Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Biển Đông: Trận Chiến Ngọai Giao, Công Luận và Pháp Lý (ST: TĐ-Berlin)

Hai tuần lễ sau cùng của Tháng 5, Nhật Ký Biển Đông ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau:
...

Nhn Đnh:

Trong lúc trn chiến ging co ngày đêm trên đa bàn giàn khoan Haiyang 981 vi thit hi nng n cho lc lượng Cnh Sát Bin và Kim Ngư, k c ngư dân Vit Nam vn tiếp din (30 tàu b đâm húc) thì trn chiến ngai giao, tranh th công lun và chun b pháp lý cũng rt căng thng. Tin tc v nhng c sát giàn khoan và nht là li tuyên b ca Ô. Nguyn Tn Dũng trong chuyến công du tham d Din Đàn Kinh Tế Thế Gii v Đông Á, gp g tng thng Phi Lut Tân được loan ti dường như mun ln át c nhng tin tc nóng bng v cuc khng hong Ukraine. Chưa bao gi s lượng hc gi, nhà bình lun, nghiêu cu trên khp thế gii li đưa ra gi thuyết, li bình, phng đoán v cuc khng hong Bin Đông nhiu đến như vy. Trong mt trn ngai giao, Nht Bn là nước h tr Vit Nam mnh m nht. Quc Hi Hoa Kỳ rt nhit tình. Còn hành pháp Hoa Kỳ tc Ô. Obama vn còn e dè, din văn thì quá nhiu văn chương, bóng by. Nếu n ra chiến tranh, chc chn Nht Bn s đng bên cnh Vit Nam trong hc thuyết “Phòng Th Tp Th” qua vic làm và li tuyên b ca Ô. Abe ti Đi Thai Shangri-La ngày 30/5/2014.



Ba trn chiến này đang to áp lc nng n lên Bc Kinh. Do thất thế về căn bản pháp lý và công luận, Hoa Lục bắt đầu mất bình tĩnh, hành xử man rợ và bộ ngọai giao nói năng thô lỗ không xứng với tư cách của một đại cường. Đây là khúc quanh nguy hiểm không phải chỉ liên quan đến vận mệnh Việt Nam mà cả vận mệnh của Trung Quốc. Khi Vit Nam còn do d thì trn chiến âm . Khi Vit Nam “chp nhn thương đau” và” Vàng quý nhưng không quý bng ch quyn quc gia” thì trn chiến n ln. Theo các nhà nghiên cu, Hoa Lục đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi dồn Việt Nam vào chân tường. Nếu Việt Nam không thể sống chung với Trung Quốc thì không một ai trên thế giới này có thể sống chung với Trung Quốc. Dù Việt Nam có tan nát vì chiến tranh nhưng thế giới sẽ mau chóng giúp Việt Nam khôi phục. Nhưng Hoa Lục sẽ phá sản hoàn toàn trên các lãnh vực ngọai giao, uy tín và thương mại…trên quy mô toàn cầu. Thế gii s nhìn Hoa Lc như mt tái sinh ca Hitler và Quân Phit Nht và đy Hoa Lc vào chu kỳ khng hong. Lúc đó mt liên minh quân s rng ln bao gm: Hoa Kỳ, Nht Bn, Nam Hàn, Phi Lut Tân, Singapore, n Đ, Nam Dương, Mã Lai s không còn úp m mà công khai ra mt đi đu vi Trung Quc. Ngày 24/5/2014 BBC tiếng Vit đã đăng bài bình lun ca Giáo Sư Francois Huchet thuc Vin Nghiên Cu Quc Gia v Ngôn Ng và Văn Hóa Phương Đông ca Pháp ti Paris (INALCO): “Trung Quốc cần thận trọng nếu không muốn mắc sai lầm chiến lược khi làm cho Việt Nam và nhiều nước láng giềng nổi giận vì những hành động khiêu khích và thách thức chủ quyền…tính toán của ê kíp lãnh đạo do ông Tập Cận Bình đứng đầu có thể đang dẫn tới một sai lầm lớn. Sau mt lot các din biến, tôi cho rng Trung Quc đã đang nhn thy mt tình thế nguy him, bên b xy ra, khi mt lot quc gia xung quanh Trung Quc t Nht Bn ti Vit Nam, hay Philippines và Hàn Quc tho lun vi nhau và đu ni gin vi Trung Quc. ”Reuters ngày hôm nay 31/5/2014 trích dn Tân Hoa Xã nói rng trong dp gp g Th Tướng Mã Lai Najib Razak đang thăm viếng nước này, Ch Tch Tp Cn Bình tuyên b, “Chúng tôi s không bao gi khuy đng rc ri, nhưng s phn ng mt cách cn thiết đi vi s khiêu khích ca quc gia nào đó”. Hin nay c thế gii đu nói Trung Quc đang khiêu khích Nht Bn, Phi Lut Tân và Vit Nam. Nhưng báo chí Trung Quc li nói chính Nht Bn, Phi Lut Tân và Vit Nam khiêu khích Trung Quc cho nên Trung Quc buc lòng phi “phn ng mt cách cn thiết”. Vy thì li tuyên b ca Ô. Tp Cn Bình chng có ý nghĩa gì c.
Lch s c đi Trung Hoa đã tng sn sinh ra nhng nhân vt vĩ đi v tư tưởng, triết hc, ngai giao và an bang tế thế. Nhưng lch s cn đi Trung Hoa li toàn sn sinh ra nhng nhân vt lãnh đo ngu xun và hung ác. Xã hi cũng như con người Trung Hoa c trăm năm qua không phi mu mc, tt lành đ thế gii kinh trng, hc hi. Nhưng không hiu bt ngun t đâu các nhà cai tr Trung Hoa luôn luôn coi mình là “cái rn ca vũ tr”. Có th tư tưởng ngo mn này phát xut t ý nim “Con Tri” ca thi phong kiến. Trong thế gii t do cnh tranh ngày hôm nay không ai bài bác hay ghen t chuyn Trung Quc tr thành siêu cường hoc tranh ngôi bá ch thế gii vi Hoa Kỳ. Nhưng sự “trỗi dậy để trở thành siêu cường” phải làm trong hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và trong tinh thần trách nhiệm. Tràch nhiệm có nghĩa là phải gìn giữ hòa bình và không gây bất ổn cho thế giới. Vch mt “Đường Lưỡi Bò” bao gm 90% bin đo ca các nước lân bang nói rng có t đi Hán, ri ban hành lnh cm đánh cá, đem tàu ngư chính, tàu hi giám và hng trăm tàu dánh cá ti đ vơ vét tài nguyên và chiếm đóng bin đo, biến các bãi đá ngm thành phi đo, ngang nhiên thiết lp thành ph đ qun tr hành chính các vùng bin đo va cưỡng chiếm, cho đu thu khai thác tài nguyên trên các vùng thuc thm lc đa ca các quc gia khác. Và mi đây nht cho giàn khoan khng l ti khoan du trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam vi s bo v ca chiến hm, trc thăng và tàu vét mìn. Tất cả hành động trên không thề gọi là “hòa bình” mà là hành vi “cướp biển trên quy mô quốc gia” theo như nhn đnh ca hc gi Carl Thayer.
Vì quá nóng vi và tham vng, cng thêm vi s o ép ca gii quân phit hiếu chiến, Hoa Lc đang lao vào cuc phiêu lưu cc kỳ nguy him cho Đông Nam Á và Á Châu. Không phi hin nay Trung Hoa không có “hin tài”. Nhưng “hiền tài” không được các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc lắng nghe, chẳng hạn như học giả Lý Lệnh Hoa đã từng nói Trung Quốc chẳng có cơ sở pháp lý nào về Đường Lưỡi Bò. Nếu thực thi Đường Lưỡi Bò tức đẩy cả dân tộc Trung Hoa vào cuộc phiêu lưu không lối thóat. Khi trí thức (lương tri con người) bị gạt bỏ thì thế nào đất nước cũng xụp đổ cho dù có mạnh như Quốc Xã Đức, Quân Phiệt Nhật, Tần Thủy Hoàng, hay Mông Cổ đi nữa.
Lng nghe tiếng nói ca người dân đ ly “thế nước”. Lng nghe ý kiến các bc sĩ phu đ hình thành “sách lược”. Dân là thế mạnh của nước, nhưng đánh thắng họăc giữ yên bờ cõi là trí tuệ của sĩ phu. Qun chúng cung nhit xung đường biu tình nhưng sau đó li v nhà lao vào cuc sng áo cơm và không có sách lược. Đt nước mà còn có sĩ phu thì đt nước tn ti, dù giang sơn có nguy biến như thế nào đi na. Sĩ phu ở đây là các bậc trí thức, các nhà quân sự, ngọai giao có khả năng hình thành sách lược như Lý Thường Kiệt, Thái Sư TrầnThủ Độ, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi chứ không phải trí thức (vong nô, tay sai, bán nước) bàn tán vu vơ. Đây là thut tr nước “Non sông muôn thu vng âu vàng” ca các bc minh quân Đi Vit. Đó là lý do tại sao một dân tộc nhỏ bé như Việt Nam vẫn tồn tại sau bao nhiêu giông bão của lịch sử và ngửng cao đầu với thế giới.
Trung Quc mun tr thành siêu cường nhưng phi biết lãnh đo mt siêu cường không d. Phm sai lm bình thường thì còn sa cha được. Nhưng nếu phạm phải sai lầm chiến lược thì tiêu vong. Sai lầm chiến lược của Trung Quốc ở đây là đòi khống chế một vùng biển - không phải là vùng biển hoang - mà là “nồi cơm hũ gạo của thế giới bằng cách chiếm đọat biển đảo của các nước nhỏ, khiến các đại cường liên minh lại để “thế thiên hành đạo” tru diệt mình. Sự thất bại đưa tới xụp đổ của Trung Quốc nếu xảy ra theo như tiên đoán thì cũng chỉ là “Thuận thiên giả tồn. Nghịch thiên giả vong”.
Thiên ở đây là lòng người. Khi mà toàn bộ Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc Châu nhìn Hoa Lục như một đe dọa an ninh của họ thì “lòng người không còn tựa Hoa Lục nữa rồi”. Khi “lòng người” đã không còn thì thế ngọai giao xụp đổ. Đó là lúc Hoa Lục dù mạnh gấp ba lần bây giờ cũng sẽ bại vong.
Đào Văn Bình



