Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Du kí 8: Thăm Đại học Sư phạm Quảng Tây

Gọi là trường Sư phạm vì cái tên này chết từ ngày thành lập (cách đây 80 năm). Nay, trường đào tạo sinh viên như 1 trường Tổng hợp. Hàng năm có chừng 5-600 sinh viên VN học tiếng và học các chuyên ngành xã hội, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật...
Cùng Hiệu trưởng nhà trường.

Tác nghiệp.












Tặng quà lưu niệm.

Bạn tặng sách.

Ngày khai trương Nhà kỉ niệm các trường học VN tại Quế Lâm, cuối tháng 5/2010, PTT Nguyễn Thiện Nhân có nói: "Lưu học sinh VN học ở hàng chục nước nhưng Đại học Sư phạm Quảng Tây là nhà trường duy nhất trên thế giới có nhà kỉ niệm".
Chuẩn bị từ năm 2007, Nhà kỉ niệm được bố trí trên tòa nhà 2 tầng của Trường Bé từ 1968-75; các tư liệu được sưu tập từ cựu giáo viên, học sinh các trường học VN từ 1953-57, 1967-75 cùng các thầy cô giáo, học sinh TQ...
Sáng 29/12, theo lịch, xe đưa chúng tối đến trường. Mưa từ sớm, thật đúng với câu ngạn ngữ TQ "Phong vũ cố nhân về" (Feng wu gu ren lai). Cùng đi có Cao Tư lệnh và 2 lão binh Phan Bản Ấm, Mông Nghị. Trường như 1 thị trấn nhỏ.
Chờ đón đoàn tại Nhà kỉ niệm là Giám đốc Nguyễn Trung Nguyên cùng các bạn TQ, Lưu Đào...
Tại phòng hội thảo, Hiệu trưởng nhà trường có lời chào mừng và trao đổi với đoàn. Sau đó, Trưởng đoàn Bùi Vinh đáp lễ và trao tặng quà lưu niệm là tranh đồng Khuê Văn Các và Tập 4 SRTKL. Bạn tặng lại ta ấn phẩm về Nhà kỉ niệm.
Sau đó, đoàn dành hầu hết thời gian thăm Nhà kỉ niệm với nhiều tư liệu về Bác Hồ với Quế Lâm, tư liệu các nhà trường VN ở các thời kì chống Pháp, chống Mỹ; đặc biệt gian lưu giữ các kỉ vật gây ấn tượng trong mọi người.
Bữa trưa, đoàn được mời cơm tại nhà ăn sinh viên. Như mọi nơi, bữa trưa thực hiện không được dùng rượu bia tiếp khách nhưng rất ngon miệng. (Thế mới biết kỉ luật bên đó rất nghiêm từ trên xuống dưới. Chả như ở ta).
Sau đó, đoàn về Ks Quốc tế rồi chuẩn bị đi thăm Bv Quế Lâm, Y Trung cũ, mới...
Đại học Sư phạm Quảng Tây được coi là đầu mối liên lạc hữu nghị với các trường học VN.

Không có nhận xét nào: