Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Đưa cây báng về lại Từ Sơn (KQ)

Hắn là bạn từ thuở mẫu giáo với tôi và nhiều anh em Trỗi (1958 cùng đi học Trại Nhi đồng Miền Bắc của TW Hội LHPNVN, ở 20 Thụy Khê mà). Mấy năm cấp 1 thì cùng học từ lớp 1A, 2A, 3A, 4A đến lớp 5I (Lý Thường Kiệt 1 và 2 cuối đường Hoàng Diệu). Và hè 1965 thì cùng lên Trường Trỗi.
Bìa sách.

Và hắn đây.

Năm 1968, hắn phải "tốt nghiệp sớm" vì nghịch quá, ông già bắt xuống đơn vị rèn luyện (đâu như Trung đoàn không quân Sao đỏ, cùng đơn vị với anh Lưu Quang Vũ) rồi về Trường Pháo binh ôn văn hóa. Năm 1970 lên Lạng Sơn thi vào Tổng hợp cùng đợt chúng tôi thi vào Quân sự, Quân y. Năm 1986 khi hắn sang Học viện quân sự mang tên Friderich Engel (Dresden, CHDC Đức) làm Doktor B (Tiến sĩ) thì tôi cùng chuyến bay sang thực tập sinh tại Viện Tự động hóa chỉ huy IMAT cùng Tp.



Hắn thông minh, nhận thức nhanh, vui vẻ và trông thì cực trẻ. (Giờ 6 lít mà vẫn như trẻ con!). Sau này còn lên tướng nhưng vẫn bình dị, gần gũi bạn bè.
Tháng 11/2011 chúng tôi có chuyến xuyên Việt. Sau khi lên thăm Trại Hòe, Trại Cờ đã xuống thăm Đình Bảng, quê hắn. Với tôi là lần đầu tiên đến thăm đền thờ Lý Bát Đế, thăm Từ Sơn, Đình Bảng. Ở đền thờ thấy có cây của hắn trồng. Hắn nói nhỏ: "Tao đang tìm lại cây báng - nghe ông bà kể trước có cả rừng ở Đình Bảng nhưng khoảng 100 năm nay bị Pháp bắt chặt hết - về trồng lại ở đây. Sẽ trồng thành rừng như cũ và tích cực chặn không cho bọn xấu chia chác hết đất quý của dân, sau này con cháu nó trách".
Khi cầm trên tay cuốn sách "Rừng báng trở về quê hương nhà Lý" do hắn là tác giả nghiên cứu và chấp bút mới cảm phục về ý chí, tâm huyết của hắn. Cuốn sách dày hơn 200 trang, gồm những bài viết mang tính chất sưu tầm, nghiên cứu về nguồn gốc cây báng và công cuộc tìm kiếm cùng những kết quả tra cứu khoa học. Hắn còn vận động được nhiều quan chức, bạn bè cùng chung sức làm việc này.
Nay cho ra kết quả - những cây báng cao 5-7m đã vươn cao sau bia Minh Mạng, Đền Đô đầu năm 2012. Chim thú đã kéo về.
Xin mừng cho công việc hoàn thành trước ngày về hưu! Đời người mà làm được việc như thế với quê hương quá là quý!

2 nhận xét:

dathb136 nói...

Anh Bắc bị cho nghỉ học vì quá nghịch.Thế mà chỉ 2 năm sau anh đã thay đổi 180 độ.Khi anh đang học tại trường pháo binh lên thăm Quang Tuệ ở Trung Hà khi gặp bọn đàn em anh khuyên rất chân tình:"bọn em cố gắng học,đừng nghịch phá nữa.Rút kinh nghiệm từ anh này".Sau này khi anh học xong đại học,về phép gặp anh đang đạp xe trên phố Lý nam Đế hỏi anh đi đâu?Anh nói lên cục cán bộ-TCCT-BQP xin vô chiến trường.

Nhat Trung nói...

Bắc vào Sg nhưng ko gặp được.Hôm qua KQ chuyển cho mình cuốn sách do Bắc là tác giả.Đọc qua rất cảm phục thằng bạn đang xây dựng và thực hiện một dự án trồng cây Báng trên quê hương Đình Bảng của mình.
Năm 2010 cùng xuyên Việt với Tấn Lợi,Hoài Lưu được Bắc mời về quê thăm Đền Đô,Đình Bảng...Trên đường đi Bắc tâm sự đang có ý tưởng tìm cây Báng để trồng tại quê hương.Nay đã thành hiện thực!
Cảm ơn Bắc đã tặng sách!