Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Nhìn nhận Công nghiệp Luyện kim ở VN ngày nay

Đầu năm nay ra HN, lại nhà cháu An Hùng, vô tình cùng ngồi với cháu Hải, Hiếu đồng hương và "cùng nghề sắt thép" với Hùng mà nghe, học được nhiều điều.

Giật mình...
Ngày xưa theo cơ chế bao cấp thì ở ta có hẳn 1 bộ gọi là Bộ Cơ khí - Luyện kim, phụ trách công việc này từ khai khoáng, tuyển chọn quặng, đưa vào nhà máy luyện kim thành các phôi rồi mới cán thành sản phẩm... Cồng kềnh lắm, tốn hàng vạn cán bộ, CNV và chắc chắn hiệu quả rất thấp. Ngành này teo tóp, tồn tại như 1 bóng ma rồi nay nhét về Bộ Công Thương.
Từng lên Thái Nguyên và khu Cán thép Gia Sàng không dưới vài lần. Thật kinh khủng vì không xa khu tập thể của công nhân là nghĩa địa của con em công nhân Gang thép chết vì nghiện hút.



Còn nay...
Có cuộc phỏng vấn nhanh.
Hỏi: Cty các cháu, hành nghề thế nào?
Trả lời: Cty có vài trăm CB, CNV và trải ra khắp các tỉnh thành toàn quốc, từ thu mua, sản xuất đến phân phối...
- Cty có khai thác quặng khoáng sản?
- Dạ, không. Chúng cháu mua phôi từ nước ngoài về, rẻ hơn khai thác, luyện kim trong nước. Chú có thấy, Khu Gang thép Thái Nguyên, các lò luyện kim giờ chết hết.
- Nguyên liệu chỉ là phôi nhập hay cả phế liệu?
- Cả phế liệu chứ.
- Vậy xác xe tăng, xe tải, súng pháo, đạn bom... cũng là nguyên liệu đầu vào?
- Vâng, đất nước ta sau chiến tranh đã mấy chục năm nhưng phế liệu của chiến tranh còn nhiều. Nếu dùng đạn bom thì chất lượng thép cực tốt, giá có rẻ nhưng nguy hiểm lắm. Nó mà nổ 1 phát thì tất cả về mo, chưa kể còn chết người. Nên bọn cháu không dùng bom đạn. Còn phế liệu là sản phẩm của ta thì mỏng mảnh lắm, đun lên chả còn gì.
- Chắc ta tận dụng quá, khi sản xuất toàn giảm định mức. Vậy các cháu thu mua phế liệu ở đâu?
- Dạ, Syrie, Nam Phi... những vùng có chiến tranh chẳng hạn. Phải cử người đi kiếm thị trường rồi kí hợp đồng nhập khẩu phế liệu về.
- Nhà máy sản xuất của Cty ở đâu?
- Dạ, khu vực Hải Dương, gần cảng HP tiện cho nhập khẩu phế liệu, tiện cho xuất khẩu  thép thành phẩm; lại là vùng được cung cấp đầy đủ điện.
- Lò luyện kim của các cháu là lò điện?
- Vâng. Đun chảy ra, đúc thành phôi rồi cho vào lò nung nóng, rồi cán thành thép có đường kính các loại...
- Giỏi thật, giỏi thật! Kính phục thế hệ trẻ, các cháu dám nghĩ, dám làm lại luôn sáng tạo nên chắc chắn sẽ còn tiến xa.

Không có nhận xét nào: