Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Gặp các lão binh TQ trong Chiến tranh biên giới 1979

Mời đọc bài viết hay trên blog LusonQuelam!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Muốn ngăn ngừa chiến tranh phải luôn nói đến lịch sử một cách trung thực, không được xóa đi, vì chỉ có bài học lịch sử mới cho thế hệ sau biết chiến tranh là gì.

TranKienQuoc nói...

Co CCBTQ bi Dang CSTQ kich dong muon gay moi thu han voi VN, nhung co nhung nguoi nhin thay le phai thi khong vay.

Nặc danh nói...

Tháng 6-2014 tôi có gắp các cựu chiến binh Trung Quốc tham gia "kháng Mỹ Viên Việt " (1966-1968)tại Quân Tam Thủy, tp Phật Sơn ,tỉnh Quảng Đông,Các bạn rất tự hào vì được tham gia chống mỹ giúp Việt Nam,họ yêu Việt nam một cách chân thành,Khi nhắc đến cuộc chiến tranh 17-2-1979 ,họ buồn giầu,muốn quên đi đều không thể quên trong quan hệ Viêt-Trung.
Tôi rất cám ơn tác giả đã bỏ công sức sang tận Trung Quốc tìm gặp lại những người từng là kẽ thù trên chiến trường.Dù chuyến đi không thực hiện được 100% kế hoạch thù,song những gì thể hiện trong bài viết đã nói lên cách suy nghĩ rất nhân bản cũa rất nhiều cựu chiến binh Việt Nam hiện nay.
Theo tôi nghĩ từng người dân hai nước Việt-Trung hôm nay phải thấy được bản chất của cuộc chiến tranh 17-2-1979, để có ý thức bảo vệ hòa bình bền vững cho hai dân tộc. Trần Kháng Chiến

Ng.HN nói...

Cuộc chiến đã lùi xa, nó là ý chí của lãnh đạo, ngoài tình cảm hữu nghị của hai dân tộc. Thế hệ chúng ta và con cháu chúng ta phải lấp "HỐ SÂU" ngăn cách này, những người lính bắt tay nhau như những người bạn thân thiết ngày xưa.
Tôi cầu mong sư HÒA BÌNH, HẠNH PHÚC, PHÁT TRIỂN

Nặc danh nói...

Người dân nước nào cũng vậy đều chân chất và tốt bụng. Ai chẳng yêu hòa bình, ai chẳng mong hữu nghị. Chỉ có chính trị mới làm người ta lệch lạc mà thôi. Thế đấy!

Nặc danh nói...

Bài bút ký "Gặp người lính ở bên kia biên giới" thật hay. Nội dung chân thực, cách viết giản dị mà công phu, giầu cảm xúc. Trước đây, tôi đã đồng ý với nhà văn Chu Lai: Chiến tranh (với ai đó) có thể là trò đùa, nhưng sự hi sinh (của người dân) là có thật. Năm 2007, tôi tổ chức cuốn sách "Nghề báo-Nợ đời-Tình người" (hơn 1000 trang, khổ 17x24), Chu Lai có góp bài bút ký "Cuộc đời - một hành trình khép kín", trong đó có một chương viết về cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung khá hay. Nhất là đoạn miêu tả, trong đêm, Chu Lai theo trinh sát mò lên chốt của "QGPND TQ" (tác giả vốn là lính trinh sát đặc công mà), nghe họ hát bài "Quốc tế ca". Nay đọc bài của Ngô Nhật Đăng, từ trong sâu thẳm của con tim, lại nhói lên nỗi đau chết chóc!
Rất cảm ơn tác giả và báo liếp..
Khánh Tường