Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Huỳnh Kim Trung, bạn hàng xóm cùng dãy khu tập thể QĐ (Tuấn Linh k3)


Bạn Huỳnh Kim Trung.
(Ảnh do Nguyễn Chỉnh Huấn giao lại 15/12/2012)
Đọc Trang Thơ trên blog Viên Thạch thấy có nhiều comment về Phù Sa Mặn (Trần Xuân Lăng k3 (1950-2008)). Trong đó có comment của anh Tuấn Linh. BT5 xin chuyển về đây.


AHLS Huỳnh Kim Trung trước khi vào Trường Trỗi, ở dãy X5, khu tập thể QĐ 1A Hoàng Văn Thụ, Ba Đình, Hà Nội. Khi đó Anh và tôi là bạn hàng xóm cùng X5 với nhau.
Nhớ lại... Trung lớn con hơn độ tuồi 12, 13, da trắng mịn như con gái, trông 'bột' lắm. Tuy nhiên nét mặt và tác phong lại sớm 'đĩnh đạc', 'điềm tĩnh' trước tuổi, trái ngược với hình thức bên ngoài. 
Bọn trẻ con trong dãy rất thích chơi với 'anh Trung', cứ thấy Trung là chúng xúm lại, một điều 'anh Trung', hai điều 'anh Trung'... Trung cũng thích chơi với các em, luôn nhường nhịn, hướng dẫn và phân xử công bằng cho chúng, ra dáng một 'đại ca' hẳn hoi.


Một lần đi tôi học về, thấy hai bọn đang đứng 'gầm ghè' nhau ở đầu dãy X5. Một bên cao thấp lố nhố, dữ dằn với dáng vẻ 'áp đảo', đứng giữa là một 'đại ca' dãy X3; đối diện bên kia là phe 'X5'. Trung trông 'to con' nhất đứng đầu, nét mặt bình tĩnh nhìn thẳng phía trước. Xếp hàng ngang ngay sau lưng là 'lũ em' lít nhít trông 'bé' hơn hẳn đối phương, chúng im lặng nhưng không hề sợ hãi. 'Gườm gườm' một lúc, không thấy cãi chửi nhau... rồi phe 'X3' kéo về. 'Trận đánh' đã không xảy ra.
Đây là một hình ảnh tuổi thơ mà tôi nhớ mãi, mang theo cùng năm tháng. Giờ đọc "Phù sa mặn" cùng dòng ghi chú cuối bài thơ của Xuân Lăng, lời nhắc của HD về những người bạn LS... mà nhớ đến Trung nên kể ra đây.

Khi biết tin Trung xả thân cứu dân trong trận bom hủy diệt của không quân Mỹ tại bến phà Sông Gianh, tôi bất ngờ vì Anh hy sinh ở độ tuổi 19,20. Trẻ quá. 
Với phẩm chất con người và lý tưởng sớm nuôi dưỡng, Anh nhất định sẽ còn nhiều cống hiến cho sự nghiệp dựng xây đất nước. Vâng, giá như mà Anh vẫn còn sống...
Và tôi không bất ngờ về hành động anh hùng của Trung trong hoàn cảnh như thế, tất Anh sẽ hành động như thế. Bởi vì, qua năm tháng trải nghiệm của cuộc đời, tôi nhận biết được rằng: những khí chất của "Lục Vân Tiên" đã có trong dòng máu của chàng thanh niên quê Nam Bộ - từ tuổi thiếu thời.
...
С чего начинается Родина?
С картинки в твоем букваре,
С хороших и верных товарищей,
Живущих в соседнем дворе,
...
С того, что в любых испытаниях
У нас никому не отнять.
...
Ngày hôm nay, xin được thương nhớ về một người bạn trong những người bạn 
"Những con người đầu trần, lưng cháy
Những “thiên thần” đi xuyên bóng đêm!"

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tổ quốc bắt nguồn từ những điểu giản dị như thế!