Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Sài Gòn: Hồ Con Rùa - xưa & nay! (ST: Đạt)



Có nhiều người và nhất là giới trẻ hiện nay muốn biết hình thù Con Rùa vì ngày nay nó không còn nữa .Con Rùa trông hình thù bệ vệ to lớn giống như được đúc bằng đồng nhưng thiệt sữ được làm bằng mấy lá đồng cán mỏng, khung sườn của nó được làm bằng thép và bọc mấy tấm đồng này lên .Hình thức làm tương tự Tượng Nữ Thần Tự Do tại Mỹ .Trên lưng con rùa có ghi tên những Quốc Gia đã viện trợ cho Vietnam trong thời kỳ đó.












3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thảm nào gọi là hồ Con Rùa mà chả thấy cụ rùa đâu. Mà thật ra thì cụ rùa giờ bị cất đi đâu nhỉ?

Nặc danh nói...

Sau 1975, con rùa bị cất quá sớm nên nhiều người không biết sự tích "Hồ con rùa". Những bà con từ Bắc vào Saigon, biết tên Hồ con rùa là từ cái tên hình sự " Vụ án Hồ con rùa". Năm 1978, tôi đi cùng Tuấn Tây (Nguyễn Anh Tuấn GV BM Tự động của ĐHKTQS )đến thăm nơi đây, hai thằng có cái máy ảnh nên bấm lia lịa, tìm mãi bóng dáng mấy con rùa ở dưới đáy nước mà chẳng thấy tăm hơi! (TĐ)

Nặc danh nói...

Nghe theo "thầy", tổng Thiệu ngồi ở phủ Đầu rồng (dinh Thống nhất) sợ rồng quậy nên cho xây hồ Con rùa có một cây kiếm (nay vẫn còn) và con rùa cắn đuôi rồng để yểm. Nhưng cuối cùng vẫn bị sụp đổ. Sau giải phóng, tụi nó muốn rồng quậy cho VC chết nên đã cài mìn nổ con rùa (như đã biết trong "Vụ án hồ con rùa" của Huỳnh Bá Thành viết). Bởi vậy những người vô SG sau năn 1975 sẽ ko còn thấy con rùa.

HMK6