Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Ngày cuối năm... (KQ)

Sớm chủ nhật, tiết trời se lạnh như ngày cuối thu ngoài Bắc. Tuần đầu của tháng 12 đã hết, chỉ còn 3 tuần và 3 ngày nữa. Lại 1 năm sẽ mãi đi qua. Bọn trẻ sẽ lớn lên và chúng ta sẽ già đi thêm 1 tuổi.
Tuần trước bác Trịnh Thành Công k3 gọi điện, hẹn tạt qua tặng cuốn sách về CMT8: "Thấy chú có đam mê thì tặng, vì sách này anh có tận 2 cuốn". Chiều chả có việc gì nên phi xe qua. Nhà anh ngay Nguyễn Văn Đậu. Hai anh em đàm đạo. 


Các cụ nhà tôi và nhà anh chả thân nhau từ hồi còn hoạt động bí mật (2 cụ ông từng trong Xứ ủy Bắc Kỳ, cụ bà nhà tôi là cán bộ dưới quyền của cụ Liêm ngày cướp chính quyền ở Hưng Yên và cùng công tác Phụ nữ kháng chiến với cụ Lê Thu Trà); sau đó thì con cái trong nhà chơi đan chéo (từ chị Đoan,anh Trịnh Dân, Viết (tên chúng tôi quen dùng ở nhà), Hồng Hà, Hồng Anh...).
Cách nay 21 năm, ngày mẹ tôi mất, cụ Trà đến viếng tận nhà và để lại mẩu giấy chỉ bằng bàn tay, có mấy chữ thật thân tình cảm động: "Hưng ơi, Hưng mất thật rồi sao? Sao Hưng lại bỏ mình đi sớm thế".
Anh Công là giáo viên sử nên đọc nhiều. "Bà xã từng mở hiệu bán sách cũ (toàn sách văn học Nga) dưới Q5, tưởng sẽ không có ai đọc nhưng lại cực đắt khách (trí thức trong này tò mò tìm hiểu xem văn học ngoài đó ra sao) ngày bao cấp gian khổ... vì thế mà đủ tiền mua sữa cho con và trang trải cuộc sống", anh nhớ lại. 

Hiện anh được mời làm cho Trung tâm tư vấn tên đường của TPHCM. "Tên phố xá của TP này bị đặt lung tung hết, thậm chí chuyện căng băng rôn dạy lịch sử tên đường vừa sai vừa tốn tiền dân... Có chuyện vừa vui vừa giận, phố Út Tịch có băng rôn ghi: "Út Tịch tên thật là Nguyễn Thị Tịch". Quá là bậy, ông Nguyễn Thi có sống lại thì chửi bằng chết. Bà là nhân vật trong "Người mẹ cầm súng" của ông nhưng chồng bà mới có tên là Tịch, còn...". Anh rất say sưa với công việc có ích này.
Chập tối về đến nhà thì Nguyễn Trung Quốc k7 mời ra Bia hơi HN, 20 Trường Sơn, uống bia: "Thứ hai em bay ra HN rồi. Ra đi, có cả Minh Vẹo lớp em. Sau đó ta lên trên tầng cao của tòa nhà Parkson, uống cà phê, ngắm TP về đêm". Chú em giờ rảnh cứ bay ra bay vào như đi chợ. Vậy mà vẫn chê, SG nóng quá.
Nhóm 4 tên Nhất Trung, Quang Việt, Huy Dũng k5 cùng Trung Quốc vừa có chuyến du hí 2 ngày xuống Cần Thơ. Thắp hương được cho thầy Trần Sinh, gặp được anh Nam Khánh k2 và thăm được nhà mới của Nguyễn Bình k5.
Trên đường về còn tạt qua Vĩnh Long thăm Công Tele đang "hưu nai" (về hưu nhưng còn cày thêm, hình như để nuôi... ai!???) ở Nhà máy bia CP SG-VL. Kháng Trường đang dạy quay phim tại đấy cũng góp mặt. Xem trên Fb thấy bia chất đầy bàn mà không thấy ví bướm. Sướng thế!
Tuổi này còn đi lại, còn gặp gỡ được bạn cũ thế là tốt.

Không có nhận xét nào: