Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

"Chính phủ điện tử"

Bấy lâu nay, nghe tập hợp từ này mà thấy chán. Chả tin. Máy tính, nối mạng Internet... chắc chỉ để cho quan chức, cán bộ chơi games giải trí?
Vậy mà hôm qua được chứng kiến chuyện thế này:
... Sáng, có điện thoại của chú em nhà đối diện: "Đêm hôm trước, mưa to, cành cây nhà anh bị gió lớn làm đứt dây điện vào nhà em. Gọi cho điện lực, trực ban bảo đang phải cử người đi sửa sự cố điện ở nhiều nơi vì mưa gió lớn. Em hứa có bồi dưỡng và phải chờ tới 3 tiếng thợ điện mới đến. Có gì sáng nay, anh em ta chặt bớt cành đi, cho yên tâm, anh ạ!".

Quen lối "nhà nước và nhân dân cùng... liều", tôi OK liền. Thằng em to con đứng dưới, ông anh nhỏ thó trèo lên cây, chặt bớt cành vướng (hay vì cây thuộc nhà anh?). Lúc lên mới phát hiện có cả cành lớn đè lên đường trục 3 pha dọc phố, nếu chặt đám này đi sẽ làm đứt loạt dây điện nối vào các nhà gần đó. Mà điện áp lại cao (những 380v), nguy hiểm, không cẩn thận là vạ lây. Bàn nhau: vụ này phải có xe chuyên dụng và cánh chuyên nghiệp mới xong.
Dừng chặt, lên nhà nhờ Google tìm địa chỉ của Điện lực Gò Vấp. Loay hoay 1 hồi mới tìm thấy danh bạ các Cty điện ở TP, trong đó có tên giám đốc Cty 
Điện lực Gò Vấp cùng email. Viết ngắn gọn vài dòng gửi giám đốc, thông báo "chúng tôi đã chủ động chặt 1 số cành nhưng việc tiếp theo ngoài khả năng của nhân dân, phải có xe chuyên dùng và có thợ lành nghề". Gửi đi rồi nhưng không mấy hy vọng thành hiện thực. (Vì nghĩ, máy tính chỉ là nơi giải trí, email cũng chỉ là 1 thứ decor...  cho cán bộ ta).

Sáng nay, forward lại thư cũ, vẫn vào địa chỉ cũ. Nghĩ bụng, chắc còn lâu họ mới đến.
Thế mà đầu giờ chiều nay, tỉnh ngủ khi nghe thấy í ới ngoài đường. Ra ban-công ngó xuống, thấy có xe chuyên dụng và công nhân điện lực đang tác nghiệp. Cái thùng có 1 thợ được cần cẩu nâng rõ cao, tha hồ chặt cành các kiểu, dây điện nối vào các nhà chả bị ảnh hưởng gì. Làm chừng 1 tiếng là xong. Thậm chí, họ còn bấm chuông xin vào xử lí các cành lá rơi trong sân nhà. 
Vẫn lịch sự, ngay sau đó email cảm ơn đồng chí giám đốc Điện lực Gò Vấp. Chắc mũi chú to phải biết?
Đúng là nhanh như điện! Gửi email chỉ tròn 1 ngày là được xử lí. (Mở ngoặc: Và chả phải chi chát gì!). Vậy là "Chính phủ điện tử" cũng đã đi vào cuộc sống rồi đấy chứ? Ừ, cứ chờ xem.

Không có nhận xét nào: