Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Với Hồ Phương Bình (KQ)

Ngoài tình Trỗi, anh chị em nhà tôi có tình cảm đặc biệt với nhà anh Xuân Nam và Phương Bình. Cô Thảo cũng là cán bộ Phụ nữ từ thời chống Pháp ở Khu 10 Phú Thọ với mẹ tôi nên quý mẹ tôi như bà chị. Mẹ tôi thương cô vì chồng (chú Trần Quốc Thảo) hy sinh trong Nam bộ cuối những năm 1950. Chị em có nhau. Ngày mẹ tôi mất (1993) cô cứ quanh quẩn ở nhà tôi.
Còn anh Nam là Trỗi k3 với anh Lợi nhà tôi. Hai anh thân nhau. Sau này anh Nam lấy vợ thì chị Hoài lại là bạn bà chị dâu cả nhà tôi (vợ anh Chiến). Vì thế ngoài tình Trỗi còn tình thân gia đình.
Phương Bình là Trỗi k7 nhưng thân tình với Quang 'xèng' bạn tôi. Ngày Quang làm sếp 1 đội xuất khẩu lao động ở Leipzig, trong nội bộ đội 'có vấn đề' (thậm chí rất xấu, có thể anh hưởng cả đến tính mạng). Biết tin, Bình đã phi từ Pháp qua giúp Quang giải quyết êm thấm mọi việc.
Chục năm trước mỗi lần từ Pháp về SG thăm ông anh, bà chị; khi quay lại Pháp bao giờ Bình cũng hay ngồi chia tay ở Bia hơi Bảo Bịp (gần cổng sân bay TSN). Lần nào Bình cũng gọi tôi ra.
Khoảng dăm năm trước nghe anh Nam báo tin: Bình bỏ Pháp về VN rồi. Bạn có 'tập 3' và về 'ở ẩn' dưới miền Tây. Mấy bận Bình nhờ tôi xin số điện thoại Quang. Báo cho bạn ngay nhưng Bình bảo toàn số sai.
Đến hôm nay nghe anh Nam báo Bình mất, tôi cứ ngơ ngẩn và nhớ ngay đến Quang. Tiếc quá, vậy là nó chả  còn nói chuyện được với thằng bạn ở xa nữa rồi. Mail sang cho Quang báo tin và nhận được trả lời: số ấy là số cũ. Nhận được tin ấy mà lòng càng đau.
... Thôi, Bình đi nhé và nhớ rằng, ở trên đời này có nhiều thằng bạn chả bao giờ quên mày!

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhận tin Phương Bình ra đi do Quốc Mail sang, cả hai vợ chồng tôi sững người. Thế là thằng bạn chí cốt đã ra đi rồi thật sao? Phương Bình ra đi khi vẫn còn trẻ quá. Nhớ nó và tiếc nuối vì trước lúc nó ra đi không nói chuyện được câu nào. Phương Bình, đối với tôi, là một thằng bạn tốt, đầy nghĩa hiệp, sẵn sàng xả thân vì bạn bè đúng như tính cách hồi ở Trỗi. Tiếc thương nó, chỉ còn biết cầu mong linh hồn nó được siêu thoát và an lành trên cõi vĩnh hằng. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tơi anh Phương Nam cùng gia dình.
leipzig.
Qx.

Nặc danh nói...

Từ Paris Phương Bình báo tin sang : ngày...tôi làm đám cưới, các ông sang nhé. Được tin vui của thằng bạn, bọn tôi : Qx, Quí, Võ Hùng và chú em Tiến Thắng liền "khăn gói quả mướp" lên đường sang Paris dự ngày vui của nó. Đám cưới được tổ chức trong một nhà hàng sang trọng tại quận 13-Paris, rất vui. Khi tan tiệc, chúng tôi tìm mãi không thấy chú rể đâu. Mọi người đoán có lẽ PB uống hơi nhiều nên đã ra Ô tô về trước. Khi ra đến bãi đậu xe thì thấy xe của nó vẫn còn đấy, ngó vào thấy thằng bạn đang há hốc mồm ngáy vang trời...Cả bọn cười lăn. Thế mà giờ đây mày đã ra đi vĩnh viễn rồi Bình ơi! Nhớ thỉnh thoảng về chơi với bọn tao nhé. Nhớ mày.
Qx.

Nặc danh nói...

Hồi cuối năm 1989 Phương Bình ở Freital-Dresden, đội trưởng là Thắng"còi"-bạn của tôi và KQ. Thỉnh thoảng PB nhảy tầu về Lpz. chơi với tôi. Trong đội tôi có một em tên là H., người Hà thành chính gốc, rất xinh tươi. Gặp PB mới chỉ vài ba lần đã "chết" ngay thằng bạn. sau này tôi hỏi em H. : Vì sao em "mết" nó vậy? Em trả lời : Vì em thích vẻ bụi bặm và tính cách giang hồ của anh ấy. Hóa ra PB cũng là một kẻ "sát gái" ra phết.
Kể chuyện này ra đây âu cũng là một kỉ niệm để nhớ về thằng bạn.
Qx.

Nặc danh nói...

Anh Quốc ơi,Phúc vừa đọc tin anh Phương Bình em anh Nam mất.Tội nghiệp,anh ấy mất sớm quá.Anh Bình lấy Hồng Hà nhà bác Hoàng Quốc Việt là vợ đầu tiên đấy.Sau đó 2 người chia tay nhau,anh Bình lấy cô Việt kiều ở Pháp.Ở Pháp anh ấy cũng sống vất vả lắm.Hồi sang Đức Phúc thấy ảnh anh Bình chụp cùng với vợ ở nhà chú Thắng.
Em Phúc

Nặc danh nói...

Co Thao me XNam,PBinh la can Bo phu nu Phu Tho dau Kc chong Phap, Co xay dung Gia dinh voi Bi thu thanh uy Sai gon Ho Xuan Luu _Tran Quoc Thao , Tai Sg co Sinh XNam,P Binh,Nguyen,Co cung cac con ra Mien Bac tập ket,ong Tran Quoc Thao o lai hoạt dong bi mat, hy sinh1957, me toi va co Thao thuong di lai tham nom nhau,dong vien nhau trong luc kho khan .Ong Thao con co người con trai ten La Ho Xuân Nguyen ban học tai Que Lam cua toi. Cac the he Hai gia dinh chung toi co quan he rat than tinh,Rat dot ngọt khi nghe tin Binh ra di.Xin chia buon voi X Nam,cung các Thanh vien gia dong ong Tran Quoc Thao,Mong PBinh sieu thật,phu HP cho người than,ban be. LCD

TranKienQuoc nói...

Đúng như Phúc nói, Bình sống vất vả, lang bạt kì hồ. Cũng 1 đời người sao nó khổ thế!

Viên Thạch nói...

Nghe các chú chia sẻ mà cháu cũng thấy buồn. Cuộc sống tưởng dài nhưng thực sự lại quá nhanh. Số phận là do mình tạo nên, bởi vậy cháu cầu mong các chú Trỗi luôn sống mạnh khoẻ, hạnh phúc. Cho cháu gửi lời chia buồn tới gia đình chú PB. Cầu mong chú PB yên vui nơi cực lạc.

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn VT! Chú đã ghi vào sổ tang: ban Trỗi từ k1-k9 đều chia sẻ trên BT5. Chú Bình chắc thanh thản ra đi.

dathb136 nói...

Thế là trong 5 thằng đi lính cùng một ngày thì 2 thằng đã ra đi,còn 1 thằng đang vất vả mưu sinh ngoài HN.Lần cuôí cùng Vũ Anh đến thăm mày thâý hoàn cảnh gia đình maỳ mà thâý thuơng.Thôi Bình đi truớc gặp anh em nhé!Vĩnh biệt bạn, đồng đôị cuả tôi.

Nặc danh nói...

Xin gui loi chia buon toi gia dinh Ho Phuong Binh.
Ton Gia Quy

Nặc danh nói...

Đồng Hiền nói: có mấy thằng Bình đều vội đi trước - Công Bình (không phải Trỗi, nhà ở Báo HN mới), Quốc Bình k6, Phương Bình k7.

TranKienQuoc nói...

Đọc những lời chia buồn, nhất là của những bạn ở xa, mới thấy anh em ta thật gần nhau và thế giới này phẳng thật!