Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chuyện giờ mới kể

Sáng nay dậy đạp xe. Trời lạnh. Ra đại lộ Phạm Văn Đồng thấy trời đầy mây, âm u. (Phía bắc những ngày này đang lạnh lắm!). Chợt nhớ tới Tôn Gia Quý, thằng bạn già, giờ này đang vi vu trên chuyến bay của VNAirlines sang Đức... Chắc mắt  cậu đang nhắm nghiền (đêm mà)... chả hiểu có ngủ hay đang tua lại những sự kiện của mấy tuần qua được hồi hương???
Chiều hôm thứ hai, từ sân Golf gần Khu công nghiệp Singapore trên Bình Dương, 2 cậu cháu Quý chạy xe dọc đường 13 rồi "gập thước thợ" ở ngã tư cầu Bình Triệu vào Phạm Văn Đồng là tới nhà tôi. Đứng trước cửa nhà, hắn hỏi: "Nhà anh Ba Hưng à?", "Không, nhà tao", "Ơ, sao là lạ? Tao nhớ ngày xưa đã cùng anh Chiến, anh Ba nhậu ở nhà mày... ngồi ngay dưới gốc cây đại, phía trước là cái bể bơi...", "Ừ, cả chục năm nay rồi. Bể bơi đã lấp, chỗ cây đại là...".
Đi xa, lúc rảnh là Quý hay hình dung lại tất cả những gì của quá khứ. Và cũng vì thế mà hắn có "bộ sưu tập khủng" về chuyện xưa. Từ hôm nay lần lượt post những câu chuyện của hắn và về hắn.
Mới ở SG mà Quý (trái) đã về tới Leipzig rồi ư?
(Không, đang cưỡi xe điện trên sân Golf Leipzig trước khi về).

Quà tặng của Trần Tuấn Sơn
Ngày ở Trường Trỗi, Sơn là tiền đạo cứng của tuyển trường. Hết lớp 10 vì có phụ huynh đang trong chiến trường B2 nên Sơn không phải nhập ngũ cùng anh em mà vào học Bách khoa HN. Năm thứ 2, có đợt tuyển các cầu thủ trẻ cho đội hình 2 CAHN, Sơn dự thi và trúng tuyển. (Đức Dũng k5, Văn Hùng k7 cũng trúng tuyển đợt này). Từ đó luyện tập rồi cả 3 lên đội hình 1. Quang Xèng còn nhớ, Sơn có thời gian mặc áo số 10, đá thay vị trí tiền đạo nổi tiếng Từ Như Hiển, tên nổi như cồn trong làng bóng đá miền Bắc.



Sơn có tố chất thể thao, chơi môn nào cũng hay. Sau này là ca-líp cứng ở các sân tennis trên địa bàn TP. Khi môn Golf vào ta, Sơn được anh Dương Thanh mời chơi. Cũng như bóng đá, tennis, sau 1 thời gian luyện tập, Sơn nhập môn rất nhanh, bền bỉ rèn luyện và nay là tay chơi có hạng. Theo "ngôn ngữ chuyên môn" thì tháng 9 rồi Sơn có handicap: +9. (Nghĩa là: đi hết 18 lỗ (trung bình 4 gậy cho quả golf vào 1 lỗ) thì phải đánh 72 gậy. (Những gôn thủ có handicap 0 hay dưới 0 là quá siêu). Nay Sơn đã vào tốp những người đánh không quá 9 gậy cho 72 lỗ và thành tích này ổn định cả tháng, ít nhất là 4 lần lên sân).
Theo gương Sơn, 3 anh em Trỗi ở Leipzig (Quang, Quý, Võ) cũng tập Golf. Sau mấy năm chơi ai cũng khỏe mạnh (Quý giảm được 12 kí) và cực đam mê (cũng hình thành trong mình cái gọi là "văn hóa Golf"). Biết bạn đam mê như mình, Sơn mừng lắm vì có người hiểu để cùng chia sẻ.
Trưa chủ nhật ngồi ở Dê 7/3 Kỳ Đồng được chứng kiến 2 tên bạn mình chuyện trò về môn thể thao Golf rất tâm đầu ý hợp. Nào là đi đánh phải chuẩn bị những gì, bóng, gậy, quần áo, giày ra sao... Ở bên kia tất cả mọi thông tin đều trên mạng, cứ rảnh sân nào, giờ nào là book và giờ đó, sân đó là của mình... Cú swing phải thế nào, thân mình, tay rồi gậy phải ra sao... vv và vv... Nói chung nghe mà chóng mặt.
Khi chia tay ở Café Góc Phố, Sơn hứa sẽ tặng Quý cây gậy số 3. Quý ôm bạn vào lòng: "Tao cảm ơn mày. Cố thu xếp sang Leipzig chơi Golf với tụi tao". (Sơn luôn quý và chiều bạn cũ).
Sáng thứ hai, Sơn nhắn tin cho tôi: đúng 5g chiều gặp nhau ở ngã tư Nguyễn Văn Trỗi - Trương Quốc Dung, giao gậy. Đúng giờ, Sơn chạy xe từ Phú Mỹ Hưng qua, chuyển cây gậy qua cửa sổ xe cho tôi rồi nói đi có việc. Gậy dài hơn 1m, đầu chạm bóng to như nắm đấm. Phải buộc cây gậy dọc theo yên xe rồi ngồi chồm hổm như cưỡi ngựa, phi về nhà (sợ cong gậy, mất gin!). Về nhà, dùng bìa carton bọc lại gậy rồi lấy băng dính quấn quanh, không quên ghi thêm mấy chữ: Gôn thủ Trần Tuấn Sơn tặng bạn già Tôn Gia Quý. 
Khi cầm trên tay cây gậy bạn mình tặng, Quý nói: "Cảm động quá, Quốc ơi. Tao muốn khóc".

9 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Sáng nay anh Chiến gọi điện hỏi thăm Quý. Nghe bảo bạn đi rồi, anh bảo: - Xem ảnh thấy Quý dạo này đầu bạc trắng, không ruộm à?
- Không. Bạc thế nhưng nó khỏe, giảm được 12 kí vì chơi Golf. Nó hỏi thăm anh.
- Ừ, cảm ơn!

Nặc danh nói...

Lần trước Qx về cũng được Sơn tặng cho 1 gậy. Cây số mấy nhỉ?

Nặc danh nói...

Anh Quốc ơi,P nhớ hồi hè năm 2003 sang Đức chơi.Chú Thắng Khổ đưa đến thăm anh Quý.Anh Quý có phong cách nhẹ nhàng rất đặc trưng của người Hà nội ngày xưa.Anh em gặp nhau nói chuyện rất thoải mái và tình cảm dù rằng đã qua mấy chục năm có lẽ.HP

TranKienQuoc nói...

Cả nhà anh Quý ảnh hưởng ông già. Ai cũng rất hóm hỉnh, văn nghệ. Có người còn là dịch giả văn chương. Giờ anh Quý vẫn làm thơ rí rủm.
Các bố này chơi cả Face: Hoàng Quang, Tôn Gia Quý. Vui ra phết!

Viên Thạch nói...

Cháu nghe nói, chú Tôn Gia Quý ra Hanoi có ý định đi Nghĩa Lộ, rồi lại không đi được. Cháu hơi tò mò là chú ấy có người quen ở Nghĩa Lộ hay định đi du lịch Tây Bắc nhỉ ? Xem bài trước cháu thấy gia đình chú ấy về quê, thấy anh Đức bạn cháu (con cô Thanh) trong ảnh cháu mới nghĩ là trước đây không hề biết anh ấy là cháu ngoại của cụ Tôn Gia Phiệt. Cũng hay thật.

TranKienQuoc nói...

Nhà chú Quý còn có quan hệ với nhà chú Chu Kỳ Minh đấy.

Nặc danh nói...

Đã đến Frankfurt đang trên tàu về Leipzig. Nhớ bạn bè quá.
Quý Tôn Gia

Nặc danh nói...

Lên lão cả rồi. Gậy trong mềm thì phải nhờ gậy cứng bên ngoài vậy.Thú lắm, làm sao mà chẳng nghiện !
TV

Nặc danh nói...

Có đúng vậy không, hả Quý, Quang, Võ?