Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Chuyện kể nhân ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (Trần Đình Ngân, Berlin)

Thẻ sinh viên của Hiền.
 Sáng nay 6-11-2012 ngồi mạng xem tin thời sự, thấy báo chí có nhiều bài viết về cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ vào hôm nay. Trong mục thăm dò dư luận, thấy nói 85% số người nước ngoài được hỏi đều bầy tỏ thái độ ủng hộ cho Tổng thống đương nhiệm của Mỹ là Obama trúng cử.

Xin kể với bạn đọc BT K5 câu chuyện về việc đánh giá nhìn nhận Tổng thống Hoa kỳ Obama có chút xíu liên quan đến cháu  gái Phương Hiền của gia đình tôi  và cũng qua chuyện này, tôi muốn  kể thêm một chút về chuyện thi cử, tuyển chọn sinh viên của một trong những trung tâm đào tạo nổi tiếng ở Âu Mỹ.




Các anh em bạn bè thân quen của tôi nhiều người khi biết tin  Phương Hiền ( con gái út của tôi) năm nay trúng tuyển vào khoa Quản trị Kinh doanh Quốc tế của IBM (Mỹ) đều gọi điện chúc mừng  vì ai cũng cho IBM là môi trường đào tao rất thuận lợi. Vào học IBM, cháu Phương Hiền sẽ có nhiều điều kiện phát triển trong tương lai ( nhất là cháu lại được ghi nhận  lựa chọn theo nguyện vọng môi trường làm việc mai sau là đại diện IBM tại Singapor ).

Bố con Hiền cùng chú Chiến, chú Phan Nam, chú Quốc tắm biển Vũng Tàu năm 1996.


                                             

Để được tuyển nhận vào IBM, ngoài những thủ tục thi cử và xét tuyển theo hồ sơ, học bạ, có một thủ tục cuối cùng là phải qua được phần phỏng vấn trực tiếp. Câu chuyện có dính đến ông Tổng thống Obama của Phương Hiền nhà tôi chính là chuyện ở cái buổi phỏng vấn này.

Sau hai ba phòng gì đó, Phương Hiền phải trả lời câu hỏi thứ 10 trước một thầy rất khả kính ở buồng thứ 3. Ông là trưởng đoàn của phía Mỹ sang Berlin theo dõi quy trình tuyển chọn sinh viên cho IBM  năm học 2012.
Phương Hiền hồi hộp kể lại: Thầy trông già hơn những thầy cô khác nhưng thái độ rất vui. Sau câu mời ngồi, thầy bảo việc thi cử coi như đã xong, kết quả thi của em là cao  nhưng em phải thuyết phục được tôi thì em mới chính thức trở thành sinh viên của IBM.
Câu chuyện qua đi sau vài câu hỏi về năng khiếu và sở thích cá nhân, bất ngờ thầy hỏi :   HarryPotter ở các rạp của Berlin đang chiếu đến tập mấy rồi? Em xem Harry Postter  qua truyện hay phim? Rồi thầy lại hỏi : Em có hay đọc sách không? Đọc những sách gì?
Phương Hiền kể tên một số sách truyện mà cháu hay đọc : ngoài Harry Postter còn là Eragon của Paolini, truyện tranh manga Nhật bản  Letter Bee của Hiroynki , Loveless của Yun kouga, Conan…
Vậy, Victor Hugo(Pháp) cháu có đọc qua chưa ? Chuyện viết ngày xưa hay tả dài lắm, cháu  xem Der Glöckner von Notre Dame qua phim hoạt hình từ hồi học lớp 4 và giờ vẫn nhớ bài hát của chị Esmeralda khi anh gù được tôn làm vua của những người hành khất.
Câu hỏi của thầy đang từ  sách hồi ký của Clinton sang việc hỏi ai là Tổng thống Mỹ hiện nay và em có thích nghe nói về ông ta hay không.
Phương Hiền nhà tôi có thể có một thuận lợi là hay được nghe lỏm những chuyện “thời sự” mà bố đàm đạo với các cô chú đến chơi nhà nên cháu nói là thích ông Obama ví thấy ông ta thân thiện, nói chuyện với mọi người rất gần gũi. Việc ông Obama tăng bảo hiểm Ytế cho học sinh và tăng xuất học Đại học cho thanh niên học sinh  rất được các bạn trẻ ở Đức ca ngợi. 

Thầy giáo nhìn kỹ Phương Hiền rồi tư lự: Ông Obama hiện nay uy tín với người Mỹ thấp lắm. Mới trúng cử ông ta có 63-70% người ủng hộ mà hiện nay thăm do thấy có 26% người ủng hộ thôi! Tỷ lệ như vậy là rất thấp!
Thưa thầy, em không được ai hỏi để bỏ phiếu cho ông ấy đâu nhưng cháu nghĩ : Khi bầu cử, mọi người tín nhiệm ông Obama vì họ không còn thích ông Bush nữa! Mọi người lúc đó muốn ông Obama sẽ sửa chữa tất cả các sai sót sau 8 năm cầm quyền của ông Bush .  Cho đến hiện nay, ông Obama mới có hơn 3 năm, vậy ngay bây giờ thì ông ấy làm sao đã có đủ thời gian để thỏa mãn hết được mong muốn của mọi người.  Để công bằng, hãy cho ông ấy thêm thời gian!...
Thầy giáo già nhìn cô học trò nhỏ, ông không nói gì đến việc cần tranh luận đúng sai trong cách nhìn nhận thời cuộc của học trò. Ông nhìn thẳng vào Hiền và nói: "Em đã thuyết phục được tôi! IBM ủng hộ những người có tư duy, biết lập luận và tôn trọng sự công bằng".

Nay mai thôi, cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ sẽ có kết quả. Lựa chọn Obama hay Roomney làm Tổng thống là việc của cửu tri Mỹ nhưng chuyện gia đình tôi vừa kể với các bạn thì chúng tôi đã có kết quả. Phương Hiền  vào học khóa IBM-2012 tại Đức được hơn hai tuần. Cháu đã nhận ngoài  học bổng toàn phần lại  được nhà trường trang bị cho một máy vi tính loại xịn nhất hiện nay của IBM, cấp một di động mạng nội bộ  và điều đáng ngạc nhiên là nhà trường lại in sẵn cho mỗi sinh viên 100 Card-visit để có điều kiện quảng bá tuyền truyền cho Hãng!


BT-K5 toàn anh em quen thân nên kể về con cũng là có ý khoe, tôi muốn báo cáo thành tích! Sự thành đạt của con trẻ sẽ là vui mừng chung, tất nhiên mai sau thế nào là phụ thuộc vào sự cố gắng của chúng nhưng  phần đuôi của bài viết này, vốn là một người có quá trình sư phạm, tôi chỉ ước ao sao, con cái của tất cả chúng ta ở VN cùng có được môi trường giáo dục và phát triển như các bạn cùng lứa của chúng trên thế giới.

                                                                                                   Berlin ngày 6-11-2012

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

bài viết của Anh làm chúng ta phải suy nghĩ nhiều về giáo dục để chúng ta không bị tụt hậu quá xa với thế giới.

QV nói...

Bản thân cháu PH của anh TĐ đã thông minh,có tư chất tốt, lại được lớn lên trong một môi trường giáo dục lành mạnh, kết quả như vậy là tất yếu. Ở VN cũng có rất nhiều cháu thông minh, trí tuệ, nhưng môi trường GD của ta làm hỏng các cháu. Đáng lẽ phải vươn tới những tầm cao bằng chính sức lực và trí tuệ của mình thì rất nhiều trường hợp lại đi theo cách không chính tắc. Những người có tài thực sự nhưng luôn có quan điểm đọc lập, dám phát biểu chính kiến thì lại không được hoan nghênh, thậm chí bị trù dập. Với cơ chế này, còn rất lâu mới nói được đến chuyện "không bị lạc hậu".
Vẫn cơ chế này thì có lẽ không bao giờ.
Chúc cháu PH luôn vững vàng đi tới.

Viên Thạch nói...

Chú Ngân thật là tự hào vì có cô con gái thông minh như thế. Mong sao PH học thật giỏi, có gì chia sẻ với bố để bố chia sẻ cho mọi người cùng vui và học hỏi với nhé !

TranKienQuoc nói...

Đúng như bác QV nói, Mý rất bực không được nói theo tư duy của mình mà phải nói theo cô. Vậy là tính sáng tạo, tính phản biện bị thui chột. Nền GD của ta là thế, chỉ được vâng lời. Chả thế XH không phát triển.

Quang Vinh nói...

Chúng ta chưa có một nền dân chủ cho người lớn thì làm sao có nền dân chủ cho trẻ em. Chưa có thể có một nền giáo dục tốt khi cơ sở hạ tầng của nó chưa tốt. Không thể xây "phòng vô trùng" riêng cho giáo dục được.

Nặc danh nói...

Ông Hồ Ngọc Đại từng đưa ra mô hình giáo dục tôn trọng tư do tư duy của học sinh tiểu học,nhưng mô hình đó mãi chỉ là thử nghiệm.
Nền giáo dục Việt Nam lạc hậu ỡ chỗ đó.
Phương Hiền hạnh phúc vì được nói những gì mình nghĩ,và điều cháu được xã hôi tôn trọng.
Ngăm nhìn lại bức ảnh chụp 1996 trên biển Vũng Tầu thấy anh em già đi,Phương Hiền lớn lên.Mong cho cháu học giỏi,khỏe mạnh,hạnh phúc.KC

Unknown nói...

Bài viết của Bác rất đáng nghiền ngẫm, phỏng vấn của người ta vậy khác xa với phỏng vấn ở ta nên đầu ra ở ta là thấp cũng phải thôi!!!