Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

Xây nhà (KQ)


Đào móng, sau khi khoan cọc nhồi.

Năm nay vợ quyết đinh xây nốt nhà trên mảnh đất còn lại. Các thủ tục chuẩn bị từ năm ngoái. Riêng đội thi công thuê luôn thằng em Tú (từng xây nhà Nghị em tôi, xây quán Jodee, nhà Thiệp “bệu” k6…). Tú làm cẩn thận, hoàn toàn có thể yên tâm; không như nhiều nhà thầu toàn tranh thủ ăn cắp công đoạn, ăn cắp vật liệu… Lần này Tú nhận khoán phần công, còn vật tư chủ nhà lo. Tuy là “cạ” của Nghị nhưng là chủ đầu tư, tôi cũng vẫn phải “soi”.




Chú em người Hà Tĩnh, đi cùng luôn có cháu Chiến đồng hương, rất thạo việc và rất hiểu ông anh. Hỏi: đi làm với anh Tú bao lâu rồi? Chiến bảo, chục năm. Chiến lo toan hết phần quản thợ, quản việc. Hôm nào cũng làm thật muộn, lo cho công việc của thợ ngày mai.
Chuẩn bị đổ móng, đà kiềng.
Hôm đăng kí nghề nghiệp của nhà thầu với Thanh tra xây dựng, hỏi: có bằng kĩ sư hay trung cấp xây dựng không? Tú cười hiền lành: Không. Nhưng đọc bản vẽ thì choanh choách, từ đây có thể liệt kê vật tư (sắt thép, xi măng, gạch cát) chính xác, không gây tí thiệt hại nào cho chủ nhà. (Lẽ ra phần này do đơn vị thiết kế đảm nhận). Cứ làm đến đâu, gọn gàng đến đấy. Sắt thép, xi măng về không quá lố cho từng sàn, từng tầng. 
Hai cậu không được học nhiều nhưng bố trí công việc rất vận trù học. Công trình xây gọn gàng, an toàn. Thậm chí Thanh tra xây dựng không thèm xuống kiểm tra lại. Hỏi kĩ thêm: vậy học ở đâu? Tú bảo, nhờ thời gian làm ở thủy điện Đồng Nai, gặp được ông anh chơi thân truyền nghề rồi học qua thực tế.
Thợ của Tú có nhóm gần chục cháu từ Tam Đảo, Vĩnh Phúc, toàn dân Sán Dìu. Có cả 2 cặp vợ chồng và 2 nhóm gia đình (từ thằng cả đến thằng út). Chúng nấu cơm ăn hàng ngày. Khi nói chuyện với nhau líu la líu lô thổ ngữ. Cậy từng nhiều năm ở Vĩnh Phúc, hỏi thăm thì biết quê chúng ở sát chân Tam Đảo, nơi lính Quân sự phải đi khai thác sặt gần chùa Tây Thiên Mẫu quốc cuối năm 1972. Tiếng Sán Dìu cũng lơ lớ tiếng Quảng. Chúng bảo, vào Chợ Lớn nghe người ta nói chúng cháu cũng hiểu 60-70%. Theo Tú, chúng học được nhiều việc, làm như thợ xây được đào tạo qua trường lớp chính quy.
Đổ xong tầng lửng.
Tuy khuôn viên có sân rộng nhưng không thể đổ bê-tông trộn máy được vì vẫn không đủ chỗ tập trung cát, đá; hơn nữa muốn đẩy nhanh tiến độ để tháng 10 giao nhà. Vậy là thống nhất đổ bê tông tươi. Khi đổ móng và sàn 1 kí hợp đồng với Holcim. Thật ra đơn giá 1m3 bê tông tươi chỉ đắt hơn bê tong trộn máy vài chục nghìn, nhưng đắt ở tiền thuê xe chở và thuê máy bơm bê tông. Và chỉ làm ban đêm vì ban ngày cấm xe lớn. Ngược lại, việc đổ 1m3 bê tông tươi chỉ mất 30’, cả sàn 150m2 chỉ đổ mất 3 tiếng. Còn đổ tay mất cả ngày. Đội của Tú làm được hết, phối hợp nhịp nhàng với nhà cung cấp bê tông. Xe nào gọn xe ấy.
Lên cao tiếp.
Dở cái, Holcim chỉ được đổ từ sau 12g vì phải chạy qua cầu SG (mà cầu chỉ thông cho xe lớn sau 12g). Lần này chuẩn bị đổ sàn 2, nhớ là ACC của anh Bùi Vinh có trạm trộn trong sân bay. Vậy là a lô cho Bùi Tuấn H14, Tuấn cho số máy Trung Phó tổng (dân Học viện k12). Nhận điện thoại xong, ACC TpHCM cử các cháu phòng Kinh doanh đến liền, chào giá hợp lí: “Đây là chỉ thị của trên”. (Được dịp phổng mũi với vợ. Chưa kể bác Lợi nhà này cũng từng là cán bộ của ACC). Đêm thứ năm 7/6 đổ tấm sàn chính, trời quang mây tạnh, tới chiều hôm sau mới mưa. Quá là ngon!
Chuyện nữa... Biết dân ta có tính lèm nhèm, làm đâu hay tắt mắt, nhìn trước nhìn sau nhặt nhạnh mẩu sắt thừa, vỏ bao xi măng, bán lén kiếm tiền. Vậy là Tú quy định tới bất cứ công trình nào: Tất cả thừa thẹo dồn lại, nếu chủ nhà cho, thì bán vào đợt cuối cùng. Quá là văn hóa! Mà đúng là phải giáo dục lính tráng tập trung vào làm việc, chứ ai lại chỉ lo nhặt nhạnh. Muốn giàu có phải làm việc. Chớ có lo làm giàu bằng ăn cắp như quan chức ngày nay(!).
Nói chung thằng em làm việc "chuẩn đến từng xen-ti-met". Viết bài này muốn tư vấn cho anh em, ai có nhu cầu xây dựng nhà với chất lượng cao thì a lô.





