Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

THĂM PHÚ QUỐC – ĐẢO NGỌC (Thế Thịnh)

Bài 2. THĂM DI TÍCH LỊCH SỬ
“TRẠI GIAM TÙ BINH CỘNG SẢN VIỆT NAM / PHÚ QUỐC”
Trong chuyến thăm Phú Quốc, gia đình tôi có chương trình viếng thăm “Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc”; di tích được xếp hạng cấp Quốc gia  năm 1993, đến 25/6/2012 đổi tên thành “Di tích lịch sử Trại giam tù cộng sản Việt Nam/ Phú Quốc”.
Hôm ấy, người vào thăm quan di tích rất đông, mặc cho trước đó trời mưa to. Đây cũng là nét đẹp của người đi du lịch Phú Quốc.

          Thời Pháp, trại giam gọi là “Trại giam Cây Dừa” vì nó nằm trên đất xóm Dừa thuộc xã An Thới – phía Đông Nam của đảo. Đến thời Mỹ Nguỵ trại giam được mở rộng trên 400 ha có 14 khu, san sát nhà giam mái tôn, bao quanh là hàng rào kẽm gai 10-15 lớp ken cứng bịt bùng; Bên cạnh bộ máy cai ngục, có 4 tiểu đoàn quân cảnh trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện cơ động canh giữ tuần tiễu ngày đêm; Ngoài biển thường xuyên có 1 hải đoàn hải quân tuần tiễu vòng ngoài để chống tù binh nổi dậy và chống lực lượng từ ngoài tấn công giải thoát tù binh.


 Ngày nay, trong khu di tích, các nhà giam, hàng rào, các kết cấu bằng thép không còn nữa vì tầm nhìn về bảo tồn di tích lịch sử nên chúng đã trở thành ve chai sắt vụn từ lâu; Chỉ còn lại ngôi nhà ngói xây dựng theo kiểu Pháp. Trước kia, nơi đây là chỗ làm việc của  bộ máy quản lý trại giam; nay là nơi trưng bầy hiện vật và hình ảnh giới thiệu về “địa ngục trần gian” đối với các tù binh Cộng Sản.

 
Bước vào gian trưng bầy, hàng loạt mô hình tái hiện các đòn tra tấn dã man của bọn cai ngục như : đóng dinh vào tay, chân, đầu; đục, bẻ răng, trùm bao bố rồi đổ nước sôi; đốt dây kẽm gai cháy đỏ đâm vào gia thịt,  hay dùng vồ gỗ đập vào các khớp tay,đầu gối, mắt cá chân cho đến khi xương vụn ra.…ngoài tra tấn chúng còn hành hạ tù nhân trong phòng biệt giam, chuồng cọp, cũi lợn... Khi xem phim, những  hình ảnh ( phim, ảnh tư liệu cũ) kết hợp với lời thuyết minh làm ta càng thấy rõ hơn  sự dã man, độc ác của những đòn tra tấn. Tên trưởng giám thị khu 2 – Bảy Nhu (tên thật Trần Văn Nhu, sinh 1926 quê Đồng Tháp) khét  tiếng về những đòn tra tấn  dã man; mỗi khi xuống nhà giam,  nó đều mang về gần một ống bơ móng chân móng tay và răng do nó rút nó bẻ của tù nhân. Cả phòng xem lặng đi, có lẽ mọi người cũng như tôi toàn thân sởn gai ốc khi nhìn hình ảnh  bộ xương khai quật lên thấy xương đầu , chân tay, cột sống còn cắm đầy đinh, tổng cộng 16 cái, những cái to đều cỡ đinh 10; Sau đợt khai quật, những chiếc đinh còn cắm vào hài cốt được lấy ra cũng chất đầy một thúng cái.

Sự tàn ác của chúng gây phẫn nộ, làm bùng lên các cuộc đấu tranh, nổi dậy của tù nhân : tuyệt thực, đập chết cai ngục, đánh vỡ đầu lính gác… Mỗi lần như vậy, các trại giam lại tắm trong máu; Chúng xả súng đại liên, gần trăm người ngã xuống.

Hơn 40.000 chiến sỹ cách mạng trở về từ nhà tù Phú Quốc vẫn ám ảnh mãi trong tâm trí nơi “địa ngục trần gian” này. Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng sinh động ghi dấu ấn tội ác vô cùng dã man của chế độ Mỹ Nguỵ, đồng thời nói lên tinh thần bất khuất đấu tranh của các chiến sỹ Cách Mạng.

Từ 1967 đến 1975 trên 4.000 chiến sỹ  Cách Mạng đã nằm xuống nơi đây. Một cuộc khai quật lớn nhất trong lịch sử Việt Nam  đã thực hiên trong 4 năm  nhưng mới tìm thấy hơn 2.000 hài cốt (duy nhất chỉ có một bộ hài cốt có tên là Anh Nguyễn Văn Khai người Thanh Hoá); Trong thời gian khai quật tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã tổ chức ba đại  lễ cầu siêu cho anh linh các Anh Hùng liệt sỹ, những người đã anh dũng hy sinh cho cuộc sống của chúng ta hôm nay.

 Nếu đến Phú Quốc,  các bạn hãy viếng thăm nơi đây để lấy cảm xúc cho mình.

*    *    *
 Một số hình ảnh về trại giam Phú Quốc

Nhà trưng bầy mô hình tái hiện cảnh tra tấn tù nhân và chiếu phim giới thiệu khái quát về nhà tù,
Sa bàn toàn cảnh“Trại giam tù binh cs vn Phú Quốc”
Đòn tra tấn: Đục, bẻ răng; Trùm bao tải dội nước sôi


MỘT PHẦN KHU TRAI GIAM MỚI PHUC DỰNG

Phía ngoài
Cổng vào khu trại giam.


Hành lang tuần tra giữa hàng rào
Tất cả sắt thép  còn mới tinh, sáng choang chói mắt làm mất đi giá trị thực của di tích.
Nếu muốn biêt thêm thông tin, mời các bạn vào đường dẫn:



1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mẹ, đây chính là tụi bây giờ ra rả nói về nhân quyền!

HMK6