Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

HẠNH PHÚC (Huỳnh Văn Úc)

Ở làng Nhô có đôi bạn chơi với nhau rất thân là Tễu và Bờm. Tễu là một anh trai cày hoạt bát hóm hỉnh chít khăn đầu rìu, áo cánh nâu sồng, vai ngang ngực nở, tai to miệng rộng, mặt vuông chữ điền, mắt sắc như dao, lông mày lưỡi mác. Những lúc nông nhàn Tễu cùng bạn bè lên ngồi chầu hẩu ở dốc Nghĩa Đô trên Hà Nội để kiếm việc làm. Người ta gọi cái dốc ấy là chợ lao động, chợ bán sức người.
Thế còn Bờm? Thằng Bờm có cái ao to/Phú ông xin đổi ba bò chín trâu/Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu/Phú ông xin đổi một xâu cá mè. Bờm không lấy mè và ôm bụng cười ha hả. Cá mè? Thì Bờm đã có cái ao to nuôi cá mè hoa rồi đó sao. Cá mè hoa nuôi chóng lớn, thả một năm mỗi con đã nặng hơn cân rưỡi. Mỗi năm thả ba đợt con giống và bán cá thịt hai lần. Mỗi lần ngồi vãi thức ăn xuống ao nhìn đàn cá quẫy lộn tranh ăn là Bờm lại mát cả ruột.




Một ngày mát trời hai anh gặp nhau uống rượu. Rượu thịt chó chăng? Làm gì có chuyện phong lưu đến thế. Dăm ba quả ổi xanh, một dúm muối trắng, thế là tươm tất lắm rồi. Rượu chúng uống không phải là rượu sắn dăm bảy ngàn một lít, cũng không phải là rượu nếp cái hoa vàng mười bảy mười tám ngàn một lít mà rượu chính hiệu làng Vân. Ăn chơi phải tốn kém, sá gì! Cái chính là rượu vào thì lời ra, hai anh mặt đỏ tưng bừng nói với nhau đủ các chuyện trên trời dưới đất. Bờm quanh quẩn ở làng với cái ao to, ít đi đây đó nên ít chuyện hơn. Còn Tễu hay đi lại ở chốn đô thành nên tỏ ra là người lịch lãm biết nhiều chuyện trên trời dưới đất. Tễu vỗ vai Bờm:
- Này Bờm! Mày có biết không?  Nước Việt Nam mình được xếp hạng hạnh phúc thứ nhất châu Á, thứ nhì thế giới đấy!
- Thứ nhất châu Á nghĩa là trên cả Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thế những thằng ấy nó đứng thứ mấy?
- Singapore đứng thứ 90, Nhật đứng thứ 45, Hàn Quốc đứng thứ 63.
- Thế còn đứng nhì thế giới nghĩa là hơn cả Mỹ và Anh. Mỹ và Anh đứng thứ bao nhiêu?
- Anh đứng thứ 41, Mỹ đứng thứ 105.
- Giời đất thiên địa ơi! Cái thằng nào đứng ra xếp hạng nó có bị chập cheng hay thần kinh không đấy? Này Tễu! Những lúc mày ngồi dài cổ ra ở dốc Nghĩa Đô chờ bán sức lao động, hay vợ con mày ốm đi bệnh viện được xếp nằm chung ba bốn người một giường bệnh thì mày có thấy hạnh phúc không?
- Hạnh phúc! Khi được biết nước Nam mình hạnh phúc nhất châu Á, nhì thế giới tao sướng tê cả người. Sướng lắm! Ba cái chuyện bán sức lao động hay nằm chung giường ở bệnh viện nó là cái chuyện lẻ tẻ, có sá gì! Không phải cái thằng chập cheng đứng ra xếp hạng mà là một tổ chức hẳn hoi. Tổ chức có tên là Quỹ Kinh tế mới viết tắt là NEF chuyên nghiên cứu về kinh tế, xã hội và môi trường đóng trụ sở tại Anh. Bà Juliet Michaelson, chuyên viên nghiên cứu cao cấp của NEF, cũng là một trong những người viết báo cáo Chỉ số Hạnh phúc Hành tinh (HPI) năm 2012 là người có trình độ siêu lắm.
- Này! Tao quên chưa hỏi. Trung Quốc được xếp thứ mấy trong bảng xếp hạng?
- Trung Quốc thì nhằm nhò gì, chỉ được xếp thứ 60.
- Thảo nào! Dân Trung Quốc nó thấy nước mình hạnh phúc nhất châu Á, nhì thế giới nên nó kéo sang nước mình làm ăn sinh sống ào ào. Nào là thầy thuốc sang mở phòng mạch ở các thành phố lớn, nào là lập làng Trung Quốc ở xã Ngũ Lão và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với cả nghìn người không hộ chiếu, không visa; rồi thì nuôi cá ở Vịnh Cam Ranh, mua cua ở Cà Mau, mua khoai lang tím ở đồng bằng sông Cửu Long, mua gỗ sưa ở Ninh Bình,  đào bauxite ở Tây Nguyên. Bây giờ ra ngõ là đụng người Trung Quốc.
Câu chuyện đến đây thì thằng Bờm vất toẹt quả ổi đang cắn dở, dằn mạnh cốc rượu đang cầm trên tay xuống mặt bàn:
- Này Tễu! Mày cứ hạnh phúc nhất châu Á và nhì thế giới đi, còn tao thì xin vái cả nón!


4 nhận xét:

Quang Vinh nói...

Nói dối rất khó, nói thật dễ hơn nhiều. Khi nói dối người ta vãi cả mồ hôi, mạch đập nhanh lên, huyết áp tăng lên nên người Mỹ đo huyết áp, nhịp tim, mồ hôi... để làm ra máy dò nói dối. Nhưng người ta cứ phải nói dối vì nhiều người không muốn nghe nói thật, mà nói thì để cho người ta nghe chứ phải cho chính người nói nghe đâu. Người ta muốn nói gì thì nói, quan trọng là mình biết nghe. Lời nói dối bao giờ cũng ngọt ngào hơn lời nói thật nên không phải ai cũng đủ bản lĩnh nghe lời nói thật. Nói thật thì dễ nhưng khó nghe, nói dối thì khó nhưng dễ nghe, đời nó vậy đó. Đừng trách sao người ta nói dối mà hãy tự trách mình sao không biết nghe lời nói thật. Bác Úc thấy có phải không?

Nặc danh nói...

Thằng Bờm có cái quạt mo,phú ông xin đổi ba bò chín trâu.Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu,phú ông xin đổimột xâu cá mè.Bờm rằng Bờm chẳng lấy mè,phú ông xin đổi ba bè gỗ lim.Bờm rằng Bờm chẳng lấy lim,phú ông xin đổi con chim đồi mồi.Bờm rằng Bờm chẳng lấy mồi,phú ông xin đổi nắm xôi Bờm cười:).

Hạnh phúc của thằng Bờm rất giản dị và thiết thực.

Hạnh Phúc

Nặc danh nói...

Vào đây để hiểu thêm về chỉ số hạnh phúc:
http://danviet.vn/92935p1c24/chi-so-hanh-phuc-cua-viet-nam-duoc-tinh-nhu-the-nao.htm/

TranKienQuoc nói...

Dân mình hay phổng mũi khi được khen. Nhìn chỉ số ấy mà đau lòng.