Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Tin vui về mộ phần 2 bạn Nguyễn Văn Hòa, Hoàng Châu Linh

Trường ta có 3 bạn Nguyễn Văn Hòa k7, Hoàng Châu Linh k8 và Lưu Dũng k5 mất ở Quế Lâm. Hòa và Linh được chôn cất gần Phong Khẩu (trường mới), còn Lưu Dũng chôn trên đường đi Dương Sóc, cách TP 20km (theo nhật kí của thầy Nguyễn Phong đã bàn giao cho BLL).

Chuyện cách đây hơn 1 tháng...
Nhờ Dương Đức Hải k8 mà tôi có điện thoại Hoàng Châu Long (em trai Hoàng Châu Linh). Trao đổi việc tìm mộ Linh thì Long nói, sẽ du lịch sang Quế Lâm tìm mộ anh. Long rất quyết tâm vì:
- Long từng được thầy Bùi Khắc Quỳnh chỉ dẫn chi tiết sơ đồ mộ chí và Long từng sang Quế Lâm 1 lần.
- Em có trong tay sơ đồ do anh Tâm (nay làm ăn ở Quảng Ninh) vẽ vào năm 1993 khi sang tìm mộ thân phụ (cụ từng nằm điều trị tại BV Nam Khê Sơn (dành riêng cho cán bộ, chiến sĩ miền Nam VN sang) cuối những năm 1960 và mất tại đây). Anh Tâm khẳng định, năm 1993 trên mộ Hòa và Linh còn bia mộ và anh ghi lại cả ngày mất.
Sơ đồ do anh Tâm vẽ năm 1993.



(Năm 2003, khi tiền trạm sang Quế Lâm, chúng tôi gồm Hữu Thành k4, Phan Nam, Kiến Quốc k5 và anh Mạnh Thanh k2 cùng Nam Hòa, Quang Huy được chị Lư Mỹ Niệm dẫn đến thắp hương ở nghĩa trang này nhưng không tìm ra mộ 2 bạn vì lau sậy quá dày. Sau này chị Niệm còn nhiều lần đưa sinh viên ĐHSPQT đến tảo mộ các bạn VN).
Trước khi đi, Long có nhờ tôi tìm gia đình Nguyễn Văn Hòa. Một lần ngồi với anh em k7, nghe kể Bình Tổng thân với Hòa vì cùng là con em Cục TTLL (những năm đầu 1960 chưa gọi là BTL TTLL), cùng đi sơ tán 1965 trước khi lên Trỗi. Điện thoại cho Bình thì chú em hứa, sẽ hỏi chú Hoàng Niệm (là Phó rồi Tư lệnh BTL TTLL) và Hà (con gái chú) cũng chơi thân với Hòa. May ra có thể...

... Và hôm nay
Sáng nay 22/7, chừng 10g, máy rung, hiện tên Hoàng Châu Long (em Linh). Long báo tin: "Anh ơi, báo anh tin vui: em vừa sang Quế Lâm (có đi cùng anh Hồng Thắng k3 Trỗi). Em đến nghĩa trang gần Phong Khẩu và tìm đúng 2 mộ anh Hòa và anh Linh em (như sơ đồ anh Tâm vẽ)...". Sau khi về Long đã nhờ nhà ngoại cảm gọi hồn xác định (mà không cho biết trước thông tin) thì thấy chính xác như vừa sang thăm mộ anh về. Long rất hy vọng và nhờ tìm địa chỉ gia đình Nguyễn Văn Hòa, để lần sau mời gia đình sang đón hài cốt Hòa về.
Chỉ chừng 15' sau thì có điện thoại Bình Tổng. Bình báo đã hỏi chú Hoàng Niệm và Hà nhưng chú và Hà không có thông tin gì vì nhà Hòa chuyển vào Nam ngay sau 1975. Bình cho biết: tên thân phụ Hòa là Nguyễn Văn Tụng, là cán bộ cấp phòng của Cục TTLL (nhưng không biết quân hàm). Chú đi B năm 1964-65.
Nhớ ngay ra thằng em Phong cùng bộ môn Vô tuyến, HVKTQS; sau này làm đến Phó tư lệnh BTL TTLL. Vậy là phone cho Phong nhờ giúp. Phong hứa sẽ tìm trong danh sách cán bộ BTL và liên hệ BLL truyền thống và trả lời trong thời gian sớm nhất.
Hy vọng lần này sẽ giúp Long và gia đình Hòa sớm đưa hài cốt người thân về nước.

