Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

​Người cao tuổi khác người già? (ST: Đạt)

Người cao tuổi.
Làm thế nào mà khi về hưu, một số người chỉ đơn thuần là trở thành“cao tuổi” thôi, trong khi người khác thì thành “già”? Là bởi vì “cao tuổi khác với già”:
* Trong khi người cao tuổi chơi thể thao, khám phá, đi du lịch, thì người già lại nghỉ ngơi.
* Trong khi người cao tuổi có tình yêu để cho đi, thì người già lại tích lũy lòng ganh tỵ và oán hờn.
* Trong khi người cao tuổi có những dự tính cho tương lai của mình,thì người già luyến tiếc quá khứ.




Người già.
* Trong khi quyển nhật ký của người cao tuổi gồm toàn là những “ngày mai”, thì quyển nhật ký của người già chỉ chứa những “ngày hôm qua”.
* Trong khi người cao tuổi thích những ngày sẽ tới, thì người già đau khổ với những ngày ít ỏi còn lại của mình.
* Trong khi người cao tuổi có những giấc chiêm bao khi ngủ, thì người già lại gặp những cơn ác mộng.

Không có cái chuyện cho tôi, cho chúng ta để mà già. Có thể chúng ta cao tuổi, có lẽ vậy, nhưng chúng ta không muốn già, bởi chúng ta có lắm tình yêu để cho đi, lắm dự tính để thực hiện, lắm thứ để làm!​

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Về hưu rồi nhưng mình sẽ cố gắng là người cao tuổi - sống vô tư và tích cực vận động, giao du với bạn cao tuổi và có không ít các bạn trẻ. Như vậy chắc sẽ trẻ ra (cho dù tóc có bạc).

TranKienQuoc nói...

Chiều qua có điện của chú em Vũ Thanh Hải, thiếu tướng PGĐ Học viện KTQS.
- Hải à, ở đâu đấy?
- Em đưa vợ con vào SG, đang đi mua sắm ở Saigon Square. Anh khỏe không? Hôm qua vui vẻ suốt với anh Giang Mù à, nghe anh em kể thế? Anh nói chuyện với vợ em nhé!
- Bác đấy à? Bác có khỏe không? - Trang cầm máy.
- Phẻ!
- Bác phiu chưa?
- Rồi.
- Phiu chó, phiu trí, phiu trâu hay phiu hắt ạ?
- Phiu trí - suốt ngày vui chơi giải trí, sáng thể dục, chiều thể thao, tối nâng cao tiếng hát.
- Vậy bác giống em, cũng phiu trí!
Hải cùng bộ môn Vô tuyến nên anh em thân thiết với nhau. Chúng tôi hay túm năm tụm ba cơm cháo, du hí. Qua Hải mà thân thiết với cả em Trang cũng suốt mấy chục năm nay. Đám cưới Hải có cả tôi, Giang Mù, bác Ngân... Vui đáo để.
Anh em sống xa nhau nhưng vẫn cứ nhớ đến nhau là quý rồi.

Nặc danh nói...

Sống vô tư
Ăn từ từ
Chết đột tử...
Ấy là sung sướng!

Viên Thạch nói...

Bạn cháu có bài thơ mừng sinh nhật thế này, chỗ ... là cháu bỏ đi số tuổi của bạn ấy vì nghĩ để người cao tuổi tự điền vào đó tuổi mình, chắc là hợp chuẩn !

Thế quái nào mà ... được nhỉ ?
Mắt vẫn tinh, da mới hởi (hơi) nhăn mà
Mình chỉ nghĩ 25 là max
Phen này về quyết hỏi mẹ cho ra

Thế quái nào mà ... được nhỉ ?
Vẫn rất xung khi ngắm gái qua đường
Nhất là mấy hôm tiết trời nóng nực
Toàn chân dài, váy ngắn dã man luôn !

Thế quái nào mà ... được nhỉ ?
Khi lúc nào cũng nghĩ vẫn đang xoan
Hàng tuần vẫn tập thể thao đều đặn
Quần bò mặc lên "lốp" vẫn cứ căng tròn !!

Thế quái nào mà ... được nhỉ ?
Răng vẫn gặm xương, ăn bắp tì tì
Tóc tuy có hơi nhiều sợi bạc
Chỉ làm tăng thêm chất man-lỳ !!!

Chẳng thể nghĩ mình đã sang đầu ...
Thì đã sao ? Chỉ ý nghĩa giấy tờ
Cứ sống trẻ như tâm hồn vẫn trẻ
Mừng tuổi mình viết vội mấy vẫn thơ !

Đàm Thị Ngọc Thơ nói...

Bài thơ hay ở cốt cách con người.Những ai luôn nghĩ như mới ngày hôm qua người ấy không bao giờ thấy mình già.Họ vẫn luôn sống ung dung tự tại như tất cả những ngày đã sống.

QV nói...

Cô ĐTNT là một trong những người như dậy. Chúc cô cứ thế mà tiếp tục, hén.
Cố gắng học theo cô.

Quang Vinh nói...

Còn sống thì còn làm việc, còn học tập, còn yêu đời. Đừng tự chôn mình khi cái chết sinh học chưa đến. Xem phim kiếm hiệp, thấy nhiều cao thủ võ lâm càng già, càng tu luyện càng giỏi. Mình là người làm khoa học kỹ thuật, càng sống kiến thức , kinh nghiệm tích lũy càng nhiều, sao lại để hoài để phí. Mình nghĩ ngày hôm nay phải giỏi hơn ngày hôm qua, và ngày mai phải giỏi hơn ngày hôm nay. Càng sống, mình thấy câu "học, học nữa, học mãi" quả là hữu ích, nó làm cho cuộc sống tươi vui, đẹp đẽ hơn. Hưu chỉ là quyền được nhận tiền từ đóng góp trong những năm tháng đã qua, quyền được làm những gì mình yêu thích chứ không phải là dấu chấm hết của cuộc đời, kể cả trong hưởng thụ và cống hiến.