Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Giỗ ba Công Trường

Trưa thứ bảy, Công Trường mời tới dự đám giỗ ba. Chuyện chú Ba Bổn hy sinh đã được in trên SRTKL3 và BT5.
Huân chương HCM của chú.

Bằng Tổ quốc ghi công.

Bên ban thờ gia đình.



Hiếu và anh Bảy cùng Công Trường.






Cùng anh Bảy.

Uống cùng cậu em anh lính cận vệ cụ.

Bàn tiệc cuối.
Đúng hẹn có mặt thì đã thấy đông khách. Phải làm sớm vì toàn khách dưới quê Đồng Tháp và Bến Tre, Cần Thơ lên. Lên thắp hương cho ba má Trường. Nhanh quá, cụ ông hy sinh đã 46 năm, còn cụ bà vừa 12 năm. Năm 2000 đến viếng bà, phố xá nghèo nàn, nay thì thay đổi hết. Nhà Trường ngay đầu cầu Kênh Xáng sang khu Long Sơn.
Lần này, tôi được vinh dự gặp những người lính của chú cùng người thân của đồng đội đã hy sinh và cán bộ của Đoàn 962 đương chức.

Xuống tiệc gặp bác già trông quen quen, hỏi hình như đã gặp ở đâu? Bác cười trên TV. Nhớ ra, bác là nhân chứng ở đầu Cà Mau trên cầu truyền hình "Đường HCM trên biển". Đó là anh Bảy, năm 1954 tập kết ra Bắc về Sư 308 đóng trên Xuân Mai. Anh có gặp cha tôi khi đó là Tổng Thanh tra QĐ về kiểm tra đơn vị. Năm 1960, anh về học Lục quân k12, khi đó chú Cao Văn Khánh là hiệu trưởng. Năm 1964 anh về Nam và làm cán bộ dưới quyền chú Ba Bổn ở Đoàn 962.
Tại sao lại gọi là Đoàn 962 khi ngày thành lập đơn vị là 17/10/1962? Thật ra chọn tên này là chuyển từ ngày dương sang âm lịch. (Thế mới biết các cụ ta sâu sắc thật!). Ngày ba Trường hy sinh thì anh đang dưới Cà Mau. Anh ở E962 cho tới ngày về hưu. Nay sống ở Cần Thơ và biết thầy Trần Sinh của chúng ta.

Tại bàn tiệc gặp nhều lính cũ của chú cùng lính mới. Đó là Hiếu, trung đoàn trưởng E962 QK9. Hiếu học Sĩ quan Hải quân rồi về học nâng cao 3 năm ở Học viện, năm nay mới 46. Em rất mừng khi gặp anh Công Trường vì đang xây dựng phòng truyền thống đơn vị.

Cũng tại đây gặp cậu em trai lính bảo vệ của chú Ba. Hai thầy trò cùng hy sinh hôm đó.
Hẹn cánh miền Tây, anh em Trỗi sẽ xuống dự lễ truy tặng danh hiệu AHLLVT cho ba Trường vào 27/7 này, dưới Bến Tre.
Một ngày mà biết được bao chuyện hay. Cũng hôm đó được thưởng thức tiệc miền Tây, có thịt chuột nướng, rạm rang, cá cóc... Ngon tuyệt!

Không có nhận xét nào: