Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

NẾU NGỦ MỘT GIẤC NGỦ 5 NĂM… (Cao Bắc, London)


Cách đây hàng ngàn năm để xây dựng một công trình hay một nền văn hóa như Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, AngkorBorobudur, vv..., phải là trong thời gian vài chục năm hay hàng thế kỷ.
Chuyến bay đầu tiên.

Đến thế kỷ 20 thì sự phát triển về kinh tế, khoa học kỹ thuật đã tiến lên một bước nhẩy vọt nhanh chóng.
1903 mô hình máy bay đầu tiên do anh em Wright ở Mỹ thực hiện và có thể nói chiếc máy bay đầu tiên chở hành khách xuất hiện là 1913 ở Nga, cho đến 1950 thì việc du lịch bằng máy bay đã trở thành phổ thông.


1904 bóng đèn điện tử được phát minh bởi cty Marconi, 1954 bóng bán dẫn đầu tiên được chế tạo trong phòng thí nghiệm Bell. 1928 Television lần đầu tiên được phát đi bởi Baird từ London đến New York.
Mạch vi điện tử đầu tiên được tạo ra bởi Jack Kilby 1958, dẫn đến mạch vi tính đầu tiên Intel 4004 được tạo ra 1971.
Hãng hàng không đầu tiên.

Hình ảnh TV đầu tiên.

Vhiếc TV đầu tiên.
1980 cty IBM sáng chế chiếc máy vi tính cho cá nhân (Personal Computer) đầu tiên trên cơ sở motherboard, sau đó người dùng muốn phát triển hệ thống đó như thế nào thì xây dựng những thành phần riêng của mình, cắm vào motherboard đó, tạo ra một sự bùng nổ về việc sử dụng PC. Cho đến cuối những năm 90s sự phát triển của máy vi tính cá nhân đã trở thành nhanh chóng đến mức nếu mua 1 máy vi tính cá nhân thì 6 tháng sau hãy vứt máy đó đi mà mua máy mới khác cực kỳ hơn.
1983 mạng lưới điện thoại di động đầu tiên được thực hiện ở Mỹ, với chiếc điện thoại di động đầu tiên nặng phải đến 0,5kg.
Khoảng giữa những năm 90s kỹ thuật Nano (10 mũ -9 của mét) được hoàn thiện và đưa vào công nghiệp, cho đến nay như tất cả mọi người đã thấy trong máy điện thoại di động, nhựng linh kiện điện tử trở thành bé li ti.
Bắt đầu thế kỷ 21 này, sự phát triển về kinh tế, khoa học kỹ thuật trở thành nhanh đến chóng mặt, những sự chạy đua về kinh tế, khoa học kỹ thuật có thể nói xẩy ra hàng phút, tất cả những điều gì đã biết chỉ trong một năm đã thành lạc hậu.
Chiếc điện thoại cầm tay đầu tiên.

Và nay...
2005 cty Lenovo của China mua phần sản xuất PC của IBM, đến nay trở thành cty sản xuất máy vi tính thứ 2 trên thế giới, 29/1/2014, Lenovo mua cty chế tạo điện thoại di động Motorola từ Google với giá $3 tỷ USD (Google mua cty này 2 năm trước là $12,5 tỷ USD). Nên chắc năm sau mọi người sẽ thấy những chiếc điện thoại di động Lenovo.
Như những người nói “ người khác tiến còn mình dậm chân tại chỗ, mình cũng là thụt lùi”, nên trở lại tựa đề của bài này nếu ngủ 1 giấc ngủ 5 năm… khi tỉnh dậy chắc chắn sẽ thấy kinh tế, khoa học kỹ thuật xung quanh mình như những chuyện ở một hành tinh khác mà mình chưa bao giờ đến...

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Ông CB vốn dân Bách khoa HN, bỏ nghề dễ 40 năm. Vậy mà cái đầu vẫn ghê. Bái phục!

Nặc danh nói...

Em nhớ năm 79 khi làm đồ án tốt nghiệp. Cả khóa thì em không biết nhưng lớp em chỉ có 2 cái máy tính( Tính tay) Nhân chia cộng trừ một lúc máy nóng, kết quả nhảy sai tứ tung cả, tức mình lại còng lưng rút thước.