Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Ghi chép... (KQ)

5. Ngày chủ nhật ở Vientiane
Khất thực từ 4g sáng.
Sáng dậy sớm, nghe thấy tiếng đọc Kinh lầm rầm. Kéo rèm nhìn xuống đường thì thấy đoàn sư đi khất thực. Ai cũng mang theo trước bụng 1 hộp đựng đồ lễ. Họ đứng trước Ks, chờ mang đồ khất thực ra, rồi lại tiếp tục đi. Đoàn này đến đoàn khác.

Trở về chùa.
Đạo Phật ở Lào là Quốc đạo. Lớn lên ai cũng có thời gian xuống tóc đi ở chùa, như đi nghĩa vụ quân sự. Vừa học Đạo Phật vừa làm điều thiện. Chính vì thế mà con người Lào sống nhẹ nhàng, tâm đức, luôn làm điều thiện. Sư sãi ở Lào không làm ăn kinh doanh, không dính dáng đến tiền, dân cho cái gì thì ăn nấy.


Đã từ lâu, dân Lào có thói quen như bên Tây: đi xa (về nhà vườn hay đi du lịch) vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Ngày đó xe cộ vắng tanh. Các cửa hàng cửa hiệu, công sở đóng cửa hầu hết. Chợ có hoạt động nhưng nhiều quầy đóng cửa. Ngay cả chợ đêm tấp nập ở Thạt Luổng cũng không bán... Anh Tấn, con nuôi cụ Souphanouvong, khi sang Lào từng nhận xét: "Ngày chủ nhật ở Vientiane chỉ có chó và Tây". 
Lào chỉ có 6 triệu dân nhưng có đến 4 triệu du lịch mỗi năm. Cánh Tây ba-lô sang đây, thấy dân Lào thân thiện, hiền lành, cảnh trí nguyên sơ nên ở lại tới vài tháng. Có tay lên vùng sâu vùng xa, dạy học, làm từ thiện; hết visa lại về Vientiane xin gia hạn.


Lại nói chuyện xe cộ. Thủ đô có 600 ngàn dân thì có đến 500 ngàn xe hơi. Cứ 0,8 xe/ đầu người. Nhưng xe cộ đi trên đường không bao giờ nghe thấy tiếng còi. Văn minh hơn ta quá! 
(Hôm qua, nhắc chuyện thời tiết, khi Vũ nói về gió Lào, anh Chính cười: "Cứ cái gì xấu thì các bạn đổ cho Lào: nào gió Lào, thuốc Lào, dép lào, rồi cả bệnh ghẻ lở cũng là "hắc lào"... Nhưng thực ra không phải thế!". Mây đến tây Trường Sơn thì bị chặn lại, mưa, còn gió khô vượt núi sang VN và bị gọi là gió Lào. Thuốc lào thì chỉ người Việt hút, chứ dân Lào có hút thuốc đâu...).
Về biển số xe: có các màu vàng - tư nhân, trắng - doanh nghiệp, đỏ - quân sự và xanh - nhà nước. Xe cộ thấy toàn mang biển đẹp. Anh Chính bảo, ai thích theo kiểu TQ thì chọn Lộc (6), Phát (8); còn ai theo Ấn-độ giáo thì chọn Cửu (9, vĩnh cửu). Như xe Mercedez của anh Chính mang số 3699. Mang xe ra đăng kí với CA, nếu biển nào trùng thì phải đổi. Vậy là chả có đút lót, lấy biển đẹp.
Với dân TQ sang đây, người Lào không chấp nhận sự ồn ào, ăn to nói lớn, khạc nhổ bừa bãi... vì tính cách của dân Lào là nhỏ nhẹ, hiền lành, không cãi cọ ai bao giờ, thậm chí không gọi nhau í ới ngoài đường. 
Thấy nhiều công trình của TQ đầu tư ở Lào, n
gay cạnh Ks SNK chúng tôi ở là 1 cao ốc TQ đang xây và Ngân hàng ICBC của TQ, hỏi anh Chính: "Lào có bị phụ thuộc vào TQ?" thì anh nói: "Không! TQ bỏ tiền đầu tư, khi kinh doanh thì nhà nước thu thuế, chứ không như VN. Như công trình đường sắt xuyên Lào là 1 điển hình...".

1 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Với đà này độ 5 đến 10 năm nữa mức sống của nhân dân Lào sẽ là niềm mơ ước của dân Việt Nam ta.10 năm ,nhanh lắm,nhanh lắm.