9 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Ngày 1/1/1967 ta hành quân sang TQ và 19/2/1967 (11 tháng Giêng năm Đinh Mùi) Nguyễn Văn Hòa mất vì bị viêm màng não. Mới có tháng rưỡi. Thật đau sót.

TranKienQuoc nói...

Trên sơ đồ, anh Tâm ghi Hoàng Châu Linh là HSMN là sai. Có thể do quá nhiều mộ nên khi ghi có sai sót.

Nặc danh nói...

Việc Kiên Quốc đăng len mạng,đăng tin này chúng tỏ anh rất quan tâm đến các bantroi đã vì những lý do khách nhau qua đời trên đất Quế Lâm, một việc làm được chỉ đạo từ con tim của một người lính,của một con người nhân hậu,lo mối lo của bạn bè . Đức tính ấy rất đáng quý.CÁm ơn Kiến Quốc.

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn ai đã có lời động viên. Lính Trỗi ai cũng vậy thôi. Với Q may là có thời gian rảnh rỗi, không quá lo kiếm sống và vợ con thông cảm nên có thể dành cho anh em nhiều hơn.

TranKienQuoc nói...

Với mộ phần Lưu Thế Dũng khó hơn:
Năm 2007 khi cùng 100 thầy bạn sang dự 70 năm Y Trung, Q cùng thầy Chi Phan được chị Niệm phiên dịch đã đến Sở Ngoại vụ Tp Quế Lâm đặt vấn đề tìm mộ. Nhưng nghe bạn nói, khu nghĩa trang đó nằm trong khu quy hoạch đô thị mới, mộ chí đã di dời. Vậy không hiểu bạn mình thế nào.
Thật ân hận khi chú Lưu Dung (bố Lưu Dũng) mất mà bạn chưa về.
Chị Niệm đã trở về lại QL, có lẽ sẽ nhờ chị liên hệ và đi tìm lại khu nghĩa trang này. May ra...

TranKienQuoc nói...

Nhớ chiều hè 1968, tôi, Phan Nam, Lê Bình cùng Công Xìn, Nghị Phệ sau giờ ăn cơm hay lang thang dọc đường tới nơi chôn Hòa, Linh. Ngày ấy đi tắt từ hướng trường, cắt đồi lên phía bên trái. Hai nấm mộ nằm trên 1 mỏm đồi, cao hơn các mộ khác. (Khi tả lại, Hoàng Châu Long bảo chính xác và Long từng được nghe bác Quỳnh tả lại cũng như vậy. Kể lại mới thấy bác trăn trở về những học sinh còn nằm lại QL lắm).
Sau này, năm 2003, nhờ chị Niệm dẫn lên thắp hương thì đi theo phía bên phải mộ. Các mộ cán bộ và HSMN nằm phía thung lũng.

Đỗ Hà Bắc nói...

@TranKienQuoc: E mới nghe tin từ 1 chị trường Bé, có bạn hiện đang sống ở Bình Thuận cũng bị viêm màng não cùng đợt với anh Hòa,nói là anh Hòa là cháu bà Nguyễn Thị Định. Anh hỏi lại gia đình chú Niệm xem có phải chú Tụng quê Bến Tre ko? E đã liên hệ với Xã Lương Hòa, Huyện Giồng Trôm, Bến Tre (Quê bà Định). Đang chờ kết quả. Em Bắc (Quế LĐT)

TranKienQuoc nói...

Anh sẽ hỏi anh Minh, cháu cô Ba Định. Hiện anh Minh đang công tác ở nước ngoài, hẹn về trả lời.

TranKienQuoc nói...

Điện thoại anh Tâm (Quảng Ninh): 091267 9193.