Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Sonat Ánh trăng của Beethovel (ST: Thu Thủy)

Ánh trăng đi về đâu trong đêm thanh vắng? Ánh trăng trải lòng ai những phút cô đơn? Trăng rơi trên sông một nỗi buồn cô độc, đẹp mà bí ẩn, xa xôi và đau đớn. Ai đã một lần nghe ánh trăng rót vào lòng như từng giọt buồn rơi qua bản sonata không bao giờ cũ với thời gian, để thấy sóng lòng cuộn dâng, khi êm ái thiết tha, khi mãnh liệt tuôn trào, khi khắc khoải và khi òa vỡ một nỗi niềm không thể gọi tên? Bạn đã bao giờ nghe chưa, bản sonata cho piano số 14 của Beethoven ấy, mà sau này được phổ biến với cái tên "Sonata ánh trăng"? Hãy nghe đi, và sẽ thấy, trăng không chỉ là trăng, trăng tràn ngập cả một cõi lòng đang dậy sóng.
"Sonata ánh trăng" gợi lên một thứ tình cảm dịu êm như ánh trăng tan trên mặt hồ lặng sóng, khiến người nghe lắng mình vào thế giới của giấc mơ và hồi ức tuy chứa đựng nỗi buồn đau nhưng không tuyệt vọng, nếu không muốn nói là lột tả được khát vọng hướng đến một điều gì đó tốt đẹp hơn từ trong đau khổ.
Dường như "Sonata ánh trăng" nghe hay hơn trong đêm, và đó phải là một đêm thanh vắng.  Tôi lặng lẽ chiêm ngưỡng cái đẹp u uẩn của một cuộc tình cô liêu thấm đẫm ánh trăng. Ôi, ánh trăng… Ánh trăng phủ trên mặt nước lấp lánh sáng, ánh trăng len qua vòm lá đẫm sương đêm, ánh trăng đổ xuống một căn gác buồn cô tịch, ánh trăng đọng lại trong một đôi mắt dõi theo phía chân trời… Kìa một đôi tay chìa ra đón lấy ánh trăng như hứng lấy cả một trời hy vọng. Mỗi lần nghe là một lần trải nghiệm với vẻ đẹp mê đắm và khao khát mãnh liệt giữa tận cùng bát ngát ánh trăng.
Xin mời các bạn cùng thưởng thức!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Không vội vàng, róc rách, nỉ non... đúng là Sonatte Ánh trăng.

Nặc danh nói...

Cảm ơn Thủy đã cho cô nghe lại bản Sonata ánh trăng của Bethoven. Ở tuổi trên 70 nghe lại bản nhac này lòng bỗng dưng nhẹ nhàng,dịu vợi,đớn đau và hạnh phúc nghĩ về một mối tình đã xa, rất xa nhưng vẫn còn mãi giữa lòng. Cảm ơn em-người đi tìm nhạc cho ta gửi hồn.
Cô Đàm Thơ - Cà Mau

Nặc danh nói...

Your articlе has verified useful tо mе.
ӏt’s extremelу eԁuсаtional
and you're clearly very well-informed in this area. You possess opened up my own face in order to various opinion of this specific subject matter with intriguing and reliable articles.

my blog: buy viagra online