9 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Mừng cho thằng bạn xây nhà to vật vã. Nhưng mờ tiền mua đất, nguyên vật liệu là của KQ hay của dân đấy ? CB thời nay là chúa hay mượn tiền của dân đấy.
Sao KQ không giới thiệu cánh thợ xây này lên QH thay cả bộ XD hay bộ GTVT làm việc vừa hiệu quả vừa không ăn cắp tiền dân nhỉ ?

Nhat Trung nói...

Thắng K5 chỉ được cái chọc ngoáy là giỏi.Đất KQ mua tư lâu rồi nhé,từ hồi CNCS còn vô địch kia.Có tôi xác nhận.
À mà cái cậu Tú giỏi thế mà ko được mời tham gia Hội đồng giám định,định giá nhà coi đầm của anh họ Đoàn ở Tiên Lãng HP nhỉ.Hình như đến bây giờ vẫn chưa định gía xong nên chưa khởi tố,bắt tạm giam những người phá nhà của anh Vươn!???Chắc là tài sản bị phá chưa đến mức xử ký hình sự.CHÁN!

TranKienQuoc nói...

KQ là dân năm nay tròn 22 năm rồi. Chưa bao giờ biết ăn cắp của dân, toàn mồ hôi xương máu của mình, thậm chí 20 năm phục vụ QĐ (chưa kể 5 năm Trỗi là 25 năm) không được cấp mảnh đất nào.
Còn làm việc với thằng em Tú, đúng là 1 nhà thầu trung thực, tử tế, không ăn cắp như cán bộ thời nay.

Nặc danh nói...

té ra mình làm dân nhiều hơn KQ một năm, thế mà không làm được nhiều như bạn, đúng là dân kém! Chúc mừng KQ xây nhà.
B. Chương

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn! Bolshoe xpaxibo! Lao động cật lực đấy chứ bọ.

QV nói...

Đây là cái nhà thứ mấy, KQ ơi. Mấy năm nay thấy xây suốt mà!

TranKienQuoc nói...

Đâu có, cái đầu đang ở xây 1997, còn 2010 là sửa lại sau khi từ HN về. Nay là cái 2.

Nặc danh nói...

Xây nhà mà vẫn đều tay
Soạn bài,lên mạng,cho ai vui cùng.
Chúc mừng em xây nhà mới.
Cô Thơ

Thắng k5 nói...

KQ xây nhà, biết rồi mà.
nhưng còn tuyên bố lý do, khi nào vậy ?