Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Côn Đảo, cái nhìn của du khách (tiếp theo và hết)

Côn Đảo vẫn chưa thực sự là Hòn ngọc
Du khách ra đảo thì nghĩ đây là điểm nghỉ lí tưởng mà chưa hình dung ra ở đây còn đầy rẫy khó khăn. Có tâm sự với cư dân ở đảo, nhất là người ra đây lập nghiệp, mới thấy đảo còn nhiều khó khăn.
Cư dân trên đảo có chừng 7000, còn bộ đội thì không ai biết vì chẳng thấy họ ngoài đường (nhưng chắc chắn là nhiều vì Côn Đảo nằm ở vị trí tiền tiêu). Côn Sơn, đảo chính, có hình con gấu quay lưng về đất liền, bụng hướng ra Biển Đông. Phía bụng gấu là đảo Bảy Cạnh (có diện tích lớn sau Côn Sơn).
Cuộc sống ở đây không như mọi người nghĩ mà có 3 điểm yếu, đó là Giao thông, Y tế và Văn hóa - giáo dục.



Cung cấp lương thực, thực phẩm cho đảo hầu hết từ nguồn đất liền (tại chỗ chỉ lo được 30% nhu cầu rau xanh, thực phẩm vì trồng trọt, chăn nuôi rất khó khăn). Từng có nhiều dự án phát triển chăn nuôi, trồng trọt ở ây nhưng đều thất bại. Tầu vận tải vài ngày mới có 1 chuyến ra đảo, còn máy bay là  loại ATR-72, ngày 5-7 chuyến, do Cty Bay dịch vụ Vasco đảm nhận. Vé hành khách đắt ngang vé bay ra HN (3,5T/ 2 chiều). Như vậy giá vận chuyển đã đẩy toàn bộ vật giá lên cao.
Giá cả rất đắt đỏ. Cả nhà (20 người) ăn bữa cơm trưa bình thường hết 3,5T; khi đó ở đất liền thì 2T là cùng. Phòng đôi (Camping) ngoài trời đã 1,3T (mà ở đất liền chắc chỉ không quá 500k); các phòng xịn của KS Cộn Đảo gần 2T/ngày đêm.
Căng thẳng nhất những ngày biển động, ngư dân phải ghé vào đảo tránh mưa bão. Họ mua hết lương thực, thực phẩm ở chợ và dân đảo chả còn gì ăn. Một mớ rau muống nhỏ phải mua đến 20k là bình thường; còn thịt bò, thịt heo thì có lúc vài trăm nghìn 1 kí chả có mà mua.
Xi măng, sắt thép, cát sỏi, cả đá xây dựng 4x6 cũng phải mang từ đất liền ra. Khi đến thăm Cảng cá Bến Đầm thấy cần cẩu đang cẩu vật tư xây dựng lên bờ. Như vậy giá thành 1m2 xây dựng cao hơn trong đất liền rất nhiều. Riêng công thợ phụ đã là 300k/ngày.
Về Y tế, "đảo có BV đẹp lắm nhưng vắng như chùa Bà Đanh", chú Long ở KS Côn Đảo nói vậy. Trình độ y, bác sĩ yếu lắm; còn phương tiện thì cũ.
Từng có chị phụ nữ mang bầu, sắp đến ngày sinh nhưng bác sĩ bảo còn lâu. Lúc trở dạ, chả có y tá, bác sĩ nào, chị ta tự đỡ con ra rồi lết đi tìm bác sĩ. Chả thế, ai có tí tiền thì toàn vào đất liền hay về quê sinh nở. Những lần có đoàn từ đất liền ra khám từ thiện thì dân chúng xếp hàng dài tới tối, chờ khám.
Lại có chuyện, có anh đi nhậu say về bị tai nạn giao thông, gãy tay, chấn thương sọ não. Khi chụp soi thì chả phát hiện gì, bác sĩ cho nằm chờ để theo dõi. Đau quá rên la, không chịu được, gia đình quyết định mua vé máy bay chở về đất liền. Tại BV 175, bác sĩ bảo, chậm vài tiếng nữa thì chết, may cấp cứu kịp. Sau đó, khi đã đỡ, anh ta quay về đảo. Tới BV xin cắt băng, họ bảo phải chụp hình trước thì anh ta nói: "Các ông đã chụp, có phát hiện ra tôi bị gãy tay đâu, nay chụp lại không thấy lành, cứ để thế này thì thối tay à?".
Về Văn hóa, giáo dục, tại đây có 2 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học và 1 trường cấp 2 và 3. Nhưng học sinh giỏi ở đây vào đất liền đều xếp sau cùng. Thế mới biết dân đảo thiệt thòi thế nào.
Nhất là Mùa gió chướng, từ tháng 10 đến cuối năm, Côn Đảo trở thành hòn đảo chết vì tầu bè không ra vào được, thậm chí có không ít chuyến máy bay bay vài vòng không hạ cánh được, phải quay về đất liền.
Nói như thế để chúng ta hiểu, động viên dân ta ra bám đảo không dễ. Những ai sống, làm việc ở đó là những người rất dũng cảm, hy sinh cuộc sống của mình vì Tổ quốc.
(Ngồi ăn cơm với chú Lân, đàn em của đàn em tôi, mới biết: Lân đã sống 17 năm như thế này ở đảo. Trộm nghĩ, vợ con chú sống trong đất liền ra sao. Thật đáng thương!).

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Con Dao rat đẹp,de tro Thanh hon Ngọc cua du lịch thi con phai vượt qua Rat nhieu kho khan nhu trong bai Viet nay.Mot kho khan nua La tai Con Dao con bo mat dot rat ngua. , Gay chịu cho khách ,chung nho nhung rat kho chịu

TranKienQuoc nói...

Bọ mát hay ta còn gọi là dĩn, đốt ngứa lắm.

Nặc danh nói...

KQ,Hữu Nghi.Thanh Cong, K Chien deu La nang nhan cua loại ky Anh Trung dang so nay.Ve SG ngua den ca Tuấn.Khiep thật.

Nặc danh nói...

Côn đảo là nơi: 1 trường, 1 chợ, 1 vợ, 1 cây xăng.

HMK6

TranKienQuoc nói...

HM nói kinh nhẩy?