Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Thổ dân rừng Amazon (CB)



Rừng Amazon có diện tích 5.5 triệu km2 (bằng khoảng 18 lần diện tích cả nước VN), trong đó 60% là thuộc về Brazil. Những người thổ dân của rừng này sống thành những nhóm nhỏ, chừng vài chục người trở xuống ở mỗi nhóm, cuộc sống của họ là không cố định và di chuyển thường xuyên trong rừng.
Trong những năm 70s khi phát hiện những nhóm này trong rừng Amazon, những nhà khoa học tìm cách tiếp xúc họ bằng cách đi tìm dấu vết họ, sau đó để lại nồi niêu, xoang chảo, dao rựa vào những chỗ đó, sau đó vài hôm sau trở lại, nếu thấy những đồ vật đó mất thì để đồ khác tiếp và tìm cách ở gần đó và từ từ tìm cách tiếp xúc với họ.
Tuy nhiên theo bản năng tự vệ, có những nhóm người rừng đó vẫn tấn công và giết những người khoa học này, nên đã có vài người bị chết.
Khi những nhóm người rừng Amazon này tiếp xúc với thế giới bên ngoài thời gian đó, họ hoàn toàn trần truồng. Dần dần những nhà khoa học cung cấp các phương tiện của cuộc sống, thuốc men và hướng dẫn họ định cư.
Cho tới tận 2008 vẫn còn phát hiện ra dấu vết còn những người rừng này sống trong rừng Amazon.
Hiện nay cuộc sống của những người thổ dân Amazon này như thế nào? Mời xem 2 đoạn video sau về 2 nhóm trong số đó ở Brazil:



1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn CB có bài viết và minh họa sinh động!