4 nhận xét:

QV nói...

Quan trọng là Đảng và Dân phải có sự đồng thuận mới tạo nên được sức mạnh trong cuộc chiến đấu này. Hiện nay chưa thấy Đảng có ý kiến gì, chưa thấy vai trò lãnh đạo của Đảng ở đâu. Ngôn từ của BT QP ở Singapo thì như là van xin. Mình chưa quyết đấu thì người ngoài cũng khó giúp. Sa o lại là "đề nghị " TQ r ut GK, phải là "Yêu cầu" chứ?! Lại còn "Đây là vấn đề song phương", "Anh em còn có lúc xô xát"....Sao lại thế nhỉ?

Quang Vinh nói...

Cuộc chiến nào cũng cần lòng dũng cảm và trí thông minh. So sánh hình ảnh bà Bình ở Pari với PQT ở Shangri-La thấy khác xa. Dẫu có bao nhiêu phép thần thông, bao nhiêu bảo bối mà vẫn vướng vòng kim cô thì cũng chẳng làm gì được, muốn há được miệng phải gỡ được cái quai ra. Coi thù là bạn thì làm sao dám hy sinh chiến đấu dù trên mặt trận nào, giỏi lắm cũng chỉ là "mặc cả" kiếm chút lợi riêng cho mình.

Nặc danh nói...

Dù lịch sử chọn ta làm điểm tựa
Chớ dại chi làm người lính đi đầu
Bốn cuộc chiến tranh,máu đã biển xương đã núi
Miễn giữ được chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải. Miễn thoát trung cho được để rộng đường phát triển. Dân tộc ta đã quá nhiều mất mát, quá nhiều đau đớn để tính đến chiến tranh!Hãy học người Miến,người Thái là hay nhất, tốt nhất (ta đang tụt hậu kinh tế 96 năm so với thái đấy) cần quái gì ba cái hão danh"lương tâm thời đại""người lính đi đầu""sứ mệnh lịch sử" tào lao ấy

Quang Vinh nói...

Không có ai đi đầu đồng nghĩa không có ai đi, vì chẳng ai dám bước lên thì làm sao chuyển động.