Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Cấu tạo vật chất (Cao Bắc)


Cấu trúc của hạt Proton..
Từ khi loài người biết cấu tạo của vật chất từ 5 chất :Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ cho đến khi cuối thế kỷ 19 trên một trăm nguyên tố, bắt đầu từ nguyên tố Hydro (H).
Đến những năm 70s chúng ta biết cấu tạo của vật chất là gồm các nguyên tử, trong các nguyên tử là hạt nhân, bay quanh là các điện tử, và cấu tạo các hạt nhân là gồm các Neutron và Proton.
Đến cuối thế kỷ 20 , với đủ các lý thuyết : lực mạnh, lực nhẹ, “con giun”(worm),vv , các nhà khoa học quantum vật lý phát hiện ra cấu tạo của Proton là bởi các hạt cơ bản khác, trong đó 99% là bởi 2 “hạt cơ bản” Quark trên (up Quark), với điện tích là +2/3 e, và 1 “hạt cơ bản” Quark dưới (down Quark), với điện tích là -1/3 e.
Neutron cấu tạo bởi 1 hạt cơ bản Quark trên (điện tích +2/3 e) và 2 hạt cơ bản Quark dưới (điện tích -1/3 e).
Để tìm hiểu những điều mà chỉ có thượng đế mới biết, tức là cấu tạo của những “hạt cơ bản” này là gì?, khối liên hiệp châu Âu đã xây dựng “máy đập phá” hạt nhân LHC (Large Hadron Collider) tại Thụy Sĩ, máy có đường chu vi là 27km, bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2010 đến nay. Trước khi máy này hoạt động có những người đòi cấm máy hoạt đông vì nhỡ tạo ra “black hole” (vật liệu cực kỳ nặng, có thể hút được cả ánh sáng vào) và chất này sẽ hút cả thế giới vào đó, làm thế giới này biến mất!, nhưng quyết định cuối cùng là vẫn đưa máy vào hoạt động và đã được 2 năm nay.
Vậy cấu tạo của những những hạt Quark là gì ? có thể vài năm nữa các bạn sẽ biết.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hình minh họa là cấu trúc của 1 hạt proton