Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Du kí 5: Hội thảo Ra mắt cuốn sách

Trong hội trường.

Cho đến hôm nay, Khu học xá Nam Ninh, Trường Dục Tài Lư Sơn - Quế Lâm cùng Viện KHXH Quảng Tây đã xuất bản được 2 cuốn sách ghi chép về mối quan hệ hữu nghị này. Cuốn "Minh chứng lịch sử tình hữu nghị Trung Việt" (Biên soạn Tư liệu của Trường NVT) là cuốn thứ 3.

Khác VN.

Chủ tịch đoàn.

Đoàn VN tặng qua lưu niệm.

Viện KHXH tặng sách.

Tặng sách cho thế hệ trẻ VN.



9.30 sáng 28/12, hội thảo bắt đầu. Chúng tôi thấy sự có mặt của Gs Lã Dư Sinh (Viện trưởng Viện KHXH), bà Đàm Lan Hoa (Phó cục trưởng Cục Lưu trữ), Tổng lãnh sự VN tại Nam Ninh Phạm Thanh Bình cùng nhiều học giả, nhà nghiên cứu và các bạn lưu học sinh VN đang học tập tại Nam Ninh... Gs Hoàng Tranh - người chịu trách nhiệm chính về cuốn sách cũng có mặt.
Nhiều phóng viên, báo đài có mặt: Đài PTTH Quảng Tây, Tân Hoa Xã...
Sau phần phát biểu của Lã Viện trưởng là tham luận của đại diện các đơn vị, các nhà nghiên cứu... Đoàn trưởng Bùi Vinh có bài phát biểu xúc tích. Người phiên dịch được cử tới từ Đài phát thanh Quảng Tây. Anh ta dịch đuổi rất chuẩn.
Sau giải lao là phần phát biểu tự do. Cảm động nhất là được nghe ý kiến của 'cô trò' Nguyễn Thị Hằng. Xuất gia, lên ở chùa từ bé, sau đó Hằng sang Quế Lâm học Đại học Sư phạm Quảng Tây (là trò của cô Khiết); giờ, tiếp tục học cao học ở Đại học Dân tộc Nam Ninh.
... Nhớ lại, lần cùng Tần Hiểu Khiết soát lại chế bản cuối, phát hiện còn nhiều lỗi mo-rat tiếng Việt mà thời hạn giao cho nhà in đã đến. Khiết bảo, phải tìm 1 sinh viên VN tại Nam Ninh soát lỗi mới được. Và hôm nay mới biết người soát là ni sư Hằng. Hằng cũng vui vì được đóng góp sức mình vào việc tu chỉnh cuốn sách quý và vui vì lần đầu tiên được gặp ông chú.
Như vậy, tình hữu nghị của nhân dân 2 nước Việt Trung - tài sản vô giá này - được chuyển lửa cả cho thế hệ trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Không có nhận xét nào: