Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Sử dụng nước hoa, chuyện tưởng chừng đơn giản... (ST: Bin)


nuoc hoa, su dung

Sử dụng mùi hương nước hoa, chuyện tưởng chừng đơn giản lại đòi hỏi cả cảm xúc lẫn hiểu biết và sự từng trải,...

Dùng nước hoa đã trở thành chuyện đơn giản: trước khi ra khỏi nhà, hay nếu thích thì ngay cả trước khi đi ngủ, cầm chai nước hoa yêu thích lên xịt vài tia lên gáy, lên cổ tay hay vào nếp áo. Đương nhiên, tôi vẫn luôn khuyến khích những tín đồ yêu mùi hương hãy thả sức thử mình với các mùi khác nhau – nhưng sự tự do nào muốn đẹp đẽ cũng nên có một nền tảng cơ bản chắc chắn, để ít nhất, cái tự do của mình không làm phiền lòng người đối diện vì những lý do lãng xẹt.


Vệt cọ cơ bản đầu tiên của việc sử dụng nước hoa là hoàn cảnh dùng. Cứ tưởng rằng nước hoa là thứ gắn bó như tấm xiêm áo cuối cùng, dù thế nào cũng không trút bỏ. Thực tế, nhiều lúc xiêm áo diêm dúa ấy nên để ở nhà, hoặc cần phải chọn lựa kỹ càng trước khi mặc. Ví như khi dự một nghi lễ long trọng, hay những dịp cần phải ứng xử quy củ như đi xin việc thì sắc mùi ngọt sốc hay quá lạ lẫm rất dễ làm người đối diện phản cảm, chưa nói đến việc mùi hương của mình có thể tác động trực tiếp đến cảm xúc của họ. 
Hãy chọn một mùi kín đáo, nhẹ thoáng, và chấm đôi giọt lên cổ tay thay vì xịt thoải tay như ngày thường. Dịp lễ buồn như đám ma, đám giỗ, tốt nhất chỉ nên dùng lăn khử mùi để giữ cho cơ thể thơm mát. Nếu bạn tôn sùng nước hoa đến mức không thể không dùng, hãy chọn một mùi gỗ thật trầm và khó nhận thấy.
Xong cọ cơ bản rồi sẽ sang phần đổ màu. Màu mè của nước hoa nằm ở liều lượng. Chỉ mới tối hôm qua thôi, trên đường từ salsa về nhà, tôi đã phải bịt mũi vì anh tài xế taxi Uber dễ thương nghĩ mình chiều khách mà ngập lụt cái xe 4 chỗ bằng nửa hũ nước hoa xịt tung tóe. Chuyện vào thang máy văn phòng chín người nhịn thở vì người thứ mười xức hương quá tay là chuyện thường ngày mà ai cũng đã từng gặp.
nuoc hoa, su dung

 Một quảng cáo nước hoa của Dior
Hãy nhớ rằng cơ quan khứu giác diệu kỳ có khả năng điều chỉnh tuyệt vời để bộ não dễ dàng quen với môi trường ngoại cảnh. Chính vì vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn dùng cùng một loại nước hoa, chúng ta sẽ không còn ngửi thấy mùi hương thân thuộc kia nữa – một cách vô tình, mỗi ngày ta sẽ xịt nhiều hơn một chút. Hãy nhớ rằng người ngoài luôn đón nhận mùi hương kia như khi ta dùng nó lần đầu, nên cứ tự tin mà giữ nguyên liều lượng. Một mẹo nhỏ để “đổi mũi” là chuyển sang dùng nước hoa khác khoảng 1 tuần trước khi quay lại mùi hương cũ, tình kia sẽ lại y như mới.
Và cuối cùng, sự khác biệt giữa một bức họa đẹp và một tuyệt tác là những tinh chỉnh nhấn nhá của tình cảm và tính cách. Lựa chọn mùi hợp với mình một cách toàn vẹn để khi dùng có thể uyển chuyển như đang mặc một chiếc đầm được may riêng cho mình vào đúng dịp ấy, cho ngày ấy, đòi hỏi rất nhiều và cũng rất ít. Yếu tố tinh quyết làm nên tuyệt tác kia là chỉ số thông minh về cảm xúc của người dùng. Chỉ cần có nó, nước hoa sẽ trở thành vật trang trí đẹp đẽ và tinh tế. Tuy nhiên, để xây dựng được chỉ số thông minh ấy không dễ: văn hóa nền cần đủ phong phú để hiểu và yêu trọn vẹn cuộc sống, con người, và cả chính mình.
 Sự thông minh về cảm xúc được xây dựng từ những điều nhỏ và rất đơn giản như đọc một cuốn sách hay, hoặc xách túi ra đường và nhìn ngắm cuộc sống, trong lúc hít hà thứ mùi giản dị của thành phố đang độ vào Đông.
Mai Phương /Elle VN


Không có nhận xét nào: