất; vậy là đèn sáng. Có người giỏi hơn thì làm đài ga-len, chả cần tụ, kháng gì, đầu cuối có cái tai nghe nghe được chương trình của Đài phát thanh Tiếng nói VN. Cả hát chèo và mục kể chuyện cảnh giác "Vì anh ninh Tổ quốc" tối thứ bảy. Bà con cứ xếp hàng, thay nhau nhét cái tai nghe vào tai rồi cười khúc khích.
Vì "máy móc" nó quá đơn giản nên chữa đài ga-len dễ như chơi. Có khi chỉ lắc lắc, đập đập mấy cái là lại kêu ọ ẹ.


Chuyện nay
Lên thăm nhà máy sản xuất Led của ông bạn. Hắn "ca hát" 1 hồi và kết luận: đèn Led chả bao giờ hỏng. Nghĩ bụng, hắn nói phét, ở đời cái chó gì chả hỏng? Nhưng khi nghe hắn phân tích thì cũng thấy "cái lí của người Mèo"!
"Thực ra cái gì cũng phải già, hỏng; nhưng hỏng thì chữa mà chữa đèn Led thì dễ như chữa đài ga-len", hắn lại ví với chuyện xưa!
Cứ đơn giản thế này, tỷ như có 1 bóng đèn Led 25W dùng 25 diod quang (công suất của 1 diod là 1w). Kích thước dài đúng bằng đèn neon 1,2m vẫn dùng, chân cẳng vừa khít nhưng không phải dùng "tắc te" hay chấn lưu. Nếu chẳng may 1 diod hỏng (nhưng khả năng này với xác xuất cực nhỏ, chưa kể tuổi thọ mỗi diod đã là 50k giờ), làm độ sáng chung bị giảm. OK, chỉ cần tháo đèn đó ra , thay đèn khác vào; còn đèn hỏng được mang về nhà máy. Cũng cực đơn giản, diod hỏng được thợ rút ra và thay diod mới vào. Xong!
Với các công trình lớn, hắn cứ bán 100 bóng thì để lại 5 bóng dự trữ (5%). Nếu hỏng cái nào thì lấy đồ dự trữ thay thế, đèn hỏng lại đưa về xưởng. Xong!
Còn những pan dây dẫn hay gì gì thì quá dễ, còn đơn giản hơn cả chữa cái đài ga-len. Xoẹt cái là sửa xong.

Hậu mãi
Hôm rồi mua cặp đèn Led. Về nhà vợ không thích loại dùng kính mờ để "hòa quang" và bảo vệ mắt mà muốn dùng loại nhìn thấy cả các diod quang phát sáng: "Loại ấy sẽ sáng hơn, mà mình cần sáng và có bao giờ nhìn trực tiếp vào đèn". Điện thoại cho bạn, ngay sáng sau có chú mang đèn khác đến. Đúng là "hậu mãi" tốt.
Nói vậy là nói thật chứ chả phải PR gì đâu nhé!

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lại PR cho bạn hả?

Thủy Nguyễn nói...

Khi cháu dùng được sản phẩm tốt + dịch vụ chu đáo thì cháu cũng muốn giới thiệu đến bạn bè và người thân ạ.

Nặc danh nói...

Ấy cũng là tiết kiệm cho bạn, cho mình.

Nặc danh nói...

Dùng đèn LED là đúng rồi. Nhiều nơi họ đã cấm dùng đèn dây tóc.
N.TV

TranKienQuoc nói...

Đấy là bên Đức các ông. Còn ở nhà thì nay tôi và anh Ba đang "làm cách mạng" từ nhà mình trước, rồi quảng bá cho thằng bạn có nhà máy sản xuất Led.