Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Các nghệ sĩ lão làng đã ra đi

Chiều 1 tết, đến thăm NSUT Dương Minh Đẩu - thân phụ của anh Dương Minh Đức. Chú, cháu gặp nhau nhiều chuyện vui. Năm nay cụ đã 85 (cũng tuổi Thìn), còn cụ bà Kim Dung 81. Tết này thấy 2 cụ khỏe hơn. "Năm qua cũng mấy lần căng đấy, anh biết rồi", cụ nói "ấy vậy hôm 28 tết, 2 ông bà già này gọi taxi ra tận SG thăm đường hoa Nguyễn Huệ. Hoa nhiều, đẹp, đi hơi mệt nhưng vui ra phết!".
Nhắc tới Đạo diễn điện ảnh NSND Hải Ninh vừa đi hôm rồi, cụ nói: "Trong làng điện ảnh của mình thì ông Ninh để lại nhiều dấu ấn, tác phẩm và được mọi người trong nghề rất quý. Nghiêm túc, không quan, gần anh chị em. Nghe nói, Trà Giang cũng bay ra dự tang thầy...". (Đọc thêm ở Khám phá).
Cũng chỉ sau ông Ninh vài ngày thì bà Thanh Trì, giáo viên Nhạc viện TpHCM, cũng mới đi. Ông Đẩu nhớ lại:
- Ngày thằng Đức vừa tốt nghiệp Đại học KTQS (1975) thì cô Thanh Trì vừa đi học Nhạc viện Traicopxki, Liên Xô về. Mình dẫn Đức đến và hỏi: "Cô xem thằng này có hát được không?". Cô nghe Đức hát thử vài bài và nói: "Anh để em dạy nó. Nó hát tốt, theo nghề được". Khi trở về lên xin ông Thi (Cục trưởng Tuyên huấn) thì ông không cho vì nó vừa tốt nghiệp kĩ sư, như vậy lãng phí quá. Vậy là ông Đặng Quốc Bảo phải "làm bài" giữ lại trường, kéo nó lên Ban Tuyên huấn làm việc, sau đó mới gửi đi học ở Nhạc viện. Vậy là ông Bảo đã "bẻ ghi" cho cuộc đời thằng Đức. Vì lỡ trớn với cô Trì nên thầy Mai Khanh là thầy đầu tiên của Đức...

Không có nhận xét nào: