Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Xem WM-2014 qua truyền hình (Trần Đình)

Tôi chọn tên bài viết như trên là có ý để bạn đọc không nhầm tưởng bài viết của tôi là  tường thuật trực tiếp từ Brasilien gửi về cho BTk5.
Chỉ 5-6 chục vạn trong hàng tỷ người hâm mộ túc cầu trên thế giới được sống trong khung cảnh sôi động của cầu trường Brasil mỗi trận đấu.
Còn tôi, xin nói cụ thể , mùa WM-2014, tôi đang sống tại Berlin. Kể ra xem WM-Brasil năm nay, người ở châu Âu có cái lợi hơn người xem ở Việt nam là không phải thức đêm vì các trận đấu diễn ra vào giờ Vàng: 18h, 21h, 00h. Xem cả ba trận xong, vẫn đủ giấc ngủ khỏe để ngày mai làm việc bình thường. Người đi làm, đi học đã không lo mất ngủ thì người  hưu trí càng tỷ phú thời gian.


Chất lượng truyền hình ở Đức tất nhiên là tốt- 3D, HD…hình ảnh sân cỏ nét tới từng ngọn cỏ. Con cào cào bay bám vào áo của trung vệ Brasil Thiago Silva mà người xem còn thấy cả cách nó gại râu!  ( Nhưng, chất lương truyền hình ở châu Âu tôi nghĩ không còn là lợi thế hơn ở Việt nam nữa. Hồi tháng 5-2014, gia đình tôi ở Hà nội, để đón WM có mua một máy Sony-48inch , thợ đến lắp chỉnh tại nhà, chất lượng hình ảnh có thể nói là cực tốt, có lẽ cảnh con cào cào gãi râu, ở Hanoi mọi người cũng được xem rõ mồn một như thế? )
Mang tiếng là sống ở nước ngoài nhiều năm nhưng xin khẳng định, thiệt thòi lớn nhất của người Việt như tôi khi xem truyền hình WM là chỉ nặng về xem hình ảnh. Bóng đá  khác các loại hình giải trí khác là có „ Tường thuật tại chỗ“ .  Giá tri thông tin trong tường thuật tại chỗ của bóng đá có lẽ chiếm 30-40% hiệu quả nghe nhìn.
Xem bóng đá WM năm nay tại Berlin, không được nghe nhiều như người xem trong nước, tôi bị hạn chế bởi  do yếu ngoại ngữ mà biết ít chuyện  ngoài sân cỏ của bóng đá.
Còn một chuyện tôi phải kể để so sánh nữa là, người có điều kiện đến Brasil chắc chỉ vài ba trận được xem trực tiếp ! Người ở Việt nam xem ra cũng ít người có thời gian để xem hết truyền hình trực tiếp các trận vì hình như ở VN, hơn nửa số trận là nhà đài phát lại vào ngày hôm sau! Ngay tại  Đức, nhiều bạn bè tôi, dù máu mê cá độ lên đến tiền năm ba ngàn Euro… cũng không mấy người dành thời gian xem trực tiếp được tất cả các trận của cả ba vòng đấu! Nhưng riêng trường hợp của tôi, do là tỷ phú thời gian,  tôi xin khẳng định, đến hôm nay, (07-07-2014  ),  60 trận  của ba vòng đấu WM vừa qua, tôi chưa rời mày thu hình trận nào!
Xem xong 60 trận của WM-Brasil 2014, ngoài những hình ảnh, tin, chuyện nghe và xem được trên hệ thống truyền thông, vài cảm nhận của bản thân xin bày tỏ với các bạn hữu:  Bóng đá là môn thể thao của cả hành tinh. WM là ngày hội của toàn cầu. FIFA là vương quốc toàn cầu, luật FIFA có giá trị  thống trị nhân loại hơn cả luật của Liên hợp quốc…
Nhưng,  một câu nói của một thanh niên công dân da đen Brasil làm tôi bừng tỉnh cơn ngộ nhận và ứa nước mắt:  Khi thấy người thanh niên da đen đang hí hùi bới một thùng rác chỉ cách cổng soát vé vào sân vận động Sao Paulo ngày khai mạc trận Brasil-Kroatia  25m, phóng viên báo hỏi anh :
- Sao anh không vào xem bóng đá?  
-Trong ấy không phải là chỗ của chúng tôi! 
75-80% các cầu thủ bóng đá Brasil là người da đen hoặc lai đen. Người da đen  từ đường phố, từ nơi ổ chuột, từ các bãi cát bờ biển làm nên bóng đá của Brasil,  anh thử nhìn xem, có mấy người da den trên khán đài các sân vận động?   Các nhóm cổ động viên, các cô gái làm nên sự sôi động cầu trường  có ai là người da đen không? ( Tất nhiên có ngoại lệ, khi các đội bóng Châu lục đen đá thì có vài ba các cổ đông viên là của chính quốc gia họ!).                      
Người da đen yêu bóng đá đến mấy nhưng làm sao có tiền mà vào được các sân vận động!  Sân vận động của họ là đường phố. Nơi cổ vũ đội nhà của họ là các bãi xem có máy truyền hình công cộng.
Bóng đá là trò chơi thể thao nhưng, đội tuyển quốc gia là đại diện của dân tộc. Màu cờ sắc áo của đội tuyển là biểu tuợng Quốc gia. Bài quốc ca cử lên của mỗi quốc gia trước trận đấu là hồn thiêng sông núi là khí phách và lòng kiêu hãnh dân tộc. Hãy nhìn các cầu thủ khi họ hát quốc ca, hãy nhìn cậu bé Neymar mới 22 tuổi hát và khóc khi quốc ca Brasil vang lên, (cậu nhận biết trọng trách của cả dân tộc giao gửi hy vọng vào tài năng của cậu…). Và nữa, không chỉ tuyển thủ, huấn luyện viên, cổ động viên mà cả những nhà lãnh đạo đất nước đều cùng ca vang  quốc ca của dân tộc mình  ( không biết có ai trong các nhà lãnh đạo của Việt nam nghĩ gì khi nhìn thấy bà Thủ tướng Đức Angela Merkel đặt tay lên ngực hát và mừng vui hò reo  khi đội Đức ghi bàn?).
Suarez  cùa Uragoay phạm lỗi nặng khi cắn vào vai tuyển thủ Ý.  Anh chàng có món cẩu sực này phạm lỗi trước nhu cầu thắng còn của đội tuyển quốc gia.  Suarez bị FIFA kỷ luật rất nặng, bị người yêu bóng đá lên án, Suarez biết lỗi nên trở về nhà bế con!  
Trước lỗi lầm của Suarez, Uragoay không nghĩ như FIFA, họ không kỳ thị đứa con có công trạng của mình. Cả nước Uragoay đón tiếp và an ủi anh ta.  Tổng thống Uragoay vì dân mình,  ông không sợ mếch lòng kẻ khác. Ông chửi „Bọn già FIFA là một lũ khốn nạn„, „ Nó có lỗi thì phạt, nhưng nó không phải là kẻ giết người để phải cách ly. Biện pháp cách ly Suarez khỏi bóng đá là phát xit! „… 
Tất nhiên còn nhiều ý phải bàn nhưng cứ qua các sự kiện của bóng đá WM, trước thanh thiên bạch nhật, chủ nghĩa dân tộc,  lợi ích quốc gia bao giớ cũng được những người yêu nước  nâng lên vị trí  tối thựơng (dù ở một khía cạnh nào đó, vấn đề có lây lan đến cả khái niệm Quốc tế, cộng đồng…).  Xin nói thêm, viết đến đây, lại nghĩ đến cái khái niệm „lấy tình hữu nghị làm trọng“ của những chữ vàng,  rồi quan niệm „Ơn nghĩa đời đời“ trong nhận thức của các vị chức sắc chúng ta  trước những mưu toan phản thùng, thôn tính lãnh thổ uy hiếp chủ quyền quốc gia của kẻ bang giao láng giềng…
WM-2014  không chỉ là ngày hội, là dịp vui giải trí với bóng đá… mà hình như, chính WM cũng cho ta những bài học ứng xử, những kinh nghiệm Quốc gia-Quốc tế mà càng nghĩ ta càng thấy bóng đá thật đáng yêu.
Mong sao mai này không xa, nền bóng đá Việt nam phát triển , chúng ta có tuyển Quốc gia tham dự để đám ham mê túc cầu được thức đêm cùng bóng đá.
                                                                (Berlin ngày 08-07-2014  )

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn bác Ngân có bài viết là cái nhìn về WC từ nước ngoài.
BT5

Nặc danh nói...

Tiếng Đức WC = WM, viết tắt của 'Welt Meister'.

Nặc danh nói...

Bài viết rất hay.

Nặc danh nói...

Chỉ vì phải có "giờ vàng" cho châu Âu (khách hàng TV đông nhất) mà mấy em cầu thủ phải đá (trận đầu) vào lúc 13gi. địa phương. Hãy tưởng tượng giữa trưa nắng như VN, nhiệt độ 36 - 38 độ C, độ ẩm trên 60% và ở độ cao khoảng 1.000 m cách mặt biển thì dân VN mình thấy thế nào, chứ đừng nói tới tụi châu Âu!
Đúng là giờ cho FIFA hái vàng!

HMK6