Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Nguyên lý Prana (Nguồn: Sức mạnh vô thức blog) - ST: QV


Phát hiện  Prana là một khám phá kỳ vĩ của nền văn hóa Phương Đông.  Nguyên lý Prana là nguyên lý vĩ đại nhất trong vũ trụ, là tiên đề sinh ra mọi quy luật vũ trụ. Ai hiểu hay không hiểu thì nguyên lý Prana vẫn trường tồn hơn 15 tỷ năm vận hành toàn thể vũ trụ và sự sống. Sự vĩ đại ấy không có cái gì để so sánh ngang hàng, kể cả những thành tựu là niềm tự hào nhất của nền văn minh hiện đại 200 năm nay, cũng không có sự trường tồn, vì thành tựu khoa học thường thay thế bởi cái mới hơn, và đứng trước nguy cơ phá sản môi trường.


       Từ xa xưa văn hóa phương Đông đã nói đến Năng lượng gốc Prana, một phương tiện chữa được bách bệnh. Chúng tôi lược trích tài liệu “ Prana thăng hoa và siêu phàm của nhân loại” : “Khi ta đã điều khiển được Prana,  thì chẳng những ta có thể chế ngự các bệnh tật và đau đớn nơi ta, mà còn cho cả người khác nữa. Ai làm chủ được Prana, chế ngự được Prana, sẽ làm chủ được, chế ngự được thân xác và tinh thần của mình, cũng như của người khác, bởi vì Prana là sự thị hiện khái quát hóa của năng lượng. Ta: đợt sóng nhỏ bé trong đại dương vô tận của Prana vũ trụ. Người luyện Yoga mà thành công được việc chế ngự Prana là thành tựu sự toàn bích, trở thành gần như toàn năng, toàn trí. Những người chữa bệnh bằng đức tin (faith-healer), bằng tinh thần (mind-healer), những người thôi miên, các nhà thông thiên học, dự báo, điều động từ xa (télékinésie), khoa học Cơ đốc, các pháp sư, phù thủy, thày mo… đều chỉ là những người tình cờ khám phá ra Prana và sử dụng nó mà không rõ” (Alnamach – Những nền văn minh thế giới. NXB VHTT. 1998)..
       Prana là Năng lượng khởi thủy đầu tiên tạo nên vũ trụ, là năng lượng sạch nhất có từ buổi mai đầu vũ trụ. Prana là chất liệu cấu tạo hoạt động TINH THẦN và mọi sự VẬN ĐỘNG.  “Tất cả các lực tinh thần hay vật lý đều chung một bản thể là Prana, cuối mỗi chu kỳ vũ trụ, mọi dạng năng lượng lại trở về hình thái nguyên thủy Prana. Không thể nhận biết Prana trực tiếp vì nó rất vi tế, Ta chỉ nhận biết được Prana một cách gián tiếp qua sự thị hiện của nó dưới mọi dạng năng lượng, cơ hóa, quang, điện, từ…” Nguồn năng lượng thứ hai là Akaska “. Tất cả những gì hữu hình, đều được xây dựng từ Akaska. Từ Akaska hình thành mặt trời, mặt trăng, các tinh tú, con người, động – thực – khoáng vật, vật chất nói chung dưới mọi thể đặc, lỏng, khí, dưới mọi dạng vô cơ, hữu cơ, hữu sinh, vô sinh. Không thể nhận biết Akaska trực tiếp vì nó rất vi tế, ta chỉ thấy nó gián tiếp dưới dạng cô đọng trong các hình thể vật chất quanh ta… ở cuối mỗi chu kỳ vũ trụ, mọi dạng năng lượng lại trở về hình thái nguyên thủy Prana.”  Như vậy Prana là linh hồn của vũ trụ, quyết định mọi vấn đề trong vũ trụ.
Văn hóa Phương Đông  có rất nhiều phương pháp tiếp cận, điều khiển chế ngự Prana trong cơ thể, gọi  là Pranayama. Các trường phái Yoga như Hatha Yoga ( điều khiển các bộ phận cơ thể ), Raja Yoga ( hỗ trợ Kundalini), Khí công, Võ…có những con đường riêng để đi tới Prana. Phương pháp Samyama được coi là chuẩn mực hấp thụ Prana, gồm 3 cấp độ:
1. Thiền (Dhyana),
2. Samadhi ( đại định ),
3. Siêu thức.
Phần lớn các phương pháp Pranayama phải trải qua những công phu rèn luyện cực kỳ khó khăn, có ít người đạt được. Nên việc hấp thụ Prana là đề tài hấp dẫn sự quan tâm của các thế hệ.
1. Prana có  trong 3 hình thái chính :
- Tiên thiên khí: Là khí trời, có tốt và xấu. Prana là dương khí sạch nhất, tốt nhất.
- Địa khí: Có trong thức ăn và năng lượng từ trái đất. Địa khí có loại tốt và xấu.
- Nguyên khí: Nguyên khí được di truyền từ dòng họ, cha mẹ đẻ. Nguyên khí nắm giữ vận mạng tuổi thọ mỗi người. Hết nguyên khí  thì kinh mạch ngừng hoạt động , ngừng thở…
Prana rất phong phú trong vũ trụ, đất, nước, không khí, năng lượng, cỏ cây, muôn loài vạn vật đều ẩn chứa Prana.
  2. Thực chứng Prana.
Mọi hoạt động sống đều cần năng lượng, như xăng dầu của xe máy. Năng lượng Prana gắn liền với đời sống. Tuổi trẻ vượng nguyên khí nên hơi thở êm nhẹ sảng khoái, vận động mềm dẻo linh hoạt. Người cao tuổi nguyên khí đã vơi cạn  nên kinh mạch yếu, giảm Prana nên hơi thở yếu, có tiếng khò khè, người xanh xao, hoặc có rối loạn chuyển hóa nội tiết, béo phì nhưng không có sức khỏe, vận động cứng nhắc nặng nhọc. Luyện tập đầy đủ Prana, cơ thể sẽ linh hoạt trở lại, hết đau yếu, ngủ  ngon giấc, chấm dứt ác mộng, tinh thần lạc quan. Đạt siêu thoát là nhờ có năng lượng Prana dồi dào. Mục đích tối hậu của người tu là tăng trưởng Prana, chỉ thuộc lòng giáo lý chưa đủ.
Sự hấp thụ Prana nhiều nhất trong hoạt động hô hấp và kinh mạch huyệt đạo. Điều quan trọng của tập thở là làm sống lại chức năng hấp thụ Prana và thải trược khí, là bảo bối của sự sống. Một số vị đạo sĩ yoga nhờ luyện hơi thở  đã sống được khi thiếu oxy ( trường hợp chôn xuống đất vẫn sống ). Bài tập Vô thức đã chú ý phục hồi chức năng hấp thụ prana ở mũi. Bộ phận khứu giác, lá mía ở mũi hấp thụ Prana. Còn phổi hấp thụ oxy và thải ô trược thán khí. Khi hết nguyên khí Prana, thì kinh mạch ngừng hoạt động, lá mía sẽ khép lại làm phổi ngừng hoạt động, ngạt thở, mê sảng và chấm dứt sự sống. Nếu kịp thời phục hồi tuyến yên, lá mía sẽ mở ra lách tách, thở lại được. Đó là bí mật phi thường của phương pháp Vô thức cứu mạng khi kinh mạch sắp ngưng họat động.
Ngoài hơi thở hấp thụ Prana, có mạng lưới quan trọng là kinh mạch huyệt đạo hấp thụ năng lượng vũ trụ, cả tốt và xấu. Nếu môi trường ô nhiễm thì hấp thụ nhiều năng lượng xấu. Khi cơ thể thanh tịnh sẽ hấp thụ Prana nhiều nhất. Ô trược làm tắc nghẽn kinh mạch khó thu nạp Prana. Nếu quá nhiều ô trược thì kinh mạch ngừng hoạt động. Do đó đào thải ô trược độc tố trong cơ thể, là điều kiện tiên quyết để tăng trưởng Prana. Bài tập Vô thức khai mở Đào Thành đào thải chất ô nhiễm, có ý nghĩa tối thượng đạt chất lượng sống cao nhất.
Sự hiện thị rõ nhất của Prana là hoạt động Tâm thức. Tâm thức là Trí tuệ với bản chất là Prana. Nếu dồi dào Prana  thì trí tuệ thông minh sáng suốt, ngược lại thì mê muội, dị đoan, lú lẫn.Tâm chú ý vào đâu là rót Prana vào đó. Tâm rất đắc lực cho quá trình chữa trị bệnh. Tâm chú ý vào hơi thở, hơi thở sẽ chất lượng hơn. Tâm chú ý vào bước chân, bước chân sẽ nhẹ nhõm dẻo dai hơn…Do đó bài tập vô thức chú trọng luyện tâm An lạc, nếp sống Chính niệm.
Năng lượng vũ trụ có nhiều trạng thái khác nhau, không phải lúc nào cũng là Prana. Tư tưởng như một hòn đá nam châm, nó thu hút năng lượng xấu tốt tương ứng. Hấp thụ năng lượng xấu, thì tư tưởng xấu đi, sự kiêu ngạo sẽ hấp dẫn người đó đi vào tà đạo. Môn dưỡng sinh nào yếu kém vai trò thải trược hoặc tăng thêm nhiễm trược, sẽ bị tổn thọ. Người nào nắm vững nguyên lý Prana sẽ vui sống khỏe mạnh trọn đời.
3. Hiện tượng Kundalini: Một trong những đỉnh cao phát triển Prana là một hiện tượng kỳ bí Kundalini thức tỉnh. Kundalini là sự thị hiện tâm linh của Prana, đánh dấu bước trưởng thành Tinh thần.  Ở đốt sống cụt cuối cùng có một tiểu thể tam giác Muladhara ở đó nằm cuộn khúc “con rắn lửa Kundalini”. Người  bình thường  thì Kundalini bị đông cứng trong tam giác Muladhara, nên trí tuệ  cũng như  sức khỏe  bị hạn chế.  Khi luyện tập dưỡng sinh mà thấy dấu hiệu luồng khí nóng  thỉnh thoảng  bốc lên dọc cột sống, chuẩn bị  Kundalini lay tỉnh. Khi bắt đầu sức nóng, rất nóng từ đốt sống cụt, huyệt Trường Cường thức dậy từ từ đi dọc cột sống, chỗ nào có bệnh, sẽ dừng lại lâu hơn đốt trược. Khối nóng lên đến đỉnh đầu. Nếu vô tình Kundalini  thức dậy, sức nóng phát ra không có lối thoát làm cho rất khó khăn, gọi là trường hợp “Tẩu hỏa nhập ma”. Với bài luyện tập vô thức khai mở Hà Đào Thành, nếu trường hợp Kundalini thức tỉnh đi lên thì sức nóng được thải hết ra ngoài qua Hà Đào Thành, sự việc rất bình an tốt đẹp. Khi Kudalini lên đến đỉnh đầu an ổn,  thì não bộ có khả năng, phát triển siêu thức, là tri thức tầng sâu cội nguồn. Nếu chịu khó học hỏi tinh tấn người này sẽ lĩnh hội được kho tàng trí tuệ vĩ đại của loài người đã tích lũy  nhiều ngàn năm. Sự thức tỉnh Kudalini hiếm hoi không quá 1% , vì vậy Kundalini không phải là  chủ đề luyện tập dưỡng sinh ở Việt Nam. Có thể khắc phục sự cố “Tẩu hỏa nhập ma” bằng phương pháp luyện tập Vô thức. Một số anh chị em khi luyện tập vô thức có thể vô tình đạt được Kundalini rất thuận lợi.
  4. Vai trò của môi trường:  Năng lượng  Prana biểu thị sức mạnh lớn lao của môi trường, truyền nhựa sống cho muôn loài vạn vật. Môi trường là cội nguồn sự sống. Môi trường sạch thì Prana càng mạnh. Trong thửa ban đầu của vũ trụ chân không tinh khiết Prana có sức mạnh khổng lồ kiến tạo vũ trụ rộng lớn. Phá hỏng môi trường sạch là chặt đứt huyết mạch Prana. Các nhà khoa học đã nhận được thông điệp của bộ lạc Kogi.
Đầu năm 1993, ký giả Alan Ereira, được bộ lạc Kogi từ lâu không tiếp xúc với ai, đã chấp thuận cho anh được phỏng vấn 3 ngày. Giáo sư Võ Quý (Việt Nam)  là những người hiếm hoi được tiếp xúc với bộ tộc KOGI.  Cuộc tiếp xúc cho thấy, người Kogi biết rất nhiều điều bí ẩn về thiên nhiên. Bộ tộc KOGI sống biệt lập trên đỉnh Sierra ( vùng Colombia, Nam Mỹ) trong vùng rừng sâu núi thẳm, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài,  không biết chữ, chỉ học cách  sống hòa hợp Thiên nhiên. Các em bé được rèn luyện tính cách tự lập từ 7 tuổi.  Khỏang 21 tuổi, thanh niên được gửi theo học với các trưởng lão. Thời gian học là từ 7 đến 9 năm, sau đó mới lập gia đình. Nếu sống đến lúc trưởng thành thì người Kogi có tuổi thọ rất cao, tuổi trung bình của họ là khoảng một trăm hay hơn thế nữa. Một Trưởng Lão cho biết: “Theo quan niệm của chúng tôi thì sống thuận theo thiên nhiên không thể có bệnh. Bệnh tật chỉ là hậu quả của những gì trái với thiên nhiên. Ngoài ra sự tương giao giữa con người với thiên nhiên hết sức mật thiết và khi thiên nhiên bị phá hoại, chắc chắn con người sẽ bị ảnh hưởng theo, do đó con người phải biết tìm môi trường thích hợp để sống”.  “Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ về điều chúng tôi muốn nói. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp cho các em trong gia đình nhân loại. Chúng tôi nói bằng trái tim, những lời nói chân thành nhất rằng hiện nay nhân loại sắp bước vào một thảm họa rất lớn mà từ trước đến nay chưa hề xảy ra.” “Trải qua bao thế hệ mà các em không những chẳng học hỏi được gì, lại còn tiếp tục phá hoại gia tài Trái đất…Làm sao có thể nói cho các em biết rằng vũ trụ có những định luật vô cùng lớn lao, không thể vi phạm được? Lòng các anh vô cùng đau đớn vì các anh thấy rằng trái đất đã khô kiệt rồi, mọi sự sống đang lâm nguy và thảm họa diệt vong chỉ còn trong giây lát. Do đó các anh muốn kêu gọi khẩn thiết rằng hãy thức tỉnh, ngưng ngay những việc có tính cách phá hoại đó lại, nếu không thì trễ quá mất rồi!”.
Đến nay  ô nhiễm môi trường khiến cho bệnh nan y phát triển. Một số em bé vừa một tuổi đã bị ung thư hoại tử. Đó là tín hiệu rất gần của nguy cơ diệt vong. Dù quá muộn màng cũng phải học cách sống hài hòa Thiên nhiên, gìn giữ Prana.
Phát hiện  Prana là một khám phá vĩ đại của nền văn hóa Phương Đông.  Sử dụng Prana là một việc cấp bách cho an sinh xã hội trước nguy cơ diệt vong.
 Đoàn Thanh Hương.

Không có nhận xét nào: