Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Người Mỹ và ô tô (Kháng Chiến)

Khi đang ở nước Mỹ, vào blog bantroik5 thấy có bài của ông Trần Thắng tập lái xe ô tô. Tôi thấy mình nên có bài về một vài ghi nhận vỡ lòng về chiếc ô tô  trên đất Mỹ,  góp cho blog.
Theo số liệu được kiểm soát thì nước Mỹ hiện nay có 250 triệu chiếc xe ôtô, mà dân số Mỹ hiện nay là 306 triệu người; như vậy trừ trẻ em dưới 15 tuồi thì những người Mỹ có trách nhiệm dân sự trong việc điều khiển ô tô vào khoảng 180 triệu người. Vậy là một người Mỹ sở hữu 1,3 chiếc ôtô. Người Mỹ gần như ai cũng biết lái xe, họ gắn cuộc sống với chiếc xe ôtô.
Xe tấp nập trên đường cao tốc.

Một call-box trên đường.

Trên đường cao tốc ngày cũng như đêm mật độ xe chạy trên đường rất cao. Giá xăng  mổi địa phương một khác, mỗi cây xăng một khác. Có nơi 3,90 USD một galong  3,3 lit, ngay cạnh đó có cây xăng bán 3,60 USD. Ở Los Angeles là 4 USD.
Người dân Mỹ khi mua một chiếc xe oto lập tức phải đóng thuế VAT cho nhà nước (mức thuế tùy thuôc từng tiểu  bang,  ví dụ  Calyfornia thuế là 14%, Nevada là 8 %, Newweek là 8%...). Vì họ đóng thuế nên nhà nước, chính quyền các tiểu bang luôn đưa ra chính sách bảo vệ người dân hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Một minh chứng ghi nhận được: trên các đường cao tốc, cứ 800 m (nửa dặm) được đặt một  trạm điện thoại  goi là call-box, nguồn điện là tấm pin mặt trời đặt trên. Máy điện thoại có thiết bị định vị vệ tinh GPS, khi xe bị hỏng trên đường sử dụng call-box thì trung tâm cứu hộ lập tức xác định được tọa độ của chiếc xe cần trợ giúp.
Tôi cùng đoàn du lịch đi từ quận Cam thuộc tiểu bang California đên thành phố Las Vegas thuộc tiểu bang Nevada, con đượng trải dài 400 km trên hoang mạc Nevada, nhưng cứ 800m lại có một call-box như thế.
Tiểu bang California diện tích 450 ngàn km vuông, đứng thứ 3  nước Mỹ với dân số 35 triệu (đông nhất nước Mỹ) thì số oto được đăng ký vào khoảng 43 triệu chiếc. Nạn kẹt xe là "đặc sản" của California. Chính quyền California đưa ra quy định, trên đường cao tốc có một làn ưu tiên  trong cùng  cho những chiếc xe có hai người trở lên. Họ khuyến khích xe chở nhiều người. Các xe một người đi vào làn đường này lập tức được các máy ghi hình ghi lại, chủ xe sẽ phải nộp phạt. Do vậy khi đoàn chúng tôi đi từ quân Cam đến Las Vegas, Los Angeles, San Fransisco luôn được ưu tiên, tốc độ luôn chạy trên 60 dăm/giờ (1800 m .60 = 108 km/giờ).

6 nhận xét:

QV nói...

Không phải ở Mỹ cái gì cũng tuyệt vời, song tất cả những điều vô lý, bất cập luôn được kịp thời tìm cách tháo gỡ, giải quyết. Và mỗi công dân đều có thể làm bất cứ điều gì mà luật không cấm để trực tiếp đóng góp công sức trí tuệ vào quá trình đó chứ không phải chỉ được làm những gì hợp với ý cấp trên.

CB nói...

Tốc độ tối đa ở Anh là 70 miles/hour tương đương với châu Âu là 120km/giờ.
Thế nhưng những đường cao tốc ở đây hoàn toàn không có đường cắt ngang qua, hay người đi qua. Những đường cấp thấp hơn, khi đến gần những đường cắt ngang qua hay cư dân đều có biển giảm tốc độ tối đa xuống còn 40 miles/hour hoặc 30 miles/hour (tốc độ tối đa chạy trong thành phố là 30 miles/hour), và những camera để bắt phạt ai chạy quá tốc độ.
Trung bình số người bị chết vì tai nạn giao thông ở Anh là 4000 người/năm, số người bi thương là 50000 người/năm (dân số Anh khoảng 70 triệu người). Những vụ tai nạn giao thông thường là liên quan đến xe máy và những người mới lái xe.

Nặc danh nói...

Ở VN, cứ có ô tô là bị "hành": thuế đánh vào 1 chiếc otô cỡ hàng 100% trở lên nên VN nổi tiếng thế giới vì giá xe cao. Mua xe xong phải đóng đủ thứ thuế, phí; có cái có lý có cái vô lý vì nó chồng chéo lên nhau. Lái xe trên đường rất dễ bị các "anh hùng Núp" hành. Rất dễ kẹt xe, bị "đinh tặc", không chỗ dừng đậu. Bị đám chôm chỉa "vặt trộm" đủ thứ... Tóm lại nhiều anh có ô tô cứ như ôm cục nợ...
Bạn già 97

Nặc danh nói...

Tôi thấy với khoảng cách 300 km ,người Mỹ sử dụng oto.
Từ trên máy bay từ bờ Đông sang bờ Tây nhìn tù tren cao xuống đất khu bờ Tây tren cac đầu mốitrung tâm đường sắt chỉ toàn là toa chở hàng,chở dầu,tuyêt nhên không thấy các đoàn tàu chở khách. Hỏi ra mới biết do có hệ thống dương bộ rất tốt nên hầu như tại bờ Tây ,không còn chỗ cho tầu khách.
Người Mỹ cũng không làm đường sắt cao tốc cho tốn kém. KC

Nhat Trung nói...

@KC:Theo em biet may dt tren duong cao toc ko co dinh vi GPS ve tinh.Khi co su co chi can dung may dt gan do de goi la ben cuu ho ho biet ngay vi tri cua minh.Hom di tren duong cao toc TQ cu 1km la co mot tram dt.Neu can thi dung may dt nay goi(mien phi)la ho biet minh dang o dau.Neu goi bang di dong nhu VN thi ko xac dinh duoc.
Cac ban thong cam VN minh dang trong thoi ky qua do di len"giay chet"nen khi den noi(giay chet)se nhu ho thoi.Sap den roi,cho xem nhe.

Viên Thạch nói...

Họ giãy chết nên mới thế, còn mình nên chết hẳn rồi lên thiên đàng sống cho sướng. Giao thông trên ấy chắc chắn ngon chú Nhất Trung nhỉ ?!