Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Ghi chép sau 1 chuyến đi (KQ)

Vừa có gần 1 tuần sống ở Vientiane. Có vài dòng ghi chép.


1. Đến Vientiane
Chiều 12/9/2015. Hai anh em tôi cùng Vũ (Quảng Xuân) bay chuyến 4.30pm của VNA, transit ở Phnompeng chừng 1 tiếng rồi bay tiếp qua Lào. 7pm tới sân bay Vientiane. Làm thủ tục nhập cảnh cực nhanh, mỗi người 2 phút. Chả bị hỏi 1 câu nào.
Bữa cơm đón khách.

Phố ẩm thực đêm.

Vientiane lúc 10g.

Thưởng thức sự tĩnh lặng của TP.
Ra ngoài cửa đã thấy vợ chồng anh Chính (Vinathong, con cụ Souphanouvong, bạn hơn 60 năm nay của anh Chiến) chờ ở cửa. 
Anh đưa về Ks 5 sao Salana ngay trung tâm. Giá chát phết: $125/phòng. Có 3 người, ghép thêm 1 giường nên phải trả thêm $30.


Sau đó, mấy anh em đi bộ ra phố ẩm thực bên bờ sông Mekong ăn tối. Bên kia là Thái, thấy sáng đèn trắng; còn bờ bên Lào thấy sáng ánh sáng vàng. Anh Chính bảo, dùng đèn này chả có thiêu thân quấy rầy.
Thế kỳ 19, Pháp thống trị Lào, 2 bờ sông Mekong là đất của Lào. Năm 1904, Pháp thua Thái, toàn bộ đất bên kia sông Mekong của Vua Lào phải cắt cho Thái. Phần trở ra tính từ sát mép sông tới bờ bên này là của Vua Lào. Vì thế, cho tới nay, người Lào thoải mái đi lại trên sông cho tới sát bờ sông Mekong bên kia, trừ việc đặt chân lên phần đất trên bờ sông bên Thái; còn người Thái chỉ được đi tầu thuyền tới giữa sông. Bao đời nay vẫn thế.
Từng qua Thái, Miên... cùng là nước lấy Đạo Phật là Quốc đạo. Con người Lào hiền lành, chân chất, văn minh. Các bạn có tin, ở Lào xe chạy không bao giờ nghe tiếng còi, mọi người chả bao giờ to tiếng ngoài đường, thậm chí chả gọi nhau í ới. Chú Vũ thắc mắc, ngay biên giới mà chả thấy bóng cảnh sát(!).
Chả khác gì bên Tây, ở Lào thứ bảy, chủ nhật là ngày nghỉ nên bà con kéo nhau ra ngoại ô, về nhà vườn, hầu hết các cửa hiệu đóng cửa. Tại Vientiane, nay có 600 ngàn dân thì số lượng ô-tô là 0,8 xe trên đầu người. 
Bọn tôi được chiêu đãi bia tươi Lào cùng đặc sản. Cả đoạn bờ sông này sáng ánh đèn và tấp nập du khách. Dân số Lào là 6 triệu thì hàng năm có tới 4 triệu khách du lịch.
Có chuyện vui, ở Lào không bị tràn ngập hàng hóa Tầu. Vì sao vậy? Vì bao đời này, họ dùng hàng Thái và rất tốt nên khi hàng Tầu nhập cũng không thể lũng đoạn thị trường Lào. Hơn nữa, dân Lào không chấp nhận văn hóa TQ và có thái độ rất dứt khoát với những gì TQ muốn áp đặt.
Khoảng 10g đêm, phố xá vắng vẻ. Xe cộ toàn vứt ngoài đường mà chả bao giờ mất.



2 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Thành phố Viên Chăn rất thanh bình ,con người Viện Chăn rất khoan hòa .không khí ở Viên Chăn sạch hơn ở SG nhiều lần .Chỉ nêu ra ba điểm nói trên Viên Chăn là thành phố đáng sống nhất mà tôi biết.

Nặc danh nói...

Đi 1 ngày đàng , học 10 sàng khôn !
Thanh Trần