Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Làng quê VN: Làng trai ở vậy... cho gái thèm (ST)

Đàn ông Bộng Dầu trở về quê hương sau tháng ngày bôn ba. Ảnh: SK&ĐS
Bộng Dầu (Quảng Nam) nơi vốn nổi tiếng với trái bòn bon từng được mệnh danh là “Nam trân” (trái quý ở phương Nam) hàng chục năm qua còn mang tên là xóm đàn ông độc thân.

Làng có 28 hộ với gần 150 người nhưng đến nay đàn ông trong xóm đa phần đã đến độ tuổi kết hôn mà vẫn chưa lập gia đình. Người ta đến với làng này trước sau chỉ thấy đàn ông không vợ. 



Không phải vì đàn ông xứ này có vấn đề về sinh lý,bởi những lần tụ lại bên mâm rượu, chủ đề của họ vẫn là phụ nữ, vẫn nói chuyệngái trai như bao người khác. Cũng không phải họ tôn thờ chủ nghiã tự do, không muốn ràng buộc vợ con mà phần nhiều là do hoàn cảnh. Đa số đàn ông ở Bộng Dầu rất nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt phải ở vậy...
Cái nghèo khiến đàn ông làng Bộng Dầu cũng đã bôn ba khắp trong Nam, ngoàiBắc với nhiều nghề để sống nhưng rồi cuối cùng quay trở về cố hương để đi phụhồ, làm cát sỏi kiếm ngày dăm bảy chục ngàn nuôi thân và nuôi cha mẹ già. Vì thếhọ luôn canh cánh một nỗi niềm: lấy vợ rồi sống bằng gì, có lo được cho gia đìnhkhông hay lại làm khổ vợ, khổ con.
Giờ đây, ánh điện đã thắp sáng khắp nơi, những phương tiện truyền thông liênlạc hiện đại đã có thể đến từng góc nhà của xóm Bộng Dầu, hy vọng một ngày khôngxa, những người đàn ông Bộng Dầu không còn phải đơn độc.

Không có nhận xét nào: